TNN คลังเตรียมเสนอเปิดให้ปชช. ทั่วไปลงทะเบียนเป็นผู้ค้าสลาก N3

TNN

สังคม

คลังเตรียมเสนอเปิดให้ปชช. ทั่วไปลงทะเบียนเป็นผู้ค้าสลาก N3

คลังเตรียมเสนอเปิดให้ปชช. ทั่วไปลงทะเบียนเป็นผู้ค้าสลาก N3

คลังเตรียมเสนอเปิดให้ประชาชน ทั่วไปลงทะเบียนเป็นค้าสลาก N3 เพิ่มช่องทางสร้างรายได้

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ได้เปิดจำหน่ายสลากเลขสามหลัก หรือ N3 โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 17 ตุลาคม 67 ในราคาฉบับละ 20 บาท โดยจะทดลองขายในระบบแซนด์บ็อกซ์ 6 เดือน จำนวน 5 ล้านใบ ก่อนจะเดินหน้าขายเต็มรูปแบบทั่วประเทศเดือนเมษายน 2568 ซึ่งปัจจุบันพบว่าได้รับการตอบรับที่ดีมาก


นอกจากนี้ เพื่อให้ประชาชนทั่วไปมีรายได้กระทรวงการคลังเตรียมเสนอให้สำนักงานสลากฯ เปิดให้ประชาชนทั่วไปที่ไม่เคยลงทะเบียนเป็นผู้ค้าสลากในระบบมาก่อน เข้ามาลงทะเบียนเป็นผู้ค้าสลาก N3 เพิ่มเติม เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่ผู้ที่สนใจทุกคน ซึ่งเรื่องนี้จะขอหารือกับสำนักงานสลากฯ เพื่อหาข้อสรุปอีกครั้ง เพราะผู้ค้าสลากฯ ที่เคยลงทะเบียน ในระบบยังไม่ได้รับสิทธิเป็นผู้ค้าสลากฯ จำนวนมาก 


 ขณะที่ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล (GLO) พันโท หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงาน ระบุว่าวัตถุประสงค์หลักของการออกผลิตภัณฑ์สลากกินแบ่งรัฐบาลตัวเลขสามหลัก คือ ต้องการแก้ไขปัญหาสลากเกินราคาผ่านกลไกตลาดเพื่อให้ผู้ซื้อมีทางเลือกในการซื้อ ด้วยจุดแข็งคือ ซื้อสลากฉบับเดียว 20 บาท มีโอกาสถูก 4 ประเภทรางวัล คือ สามตรง , สามสลับหลัก , สองตรง และ รางวัลพิเศษ และสามารถเลือกได้เองทุกหมายเลขที่ต้องการ ซึ่งผลพลอยได้ที่ตามมาก็คือการช่วยบรรเทาปัญหาการพนันนอกระบบ หรือ หวยใต้ดิน ได้อีกทางหนึ่ง


ปัจจุบัน มีการกำหนดให้จำหน่ายผ่านจุดจำหน่ายโครงการสลาก 80 จำนวน 647 แห่งทั่วประเทศ และชำระเงินด้วยด้วยระบบดิจิทัลผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ในราคาฉบับละ 20 บาทเท่านั้น เพราะอยู่ในช่วงระบบทดสอบแบบปิด (Sandbox) ซึ่งสำนักงานสลากฯ เป็นผู้จำหน่ายเอง โดยได้รับความร่วมมือจากจุดจำหน่ายโครงการสลาก 80 เป็นช่องทางในการจำหน่าย และขอเน้นย้ำว่า ยังไม่ได้มีการเปิดให้จำหน่ายผ่านตัวแทนแต่อย่างใด จึงขอความร่วมมืออย่าหลงเชื่อว่ามีการเปิดรับสมัครตัวแทนในขณะนี้ 


ภาพจาก: สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง