TNN น้ำท่วมชุมชนท่าอิฐสูง 30 ซม. เตรียมแผนอพยพ

TNN

สังคม

น้ำท่วมชุมชนท่าอิฐสูง 30 ซม. เตรียมแผนอพยพ

น้ำท่วมชุมชนท่าอิฐสูง 30 ซม.  เตรียมแผนอพยพ

กลุ่มผู้นำชุมชนตำบลท่าอิฐ อำเภอปากเกร็ด จ.นนทบุรี เร่งประชุมแผนเผชิญเหตุและอพยพประชาชนเหตุน้ำท่วม โดยขณะนี้ประชาชนริมน้ำกว่า 500-1,000 หลังคาเรือนได้รับผลกระทบจากมวลเหนือและน้ำทะเลหนุนสูง โดยที่ชุมชนมัสยิดท่าอิฐวันนี้น้ำทะลักเข้าท่วมสูงกว่า 30 เซนติเมตร

ที่ตำบลท่าอิฐ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี เมื่อช่วงเวลา 09:00 น. ที่ผ่านมา มีน้ำทะเลหนุนสูงเข้ามาในพื้นที่ทำให้น้ำเข้าท่วมชุมชนที่อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา อย่างชุมชนท่าอิฐหมู่ที่ 10 ขณะนี้มีปริมาณน้ำเข้าท่วมประมาณ 30 - 40 เซนติเมตร มีบ้านเรือนได้รับผลกระทบกว่า 500 หลังคาเรือน บางหลังคาเรือนเริ่มร้องขอเรือในการสัญจรเข้าออกชุมชนแล้ว 


นายปรีดา เชื้อผู้ดี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่าอิฐ จังหวัดนนทบุรี วันนี้ได้เรียกโต๊ะอิหม่าม และผู้นำชุมชน ประชุมเตรียมความพร้อมรับน้ำท่วม หลังได้รับนโยบายมาจาก นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พม.ให้เตรียมรับมือแผนเผชิญเหตุอุทกภัยน้ำท่วม เนื่องจากเขื่อนเจ้าพระยาเริ่มเพิ่มการระบายน้ำโดยคาดว่าจะเกิน 2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีประกอบกับระยะนี้ไปจนถึงปลายเดือนตุลาคมจะเกิดน้ำทะเลสูง 


โดยการประชุมวันนี้ มีการวางแผนอพยพ หากสถานการณ์น้ำเทียบเท่ากับปี 2565 และปี 2554 จะให้ต้องเร่งอพยพให้กับประชาชนทั้ง 7 หมู่ รวมแล้วกว่า 2,000 หลังคาเรือน ได้ประสานให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องเริ่มเตรียมสถานที่ไว้แล้ว สามารถรองรับประชาชนได้ราว 1,000 คน 


สำหรับขั้นตอนการอพยพ เริ่มประเมินจากระดับน้ำและหากระยะเวลาที่ท่วมนาน จะส่งเจ้าหน้าที่ อบต.ท่าอิฐ และ ผู้ใหญ่บ้าน สำรวจความต้องการของลูกบ้าน เบื้องต้นจะเร่งสำรวจผู้ป่วยติดเตียงและนำออกมาจากพื้นที่ซึ่งมีราว 50 ราย โดยได้เตรียมรถพยาบาลเอาไว้แล้วหากประชาชนต้องการเคลื่อน


ทั้งนี้ปัจจุบันระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยายังต่ำกว่าตลิ่งประมาณ 1 เมตร 50 เซนติเมตร หากเขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำไปที่ 2,400 ลบ.ม. / วินาที ก็จะทำให้น้ำท่วมได้ จึงได้มีการประสานไปยังกรมชลประทานในการขอเครื่องสูบน้ำจำนวน 5 เครื่องติดตั้งบริเวณชุมชนต่างๆ ที่เป็นจุดเสี่ยง และหากมีความจำเป็นก็จะมีการติดเครื่องเพื่อสูบน้ำออกจากพื้นที่ได้ทันที 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง