TNN กรมชลฯมั่นใจมวลน้ำเชียงใหม่เขื่อนภูมิพลรับได้ทั้งหมด ไม่กระทบกทม.

TNN

สังคม

กรมชลฯมั่นใจมวลน้ำเชียงใหม่เขื่อนภูมิพลรับได้ทั้งหมด ไม่กระทบกทม.

กรมชลฯมั่นใจมวลน้ำเชียงใหม่เขื่อนภูมิพลรับได้ทั้งหมด ไม่กระทบกทม.

กรมชลประทานคาดการณ์ตัวเมืองเชียงใหม่น้ำท่วมจะคลี่คลายได้ภายใน 2-3 วันนี้ โดยมวลน้ำทั้งหมดจะระบายลงเขื่อนภูมิพลซึ่งมีช่องว่างเพียงพอรับน้ำ ให้ความมั่นใจมลน้ำจะไม่กระทบตัวเมืองลำพูนและพื้นที่กรุงเทพมหานครและจะยังคงการระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยาไม่เกิน 2,200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

นายเอกภาพ พลซื่อ โฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่คาดการณ์ว่าจะคลี่คลายได้ภายใน 2-3 วันนี้  ส่วนรอบนอกอย่างอ.สารภีที่รับมวลน้ำจากตัวเมืองจะกลับเข้าสู่ภาวปกติได้ภายใน  1- 2 สัปดาห์ โดยขณะนี้ระดับน้ำในแม่น้ำปิงได้ลดลงต่ำกว่าคันกั้นน้ำแล้ว  การระบายน้ำทางกรมชลประทานได้กำลังระดมเครื่องสูบน้ำ 46 เครื่องเพื่อสูบน้ำออกจากพื้นที่ 


ด้านนายธเนศร์  สมบูรณ์  ผู้อำนวยการสำนักบริหารจัดการน้ำและอุทกวิทยา กรมชลประทาน   ระบุว่า  น้ำที่ท่วมจังหวัดเชียงใหม่เกิดจากฝนที่ตกหนักเฉพาะจุดในพื้นที่อ.แม่ริม และแม่แตง ทำให้ระดับน้ำในแม่แม่น้ำปิงทำสถิติสูงสุดไปที่ 5 เมตร 30 เซนติเมตร สูงกว่าคันกั้นน้ำถึง 1 เมตร 10 เซนติเมตร  ทั้งนี้น้ำที่ท่วมในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ประมาณ 2,000 ล้านลูกบาศก์เมตรจะไหลไปยังอ.สารภี ก่อนจะไปยังแม่น้ำกวงและเข้าสู่แม่น้ำปิง และน้ำทั้งหมดจะไหลเข้าสู่เขื่อนภูมิพล ซึ่งยังสามารถรองรับน้ำได้ประมาณ 4,000 ล้านลูกบาศก์เมตร และได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำที่อ.สารภีเพื่อไม่ให้น้่ำกระทบกับตัวเมืองลำพูน พร้อมยืนยัน มวลน้ำเหนือจะไม่กระทบพื้นที่กรุงเทพมหานคร


สำหรับการระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยายังคงอยู่ที่อัตราไม่เกิน  2,200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที  ซึ่งจะส่งผลให้พื้นที่ริมแม่น้ำ และนอกแนวคันกั้นน้ำได้รับผลกระทบน้ำเอ่อไหลเข้าท่วมได้ ทั้งนี้หากในพื้นที่ภาคกลาง กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ไม่มีฝนตกหนัก 100-300 มิลลิเมตร สถานการณ์ถือว่าไม่น่ากังวล ศักยภาพของเขื่อนต่างๆและการบริหารจัดการน้ำยังสามารถรับได้ 

 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง