TNN งานนวราตรี 2567 วัดแขก สีลม 12 ตุลาคม แนะเลี่ยงเส้นทางไหนบ้าง เช็กที่นี่

TNN

สังคม

งานนวราตรี 2567 วัดแขก สีลม 12 ตุลาคม แนะเลี่ยงเส้นทางไหนบ้าง เช็กที่นี่

งานนวราตรี 2567 วัดแขก สีลม 12 ตุลาคม แนะเลี่ยงเส้นทางไหนบ้าง เช็กที่นี่

งานนวราตรี 2567 วัดแขก สีลม วันเสาร์ที่ 12 ตุลาคม 2567 แนะเลี่ยงเส้นทางไหนบ้าง เช็กที่นี่

งานนวราตรี 2567 สำนักงานเขตบางรัก แจ้งประชาสัมพันธ์ พิธีนวราตรีและงานแห่ประเพณีวันวิชัยทัสมิ วัดพระศรีมหาอุมาเทวี (วัดแขก สีลม) ประจำปี 2567

นับเป็นหนึ่งงานใหญ่ประจำปีในพื้นที่บางรัก กับพิธีนวราตรีและงานแห่ประเพณี วัดแขก สีลม โดยขบวนแห่ประเพณีปีนี้ ซึ่งเป็นไฮไลท์ของงาน จะมีขึ้นในวันเสาร์ที่ 12 ตุลาคม 2567 นี้ ตั้งแต่เวลา 19.30 น. เป็นต้นไป


วันที่ 12 ตุลาคม 2567 มีการปิดจราจร ตั้งแต่เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป โปรดวางแผนการเดินทางและหลีกเลี่ยงเส้นทาง ถ.สีลม, ถ.นราธิวาสราชนครินทร์, ถ.สาทรเหนือ และ ถ.สุรศักดิ์ ในวันและช่วงเวลาดังกล่าว


เส้นทางที่ปิดการจราจร

1. ถนนสีลม ขาเข้า จากแยกนรารมย์ - แยกสุรศักดิ์

2. ถนน นราธิวาสฯ ขาเข้า แยกนรินทร - แยกนรารมย์

3. ถนน สาทรเหนือ แยกสาทร - แยกนรินทร

4. ถนนสุรศักดิ์


งานนวราตรี 2567  กรมการศาสนา ร่วมกับวัดพระศรีมหาอุมาเทวี (วัดแขกสีลม) แขวงบางรัก เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นศาสนสถานในการกำกับดูแลของสำนักพราหมณ์พระราชครู  จัดงานเทศกาลนวราตรีระหว่างวันที่ 2 - 14 ตุลาคม 2567 


เทศกาลดังกล่าว เป็นช่วงเวลาที่ศาสนิกชนชาวฮินดูบูชาพระแม่อุมาเทวี จากความเชื่อตามตำนานที่พระแม่อุมาเทวี ได้ปราบอสูรที่ชื่อว่า “มหิษาสูร” ที่สร้างความเดือดร้อนวุ่นวายไปทั่ว เหล่าทวยเทพจึงอัญเชิญพระแม่อุมาเทวีในร่างอวตารเป็นองค์ “พระแม่ทุรคา” ซึ่งสู้รบกับมหิษาสูรตลอดทั้ง 9 วัน 9 คืน และปราบลงได้สำเร็จในวันที่ 10 


ศาสนิกชนจึงได้จัดพิธีขึ้นเพื่อบูชาพระแม่อุมาเทวีในชัยชนะครั้งนี้ และในวันที่ 10 คือ วันสุดท้ายของเทศกาล เรียกว่า “วันวิชัยทศมิ” หรือ “วันรามนวมี” อันมีความหมายถึงวันเฉลิมฉลองในชัยชนะในคืนที่สิบซึ่งแสดงถึงธรรมะที่สามารถชนะอธรรม และการมีปัญญา ศาสนิกชนจะมีการนำเทวรูปพระแม่อุมาเทวีและเทวรูปอื่นๆ ขึ้นขบวนแห่ไปบนเส้นทางเพื่อรับบารมีจากองค์เทพในคืนนี้ ตลอดเทศกาลศาสนิกชนจะแต่งกายด้วยเสื้อผ้าใหม่ ๆ สวยงาม เต้นรำ ร้องเพลง และเฉลิมฉลองกันตลอดทั้งวันทั้งคืน
 



ทั้งนี้ ภายในงานดังกล่าว ยังมีการจัดกิจกรรมบูชาองค์เทพที่สำคัญของศาสนาพราหมณ์ - ฮินดู ที่เป็นที่เคารพนับถือของศาสนิกชน ประกอบด้วยกิจกรรมสำคัญซึ่งเป็นไปตามลำดับวันในพิธี


งานนวราตรี 2567 วัดแขก สีลม 12 ตุลาคม แนะเลี่ยงเส้นทางไหนบ้าง เช็กที่นี่




ภาพจาก TNN ONLINE /  สำนักงานเขตบางรัก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง