TNN กทม.เตรียมพร้อมทุกด้าน รับน้ำทะเลหนุน 20 ต.ค.

TNN

สังคม

กทม.เตรียมพร้อมทุกด้าน รับน้ำทะเลหนุน 20 ต.ค.

กทม.เตรียมพร้อมทุกด้าน  รับน้ำทะเลหนุน 20 ต.ค.

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครระบุสถานการณ์น้ำภาพรวมดีขึ้น ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาลดลงจากการลดการระบายน้ำ แต่เพื่อความไม่ประมาทได้เตรียมความพร้อมไว้ทุกด้าน

นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุถึงการ สถานการณ์น้ำแม่น้ำเจ้าพระยา ว่า ขณะนี้ระดับน้ำลดลงจากเมื่อวานนี้ หลังจากที่การระบายน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยาได้ปรับลดอัตราลง 50 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที สถานการณ์แนวโน้มดีขึ้น หากในช่วงนี้จนถึงปลายตุลาคมไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มเติม สถานการณ์ภาพรวมน้ำก็ไม่น่ากังวล  แต่เพื่อความไม่ประมาททางกรุงเทพมหานครก็ได้มีการเตรียมพร้อมทั้งการเสริมแนวคันกั้นน้ำ ในจุดฟันหลอริมแม่น้ำเจ้าพระยา โดยได้มีการกระจายกระสอบทราย 600,000 ใบ ในชุมชนเปราะบางที่อยู่นอกแนวคันกั้นน้ำ / รวมถึงการเตรียมอุปกรณ์เครื่องสูบน้ำตามจุดต่างๆ ขณะเดียวกันก็ต้องเฝ้าระวังในช่วงน้ำทะเลหนุนประมาณวันที่ 20 ตุลาคมนี้  แต่หากในช่วงเวลานั้นไม่มีน้ำเหนือมามาก สถานการณ์ก็ไม่น่ากังวล


ในส่วนการระบายน้ำนั้น  พื้นที่กรุงเทพมหานครมีท่อระบายน้ำกว่า 6,000 กิโลเมตร ที่ผ่านมา ก็ได้มีการตรวจสอบ และ ขุดลอกท่อ ต่อเนื่อง โดยทำไปแล้วกว่า 4,900 กิโลเมตร  รวมถึงการขุดลอกคูคลอง  กำจัดสิ่งกีดขวาง ในคลองใหญ่ ทำไปแล้ว 200 กิโลเมตร รวมถึงเปิดทางน้ำไปแล้วกว่า 2,000 กิโลเมตร  เพื่อที่จะผลักดันน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ออกให้ได้โดยเร็ว 


ทั้งนี้พื้นที่กรุงเทพมหานคร มีอุโมงค์ระบายน้ำ เพียง 19 กิโลเมตร ถึงแม้ อุโมงค์จะใหญ่แต่ก็ไม่ได้ครอบคลุมการระบายน้ำทั้งหมด ซึ่งต้องมีการบริหารจัดการในหลายส่วนเข้าด้วยกัน


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง