TNN กทม. เล็งจำกัดพื้นที่ห้าม "รถ" ไม่ผ่านเกณฑ์ด้านสิ่งแวดล้อมเข้า หากฝุ่นอยู่ในระดับวิกฤต

TNN

สังคม

กทม. เล็งจำกัดพื้นที่ห้าม "รถ" ไม่ผ่านเกณฑ์ด้านสิ่งแวดล้อมเข้า หากฝุ่นอยู่ในระดับวิกฤต

กทม. เล็งจำกัดพื้นที่ห้าม รถ ไม่ผ่านเกณฑ์ด้านสิ่งแวดล้อมเข้า หากฝุ่นอยู่ในระดับวิกฤต

กรุงเทพมหานคร เตรียมใช้มาตรการจำกัดพื้นที่ไม่ให้ "รถ" ที่ไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน ด้านสิ่งแวดล้อมเข้า หากค่าฝุ่นอยู่ในระดับวิกฤต

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงมาตรการลดฝุ่น PM2.5 ประจำปี 2567 ว่า วันนี้เป็นวันแรกที่กำหนดให้ทั้ง 50 เขต เริ่มดำเนินการตามแผนปฏิบัติการลดฝุ่นของกทม. เช่น การตรวจควันดำรถยนต์ การควบคุมการปล่อยมลพิษของสถานประกอบการ สถานที่ก่อสร้างไม่ให้เกินที่กฎหมายกำหนด การเผาชีวมวลต่าง ๆ พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องและไส้กรองอากาศรถยนต์ และจะมีการเปิดลงทะเบียนเพื่อยืนยันว่ารถดังกล่าวไม่สร้างมลพิษเกินเกณฑ์กำหนด เพื่อนำไปใช้กรณีที่กทม.จำกัดพื้นที่ห้ามรถที่ไม่ผ่านเกณฑ์ด้านสิ่งแวดล้อมเข้า ในกรณีค่าฝุ่นอยู่ในระดับวิกฤต


ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุด้วยว่า มาตรการลดฝุ่นช่วงแรกพุ่งเป้าไปที่สถานที่ก่อสร้าง เนื่องจากยังไม่ใช่ช่วงที่มีการเผาชีวมวลของเกษตรกรมากนัก ขณะที่สถานที่ก่อสร้างมีรถบรรทุกวิ่ง มักนำฝุ่นจากท่อไอเสียและจากล้อรถแพร่กระจายสู่ภายนอก มาตรการตรวจสถานที่ก่อสร้างจึงประกอบด้วย การตรวจควันดำท่อไอเสียรถยนต์ในสถานก่อสร้าง ต้องมีค่าความทึบแสงไม่เกินร้อยละ 30 


ส่วนรถเมล์ของ ขสมก.กำหนดไม่เกินร้อยละ 20  รวมถึง การกำหนดจุดล้างล้อรถยนต์ก่อนวิ่งออกจากสถานก่อสร้าง การตรวจน้ำหนักรถบรรทุก การตรวจแนวป้องกันกำแพงฝุ่นรอบสถานก่อสร้าง โดยสำนักงานเขตเป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งในวันที่ 29 ต.ค.นี้กทม.จะแถลงรายละเอียดแนวทางรับมือฝุ่น


ด้านนายศักดา ตรีเดช ผู้อำนวยการส่วนนวัตกรรมคุณภาพอากาศและเสียง กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า กรมควบคุมมลพิษ คาดการณ์ช่วงวันนี้ 24 ต.ค.67 - 27 ตุลาคมนี้ สถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลมีแนวโน้มสูงขึ้น จากรับอิทธิพลของมวลอากาศเย็นแผ่เข้ามาบริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย  ประกอบกับ ช่วงเวลาดังกล่าวในพื้นที่จะมีสภาวะอากาศปิดส่งผลให้ฝุ่นละอองจากแหล่งกำเนิดไม่สามารถระบายออกจากพื้นที่ได้ 


สำหรับตรวจวัดค่าฝุ่นในพื้นที่กทม.ช่วงเช้าวันนี้ยังไม่เกินมาตรฐานแต่โนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น โดยวัดได้ 11 - 35.7 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร และจากการตรวจสอบข้อมูลจุดความร้อน (hotspot) ผ่านดาวเทียม จากหน่วยงาน NASA ไม่พบจุดความร้อนที่สูงผิดปกติจากค่าความร้อนบนผิวโลกบริเวณพื้นที่กรุงเทพมหานคร


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง