TNN กทม.- ปริมณฑล ฝุ่น PM2.5 แนวโน้มสูงขึ้นถึง 27 ต.ค. เช้านี้มลพิษสูงอันดับ 7 โลก

TNN

สังคม

กทม.- ปริมณฑล ฝุ่น PM2.5 แนวโน้มสูงขึ้นถึง 27 ต.ค. เช้านี้มลพิษสูงอันดับ 7 โลก

กทม.- ปริมณฑล ฝุ่น PM2.5 แนวโน้มสูงขึ้นถึง 27 ต.ค. เช้านี้มลพิษสูงอันดับ 7 โลก

กรุงเทพฯ - ปริมณฑล รับมือ ฝุ่น PM 2.5 มีแนวโน้มสูงไปจนถึง 27 ต.ค. เช้านี้มลพิษสูงอันดับ 7 โลก งัดทุกมาตรการสู้ฤดูหมอกควัน

นายประพาส เหลืองศิรินภา ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม (สสล.) กทม. กล่าวว่า จากกรณีกรมควบคุมมลพิษเตือนกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล เตรียมรับมือฝุ่น PM2.5 ช่วงวันที่ 24 -27 ตุลาคมนี้ กทม. ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาให้ความเห็นชอบแผนปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพฯ ปี 2568 พร้อมประสานทุกหน่วยงานขับเคลื่อนแผนฯ ทั้งในสภาวะปกติ และช่วงวิกฤตอย่างต่อเนื่องตามอำนาจหน้าที่ เพื่อรองรับสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 และลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับสุขภาพอนามัยของประชาชน 


ประกอบด้วย มาตรการติดตามเฝ้าระวัง กำจัดต้นตอ และป้องกันประชาชน โดยเฉพาะการควบคุมแหล่งกำเนิดฝุ่น PM2.5 ทั้งจากสถานประกอบการ โรงงาน สถานที่ก่อสร้างทุกขนาด ถมดิน และท่าทราย ซึ่ง กทม. ได้ประสานความร่วมมือระหว่าง สสล. สำนักงานเขต สำนักอนามัย และสำนักการโยธา เข้มงวดตรวจสอบการตรวจแหล่งกำเนิดฝุ่น PM2.5 ตามแผนการตรวจฯ แห่งละ 2 ครั้ง/เดือน 


พร้อมกำชับผู้ประกอบกิจการและผู้รับเหมาก่อสร้างให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันฝุ่น PM2.5 อย่างเคร่งครัด รวมทั้งตรวจสอบยานพาหนะในสถานที่ต้นทางและริมเส้นทางจราจรร่วมกับกองบังคับการตำรวจจราจร กรมการขนส่งทางบก และกรมควบคุมมลพิษ


ทางด้าน ศูนย์ข้อมูลคุณภาพอากาศกรุงเทพมหานคร รายงานสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) ในกรุงเทพมหานคร เมื่อเวลา 07. 00 น. ที่ผ่านมา ค่าเฉลี่ยของกรุงเทพมหานคร 35.5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) โดย 5 อันดับ ของค่าฝุ่นPM2.5 เขตสูงสุดในกรุงเทพมหานคร ได้แก่ เขตหนองแขม, เขตสาทร, เขตบางกอกใหญ่, เขตบางบอน, เขตภาษีเจริญ  


ขณะที่เว็บไซต์ตรวจวัดคุณภาพอากาศ iqair เปิดเผยว่าเช้านี้ “กรุงเทพมหานคร” ติดอันดับ 7 ของโลกเมืองมลพิษสูง ค่าดัชนี AQI อยู่ที่ 146  ความเข้มข้น PM2.5 สูง 10.8 เท่าของค่าแนวทางคุณภาพอากาศประจำปีขององค์การอนามัยโลก เริ่มมีผลกระทบต่อผู้ป่วยหรือร่างกายอ่อนแอ


กทม.- ปริมณฑล ฝุ่น PM2.5 แนวโน้มสูงขึ้นถึง 27 ต.ค. เช้านี้มลพิษสูงอันดับ 7 โลก


กทม.- ปริมณฑล ฝุ่น PM2.5 แนวโน้มสูงขึ้นถึง 27 ต.ค. เช้านี้มลพิษสูงอันดับ 7 โลก


ด้าน นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระบุว่า ได้จัดทำ "มาตรการรับมือสถานการณ์ ไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง ปี 2568" โดยจะขับเคลื่อนผ่านกลไกการบริหารจัดการ 3 ระดับ ได้แก่ ระดับชาติ ระดับภาคหรือข้ามเขตป่าหรือเขตปกครอง และระดับจังหวัด โดยจัดทำแผนที่เสี่ยงการเผา จัดการไฟในพื้นที่ป่าอนุรักษ์และป่าสงวนแห่งชาติ โดยตั้งจุดตรวจ, จุดสกัด, จุดเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยง, จัดการไฟในพื้นที่เกษตร หากฝ่าฝืนจะถูกบังคับใช้กฎหมาย ตัดสิทธิความช่วยเหลือจากภาครัฐ ไม่ให้สิทธิหรือเพิกถอนสิทธิ ส.ป.ก. นิคมสหกรณ์ กับเกษตรกรที่ไม่ร่วมมือ 


ควบคุมฝุ่นละอองในเขตเมือง ออกประกาศห้ามรถบรรทุกขนาดใหญ่เข้าเขตเมืองช่วงวิกฤต จัดการหมอกควันข้ามแดน ส่งเสริมการผลิตและการค้าสินค้าเกษตรแบบไม่เผา จัดการหารือระดับรัฐมนตรีก่อนเริ่มฤดูหมอกควัน ตั้งศูนย์ข้อมูลและศูนย์บัญชาการเฝ้าระวัง ควบคุมและดับไฟ ในประเทศเพื่อนบ้าน


ขณะที่การบริหารจัดการภาพรวม จะเร่งรัดของบกลางสนับสนุนให้สิทธิประโยชน์กับภาคเอกชน ยกระดับการบังคับใช้กฎหมาย ประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ PM2.5 มีนโยบายการ Work From Home ดำเนินมาตรการด้านสาธารณสุขที่เข้มข้น 


ทั้งนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ตรวจวัดรถยนต์ที่มีควันดำ จำนวน 161,175 คัน ผลการตรวจสอบไม่ผ่านและสั่งให้ปรับปรุงแก้ไข 945 คัน


ภาพจาก: TNN 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง