TNN น้ำเหนือยังไม่กระทบชุมชนริมน้ำนนทบุรี

TNN

สังคม

น้ำเหนือยังไม่กระทบชุมชนริมน้ำนนทบุรี

น้ำเหนือยังไม่กระทบชุมชนริมน้ำนนทบุรี

ชาวบ้านริมน้ำเจ้าพระยา นอกแนวเขื่อน อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี ยังคงเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ถึงแม้ขณะนี้สถานการณ์น้ำยังไม่น่ากังวลมาก / ซึ่งทางเทศบาลนครนนทบุรีได้มีการจัด กระสอบทรายเข้าวางแนวริมเจ้าพระยารวมถึงสร้างสะพานไม้ยังพื้นที่ลุ่มต่ำที่เสี่ยงต่อน้ำท่วม ส่วนความกังวลต่อน้ำเหนือ ชาวบ้านส่วนใหญ่มองว่าไม่น่ากังวลเท่าช่วงน้ำทะเลหนุนสูงกลางเดือนตุลาคมนี้รวมถึงน้ำฝน

วันนี้ กรมชลประทาน ได้แจ้งปรับลดปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา โดยเริ่มเวลา 10.00 น. ทยอยจากอัตรา 2,047 ลูกบาศ์กเมตรต่อวินาที  เหลืออัตรา 2,000 ลูกบาศ์กเมตรต่อวินาที  เป็นต้นไปและคงอัตราดังกล่าวต่อเนื่อง 

อีกหนึ่งพื้นที่ ที่ทีมข่าวมาสำรวจสถานการณ์น้ำริมเจ้าพระยา คือ  ชุมชนพิบูลสงคราม 1  และ ชุมชนวัดพลับพลา-วัดเขมา  ตำบลสวนใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี ที่อยู่ติดกับโรงเรียนสตรีนนทบุรี   ซึ่งเป็นชุมชนที่อยู่นอกแนวเขื่อน   และส่วนใหญ่มีผู้สูงอายุผู้ป่วยติดเตียงอยู่ // ช่วงที่เขื่อนเจ้าพระยาได้ปรับอัตราการระบายน้ำเกิน 2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้บ้านที่อยู่ริมน้ำ ได้รับผลกระทบน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาได้เอ่อล้นเข้าท่วม โดยเฉพาะในช่วงที่น้ำขึ้นน้ำลง  ช่วงเช้าและช่วงบ่าย  

ทีมข่าว ได้เดินเข้ามาสำรวจยังด้านในบริเวณวัดพลับพลา  ซึ่งเป็นจุดที่ต่ำกว่าพื้นที่อื่น และด้านหลังติดริมน้ำเจ้าพระยา จะได้รับผลกระทบจาก น้ำแม่น้ำเจ้าพระยา เออล้น เข้าท่วมตลอดหากระดับน้ำมีปริมาณสูง ซึ่งทางวัดได้มีการตั้งกระสอบทรายเอาไว้บางส่วน รวมถึงทางเทศบาลนครนนทบุรี ได้เข้ามาทำทางเดินไม้ให้กับชาวบ้านในชุมชน 

ชาวบ้านชุมชนวัดพลับพลา- วัดเขมาบอกว่า สถานการณ์น้ำในวันนี้ถือว่าทรงตัวและลดลงกว่าเมื่อวาน  โดยในช่วงที่น้ำขึ้นระดับน้ำก็จะเพิ่มสูงขึ้นมาจากเดิม แต่ก็ยังไม่ได้เข้าท่วมภายในบ้านมากนัก  ส่วนใหญ่ไม่กังวลต่อสถานการณ์น้ำเหนือ   ซึ่งจากการติดตามข่าวสารหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ได้มีการบริหารจัดการน้ำผลักดันน้ำ ก่อนเข้าสู่เจ้าพระยา แต่ที่กังวล  คือ น้ำฝนกับช่วงน้ำทะเลหนุนมากกว่า  ซึ่งอาจจะทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสูงจนเข้าท่วมได้ แต่หากเทียบสถานการณ์น้ำในปี 2567 กับในช่วงก่อนหน้านี้คือที่ท่วมล่าสุดคือปี 2565 ถือว่าปีนี้ ยังไม่น่ากังวลมาก   โดยชาวบ้านยังอาศัยอยู่ภายในบ้านบางส่วนก็ได้มีการเก็บของยกขึ้นที่สูง 

ขณะเดียวกัน  ชาวบ้านริมน้ำเจ้าพระยา ขอ วิงวอน ผู้ประกอบการเรือด่วนรับส่งผู้โดยสาร หรือเรือที่สัญจรทางน้ำ และเรือใหญ่ ให้ขับเรือช้าลง เนื่องจากบ้านประชาชนที่ติดกับริมแม่น้ำได้รับผลกระทบจากคลื่นน้ำที่ซัดเข้ามายังบ้านเป็นอย่างมาก  ทำให้บางบ้าน พื้นบ้านได้รับความเสียหายชำรุด 

ทีมข่าวมาสำรวจต่อบริเวณท่าน้ำพิบูลสงคราม 2  ใต้สะพานพระราม 5 ซึ่งเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำ เอ่อล้นเข้าท่วมเป็นประจำ โดยเฉพาะในช่วงน้ำทะเลหนุน  พบว่า บริเวณดังกล่าวทาง จังหวัดนนทบุรี ได้นำกระสอบทรายมาวางไว้ตรงจุดที่เป็นฟันหลอและมีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำจำนวน 3 เครื่อง โดยพึ่งหยุดสูบไปเมื่อช่วงสายที่ผ่านมา ประกันสังเกตก็พบว่ามีชาวบ้านที่อยู่ริมน้ำออกมาดูสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาและถ่ายรูป ซึ่งส่วนใหญ่จะสังเกตระดับน้ำ จากแถบสีขาวแดงบริเวณตอม่อใต้สะพาน หากพบว่า ระดับน้ำขึ้นถึงระดับดังกล่าว  ถือว่า ต้องเตรียมตัวเฝ้าระวังแต่ขณะนี้ถือว่าสถานการณ์ยังไม่น่าเป็นห่วง  

อย่างไรก็ตามยังคงต้องเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำในช่วงนี้อยู่ โดยเฉพาะช่วงที่น้ำทะเลจะหนุนสูงในช่วงกลางเดือนตุลาคมเป็นต้นไปและน้ำฝน หากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มเติมหรือตกลงมา มากติดต่อกัน ก็อาจจะทำให้ปีนี้สถานการณ์น้ำไม่ท่วมเหมือนในปี 2554 หรือในปี 2565

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง