TNN กทม.เข้มมาตรการลดฝุ่น ห้ามรถบรรทุกเข้าพื้นที่ไข่แดง

TNN

สังคม

กทม.เข้มมาตรการลดฝุ่น ห้ามรถบรรทุกเข้าพื้นที่ไข่แดง

กทม.เข้มมาตรการลดฝุ่น  ห้ามรถบรรทุกเข้าพื้นที่ไข่แดง

เช้านี้กรุงเทพมหานครค่าฝุ่นละออง PM.2.5 เกินมาตรฐานอยู่ในระดับสีส้ม เริ่มมีผลกรัทบต่อสุขภาพ 27 พื้นที่ กรุงเทพมหานคร ได้แจ้งเตือนประชาชน พร้อมวางแนวมาตรการเข้มรับมือ ทั้งตั้งด่านตรวจควันดำ นำอุปกรณ์เข้าไปตรวจควันดำรถถึงตามเขตก่อสร้าง และเตรียมห้ามรถบรรทุกเข้าพื้นที่ไข่แดง

สภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานครเช้าวันนี้ หลายเขตเริ่มจะสังเกตุเห็นฝุ่น PM 2.5 ที่ลอยฟุ้งอยู่ในอากาศ เพราะเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านฤดูจากฝน เข้าสู่ฤดูหนาว ทำให้สภาพอากาศปิดฝุ่นไม่สามารถระบายออกได้ ซึ่งการวัดค่าฝุ่นในช่วงเวลา 07.00 น.วันนี้ ตรวจวัดได้ 19.5-53.8 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร  พบว่าเกินมาตรฐานอยู่ในระดับสีส้ม เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ (มาตรฐานไม่เกิน 37.5 มคก./ลบ.ม.) จำนวน 27 พื้นที่ สูงสุดที่เขตหนองแขม มีค่าเท่ากับ 53.8 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร


นายพรพรหม วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยกับทีมข่าว TNN ช่อง 16 ว่า ฝุ่น PM 2.5 ช่วงแรกเริ่มหรือช่วงนี้จะไปเฝ้าระวังในเขตฝั่งธนบุรี เพราะมีปัจจัยก่อให้เกิดฝุ่นมาจากฝุ่นพื้นฐาน คือ ฝุ่นที่มีอยู่เดิมจากการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ รวมกับฝุ่นจากการเผาชีวมวลในพื้นที่รอบนอกแล้วพัดพาเข้ามาในพื้นที่ชั้นใน ซึ่งหากผ่านพ้นช่วงนี้ไปจนถึงต้นปีหน้า ประมาณเดือนมกราคม ฝุ่น PM 2.5 จะเปลี่ยนทิศทางไปฝั่งตะวันออกมากขึ้น เช่น เขตคลองสามวา มีนบุรี หนองจอก เนื่องจากช่วงต้นปีจะมีการเผาชีวมวลจากเกษตรกร ซึ่งแนวทางการรับมือ กรุงเทพมหานคร คอยติดตามสถานการณ์แบบเรียลไทม์และแจ้งเตือนประชาชน แนะวิธีปฏิบัติหลีกเลี่ยงฝุ่น รวมถึงหาวิธีลดแหล่งกำเนิดฝุ่น โดยร้อยละ 60 ฝุ่นในกรุงเทพมหานคร มาจากภาคขนส่ง ที่ผ่านมานอกจากตั้งด่านตรวจจับรถควันดำร่วมกับกรมการขนส่งทางบก ยังได้นำอุปกรณ์เข้าไปตรวจควันดำของรถบรรทุกตามโครงการก่อสร้าง รวมถึงตรวจมาตรฐานการควบคุมไม่ให้เกิดปัจจัยที่จะก่อให้เกิดฝุ่น PM 2.5 ตามโครงการก่อสร้างด้วย โดยจะขยายการตรวจควันดำไปให้ครบทุกโครงการก่อสร้าง


ขณะเดียวกันปีนี้จะยกระดับการรับมือป้องกันฝุ่น PM 2.5 ให้เข้มข้นขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา เช่น ตั้งเป้าจับมือร่วมกับภาคเอกชนสานต่อโครงการส่งเสริมให้ประชาชนนำรถเข้าไปตรวจเช็คสภาพ เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ไส้กรอง ในราคาถูก ซึ่งปีที่ผ่านมามีประชาชนนำรถเข้าไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ไส้กรอง เพื่อลดฝุ่นถึง 2 แสน 6 หมื่น 5 พัน คัน ปีนี้ตั้งเป้าจะต้องมีรถเข้าร่วมโครงการเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ไส้กรอง 5 แสนคัน เพราะเพียงแค่การตรวจเช็คสภาพรถ เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ไส้กรอง จะช่วยละฝุ่น PM 2.5 ได้ถึงร้อยละ 50 ขณะเดียวกัน เตรียมใช้อำนาจของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ออกคำสั่งห้ามรถบรรทุกวิ่งเข้าพื้นที่ไข่แดงในเขตเมือง ในวันที่ค่าฝุ่น PM 2.5 พุ่งสูงเกินมาตรฐาน 


ขณะที่ในส่วนของการจะลดปัจจัยก่อให้เกิดฝุ่น PM 2.5 จากการเผาชีวมวลในพื้นที่ทำการเกษตรเขตชานเมืองฝั่งตะวันออก กรุงเทพมหานคร ได้มีรถเครื่องอัดตอซังฟางข้าว 3 เครื่องคอยหมุนเวียนให้ประชาชนใช้ จะได้ลดการเผาและนำฟางข้าวอัดก้อนไปขายมีรายได้อีกช่องทาง นอกจากนี้ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวเพิ่มเติมว่า ปีนี้ได้งบประมาณมาสนับสนุนจัดทำห้องเรียนปลอดฝุ่นแบบเต็มรูปแบบ โดยมีเป้าหมายห้องเรียนปลอดฝุ่นในระดับชั้นอนุบาล 1-3 รวมถึงศูนย์เด็กเล็กก่อน 1,900 ห้อง ซึ่งจะทำเป็นห้องปิดมีทั้งเครื่องปรับอากาศ เครื่องฟอกอากาศ อนาคตอาจจะส่งเสริมให้มีห้องปลอดฝุ่นลงไปตามชุมชนด้วย ทั้งนี้ประเมินว่า ปีนี้สถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ในกรุงเทพจะไม่รุนแรงเท่าปีที่ผ่านมา แต่ก็ต้องคอยติดตามในเรื่องของปัจจัยสภาพอากาศเป็นระยะ


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง