TNN ธุรกิจโรงแรมเมืองเชียงใหม่เสียหายกว่า 500 ล้านจากน้ำท่วม

TNN

สังคม

ธุรกิจโรงแรมเมืองเชียงใหม่เสียหายกว่า 500 ล้านจากน้ำท่วม

ธุรกิจโรงแรมเมืองเชียงใหม่เสียหายกว่า 500 ล้านจากน้ำท่วม

นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือตอนบน ประเมินความเสียหายภาคธุรกิจโรงแรม ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตน้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์ กว่า 500 ล้านบาท คากลับมาเปิดรับนักท่องเที่ยวเต็มรูปแบบได้ทันช่วงเทศกาลลอยกระทง ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เร่งเก็บขยะพร้อมเร่งจัดทำแผนรับมือน้ำท่วมเชียงใหม่ในอนาคต

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่  ระบุถึง สถานการณ์น้ำในจังหวัดเชียงใหม่ ว่าขณะนี้สถานการณ์น้ำในแม่น้ำปิงลดระดับลงต่อเนื่อง ทำให้พื้นที่ที่เคยท่วมกลับเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว เหลือเพียงบางจุดในอำเภอสารภีที่ยังมีน้ำท่วมขัง  ปัจจุบันเข้าสู่การฟื้นฟูและทำความสะอาดเมืองเชียงใหม่ โดยเฉพาะการล้างดินโคลน ซึ่งบนถนนหลักเกือบทั้งหมดได้ทำความสะอากตักโคลนเกือบทั้งหมดแล้ว 


อีกหนึ่งปัญหาที่จะต้องเร่งดำเนินการคือการจัดการขยะหลังน้ำลดของเชียงใหม่ที่มีกว่า 10,000 ตัน อยู่ตามถนน ตามตรอกซอกซอยต่างๆ ซึ่งประชาชนได้มีการล้างบ้าน นำสิ่งของที่เสียหายจากน้ำท่วมมาวางทิ้งไว้ ทางเจ้าหน้าที่ได้เพิ่มรอบการจัดเก็ฐ โดยสามารถจัดเก็บขยะได้วันละ 1,000 ตัน  ประเมินว่าจะใช้ระยะเวลา 10 วัน ในการจัดเก็บขยะจากน้ำท่วม


ส่วนแผนการรับมือน้ำท่วมของเชียงใหม่ในอนาคต ทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า ได้หารือกันในหลายแนวทาง  ล่าสุดข้อมูลจากกรมชลประทาน  แม่น้ำปิง จุดบริเวณสะพานนวรัฐ สามารถรับน้ำได้ 500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จึงมีแนวคิดขุดลอกลำน้ำปิงให้ลึกขึ้น รวมถึงจัดการ อาคารหรือสิ่งก่อสร้างที่รุกล้ำแม่น้ำ เพื่อเพิ่มศักยภาพการรับน้ำของแม่น้ำปื  ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างหารือเพื่อทำรายงานสรุปนำเสนอรัฐบาล 


ด้านนายไพศาล สุขเจริญ  เจ้าของโรงแรมสมายล์ ล้านนา และ นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือตอนบน ระบุว่า น้ำท่วมเชียงใหม่ครั้งประวัติศาสตร์ในรอบ 50 ปีทำให้โรงแรมทั้งขนาดเล็กและใหญ่ ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมครั้งนี้ มีประมาณ กว่า 100 แห่ง มูลค่าความเสียหายกว่า 500 ล้านบาท แต่หากคิดรวมมูลค่าความเสียหาย จากการสูญเสียรายได้จากการท่องเที่ยวเที่ยวที่ต้องหยุดชั่วคราวจากน้ำท่วม กว่า 2,000 ล้านบาท ซึ่งคาดว่า

ตั้งแต่ 1 พฤศจิกายนเป็นต้นไป ในตัวเมืองเชียงใหม่และโดยรอบจะกลับมาเปิดและรองรับนักท่องเที่ยวได้กว่าร้อยละ 98 ซึ่งจะทันในช่วงเทศกาลลอยกระทง  


ข้อมูลล่าสุด พบว่า มีนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและต่างชาติทยอยจองห้องพักเพิ่มเติม เนื่องจากเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่ฃน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติร้อยละ 80 / หวังว่าอีกร้อยละ 20 จะเป็นนักท่องเที่ยวคนไทยที่เข้ามาเติมในส่วนภาคการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่


นายไพศาล ระบุด้วยว่า ได้มีการสำรวจ ความพึงพอใจนักท่องเที่ยวต่อการช่วยเหลือช่วงน้ำท่วมที่ผ่านมา พบว่า ร้อยละ 95 ถึง ร้อยละ 98 มีความพึงพอใจมาก และยังรู้สึกปลอดภัย ไม่ได้มีการยกเลิกการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ขณะที่ภาพรวมโรงแรมในเมืองเชียงใหม่ ทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่มีประมาณ 1,800 แห่ง  รวม 60,000 กว่าห้อง โดยโรงแรมส่วนใหญ่ที่อยู่ ริมแม่น้ำปิงได้รับความเสียหายเกือบทั้งหมด


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง