TNN เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อ! กรุงเทพฯ มีโอกาสเกิดภัยพิบัติ ดินทรุด ดินถล่ม

TNN

สังคม

เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อ! กรุงเทพฯ มีโอกาสเกิดภัยพิบัติ ดินทรุด ดินถล่ม

เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อ! กรุงเทพฯ มีโอกาสเกิดภัยพิบัติ ดินทรุด ดินถล่ม

ข่าวปลอม อย่าแชร์! กรุงเทพฯ มีโอกาสเกิดภัยพิบัติ ดินทรุด และดินถล่ม เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อ

ตามที่มีข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นเรื่องกรุงเทพฯ มีโอกาสเกิดภัยพิบัติ ดินทรุด และดินถล่ม ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ


จากที่มีผู้โพสต์เตือนภัยพิบัติโดยระบุว่า กรุงเทพฯ มีโอกาสเกิดภัยพิบัติ ดินทรุด และดินถล่ม ทางกรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริง เนื่องจากกรุงเทพมหานคร ไม่มีพื้นที่เสี่ยงภัยดินถล่ม ในประเทศไทยมีพื้นที่เสี่ยงธรณีพิบัติภัยดินถล่มในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันตก และบางส่วนของภาคใต้ ครอบคลุม 54 จังหวัด 463 อำเภอ 1,984 ตำบล และ 15,080 หมู่บ้าน คิดเป็นพื้นที่ 135,000 ตารางกิโลเมตร (84.8 ล้านไร่) หรือประมาณร้อยละ 25 ของพื้นที่ประเทศไทย โดยแบ่งพื้นที่มีโอกาสเกิดแผ่นดินถล่มเป็น 3 ระดับ ประกอบด้วย

1. พื้นที่มีโอกาสเกิดแผ่นดินถล่มสูงมาก (สีแดง) ประมาณ 11,000 ตารางกิโลเมตร 2. พื้นที่มีโอกาส เกิดแผ่นดินถล่มสูง (สีส้ม) ประมาณ 39,000 ตารางกิโลเมตร และ 3. พื้นที่มีโอกาสเกิดแผ่นดินถล่มปานกลาง (สีเหลือง) ประมาณ 85,000 ตารางกิโลเมตร


ลักษณะของพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดแผ่นดินถล่ม ดังนี้

-พื้นที่ที่มีความลาดชันสูง

-พื้นที่ที่ตั้งอยู่ใกล้กับแนวรอยเลื่อน

-พื้นที่ใกล้ทางน้ำ

-พื้นที่ใกล้ทางน้ำ

-บริเวณที่ถนนตัดผ่านปัจจัยที่เพิ่มความเสี่ยงของการเกิดแผ่นดินถล่ม เช่น

เกิดฝนตกหนัก, การปรับเปลี่ยนความลาดชันของพื้นที่เพื่อการอยู่อาศัยและใช้ประโยชน์ของชุมชน, การพัฒนาและการขยายตัวของชุมชนเข้าไปในพื้นที่ที่มีโอกาสเกิดแผ่นดินถล่ม


ดังนั้นขอเตือนให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.dmr.go.th/ หรือโทร 02-6219500



ภาพจาก TNN ONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง