TNN "ชุมชนโรงสี"นอกคันกั้นน้ำกทม.น้ำหนุนเออเข้าท่วม

TNN

สังคม

"ชุมชนโรงสี"นอกคันกั้นน้ำกทม.น้ำหนุนเออเข้าท่วม

ชุมชนโรงสีนอกคันกั้นน้ำกทม.น้ำหนุนเออเข้าท่วม

หลายชุมชนนอกแนวคันกั้นน้ำ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ยังคงได้รับผลกระทบน้ำท่วมจากอิทธิพลน้ำทะเลหนุนสูง โดยทีมข่าวลงสำรวจพื้นที่ชุมชนโรงสี ถนนพระราม 3 เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เริ่มมีน้ำเข้าท่วมทางชุมชนแล้ว ประชาชน ระบุว่า ได้เตรียมการยกของขึ้นที่สูงแล้ว เพราะไม่วางใจมวลน้ำเหนือ

ชุมชนโรงสี ถนนพระราม 3  เขตยานนาวา หนึ่งในชุมชนที่อยู่นอกแนวคันกั้นน้ำ วันนี้ยังคงได้รับผลกระทบจากน้ำทะเลหนุนสูง โดยช่วง 9 นาฬิกา เริ่มมีน้ำเข้าท่วมบริเวณซอยชุมชนอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้บ้านเรือนนอกแนวคันกันน้ำกว่า 60 ครัวเรือนมีน้ำเข้าท่วม ทางเข้าออก โดยที่จุดวัดระดับน้ำ บริเวณประตูระบายน้ำชุมชนโรงสีมีระดับน้ำสูงขึ้นมามาราว 75 เซนติเมตร 

ประชาชนชุมชนโรงสีที่อาศัยนอกแนวคันกั้นน้ำ เผยว่า ที่ผ่านมายังคงได้รับผลกระทบจากน้ำทะเลหนุนอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือนกันยายน โดยเจอน้ำขึ้นสูงสุดอยู่ที่ 1 - 1.9 เมตร แต่ถือว่ายังไม่หนักมากหากเทียบกับปี 54 และ ปี 65 โดยแต่ละวันมีเจ้าหน้าที่จากสำนักระบายน้ำ กรุงเทพมหานครมาคอยเฝ้าระวังระดับน้ำตลอดทั้งวัน ขณะเดียวกันประชาชนในชุมชนนอกแนวคันกั้นน้ำได้ยกของขึ้นที่สูงไว้หมดแล้ว เนื่องจากไม่ไว้วางใจสถานการณ์น้ำ โดยเฉพาะปริมาณน้ำเหนือที่กำลังไหลลงมา และหากสถานการณ์น้ำเพิ่มมากขึ้นจะร้องขอกระสอบทรายไปยังกรุงเทพมหานคร  ซึ่งบริเวณหน้าชุมชนโรงสี  ทางกรุงเทพมหานครได้นำเครื่องสูบน้ำขนาด 8 นิ้วมาติดตั้งใกล้กับท่อระบายน้ำทางเข้าชุมชน พร้อมนำกระสอบทราย เตรียมการหากเกิดน้ำทะเลหนุนสูง มาตั้งแต่ช่วงเดือนกันยายนแล้ว

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เผยว่า กรุงเทพมหานคร มีการเฝ้าระวัง และเตรียมความพร้อมตลอดเวลา และจะเฝ้าระวังเป็นพิเศษในวันที่ 20 ตุลาคม 2567 ซึ่งเป็นช่วงที่จะมีน้ำทะเลหนุนสูง ในส่วนของ 16 ชุมชนที่อยู่นอกคันกั้นน้ำ กรุงเทพมหานครได้มีการเตรียมความพร้อมด้านเจ้าหน้าที่ในการให้ความช่วยเหลือและแก้ปัญหาไว้ด้วยแล้ว 

พร้อมได้กล่าวย้ำถึงความพร้อมในการรับมือมวลน้ำในปีนี้ว่า ไม่ต้องกังวล กรุงเทพมหานครมีคันกั้นน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยาตลอดระยะทาง 88 กิโลเมตร เลี้ยวเข้าไปในคลองบางกอกน้อย คลองมหาสวัสดิ์ และพระโขนงบางส่วน เน้นย้ำให้ประชาชนชาวกรุงเทพฯ ภายในคันกั้นน้ำมั่นใจ  



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง