TNN กทม. ขอความร่วมมือ “งดลอยกระทงขนมปัง” ชี้ยากต่อการเก็บ - ทำน้ำเน่า

TNN

สังคม

กทม. ขอความร่วมมือ “งดลอยกระทงขนมปัง” ชี้ยากต่อการเก็บ - ทำน้ำเน่า

กทม. ขอความร่วมมือ “งดลอยกระทงขนมปัง” ชี้ยากต่อการเก็บ - ทำน้ำเน่า

กทม. ขอความร่วมมือ “งดลอยกระทงขนมปัง” ชี้มีผลเสียมากกว่าผลดียากต่อการเก็บ - ทำน้ำเน่า ใช้เวลาฟื้นฟูนับ 4 เดือน

วันนี้ ( 22 ต.ค. 67 )เนื่องในโอกาสลอยกระทง 2567 สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร ขอความร่วมมือจากประชาชนให้งดลอยกระทงขนมปังในสระน้ำของสวนสาธารณะ ทั้งนี้เนื่องจาก หลายคนอาจนึกถึงการลอยกระทงขนมปังที่เชื่อว่าสามารถเป็นอาหารให้แก่ปลาในสระน้ำได้ แต่ความจริงแล้ว หากมีการลอยกระทงขนมปังในปริมาณมากเกินไป จะก่อให้เกิดผลเสียมากกว่าผลดี ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันลอยกระทงของปีที่ผ่านมาในสวนสันติภาพ เป็นตัวอย่างที่ชัดเจน 


เมื่อกระทงขนมปังหลากสีสันถูกลอยลงในสระน้ำ แม้จะดูสวยงามในตอนแรก แต่หลังจากนั้นไม่นาน กระทงขนมปังเหล่านี้เกิดการเปื่อยยุ่ยและจมลงก้นสระ ทำให้ยากต่อการจัดเก็บ และน้ำในสระเริ่มเน่าเสีย ส่งผลให้ออกซิเจนในน้ำลดลงจนทำให้ปลาน้อย ๆ ในสระพากันตายเป็นจำนวนมาก


เพื่อลดปัญหาดังกล่าว เจ้าหน้าที่ต้องทำการฟื้นฟูสภาพน้ำในสระอย่างเร่งด่วน เริ่มจากการดูดน้ำเสียและเลนในสระออกทั้งหมด พร้อมกำจัดเชื้อที่เกิดจากการเน่าเสียจากเศษอินทรีย์ในดินก้นสระ ตากดินเพื่อฆ่าเชื้อ และปรับสภาพความเป็นกรด - ด่างด้วยการใช้ปูนขาว ก่อนเติมน้ำสะอาดกลับลงไปใหม่ ซึ่งกระบวนการทั้งหมดนี้ใช้เวลาฟื้นฟูนานเกือบ 4 เดือน


ในปีนี้ เพื่อดูแลสัตว์น้ำให้มีชีวิตอยู่ต่อไปอย่างสมบูรณ์  ดังนั้นจึงขอความร่วมมือในงดลอยกระทงขนมปัง แต่ใช้วัสดุจากธรรมชาติแทนเพื่อการจัดเก็บนำไปทำลายทิ้งได้ง่ายขึ้น และ ลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับสัตว์น้ำ 


ภาพจาก: TNN 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง