TNN “อุบลอาร์ตเฟส2567” หนุนนวัตกรรม – ศิลปะท้องถิ่น

TNN

สังคม

“อุบลอาร์ตเฟส2567” หนุนนวัตกรรม – ศิลปะท้องถิ่น

“อุบลอาร์ตเฟส2567” หนุนนวัตกรรม – ศิลปะท้องถิ่น

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติร่วมจังหวัดอุบลราชธานี จัดงาน “อุบลอาร์ตเฟส 2024” หนุนนวัตกรรม - งานศิลปะ กระตุ้นเศรษฐกิจจังหวัด ผลักดันสู่เฟสติวัลศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นสุดสร้างสรรค์ ยกระดับซอฟต์พาวเวอร์และอัตลักษณ์งานศิลป์แห่งอีสาน ให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก คาดกระตุ้นเม็ดเงินการท่องเที่ยวได้มากกว่า 90 ล้านบาท

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) (NIA) ร่วมกับจังหวัดอุบลราชธานี มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี พร้อมด้วยภาครัฐและเอกชนกว่า 50 องค์กร จัด “นิทรรศการแสดงงานศิลปะเมืองอุบลฯ 2567 UBON ART FEST 2024” เพื่อสนับสนุนซอฟต์พาวเวอร์ของจังหวัดอุบลราชธานี พร้อมชูอัตลักษณ์ท้องถิ่นในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือผ่านสื่อที่สอดรับกับสังคมยุคดิจิทัลและคนรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจในพื้นที่ให้มีความเข้มแข็งได้อย่างยั่งยืน

 

ดร.กริชผกา บุญเฟื่อง ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) กล่าวว่า จากความสำเร็จของ UBON ART FEST เมื่อปี 2563 และ ปี 2565 ที่ NIA ได้ร่วมกับจังหวัดอุบลราชธานี และภาคเอกชนภายในจังหวัด จัดกิจกรรมยกระดับการพัฒนาคลัสเตอร์ การนำเสนองานศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นผ่านการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อนำเสนอศิลปวัฒนธรรมอันเป็นอัตลักษณ์ท้องถิ่นของจังหวัดอุบลราชธานีและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ผ่านงานศิลปะร่วมสมัยรับกับสังคมยุคดิจิทัลและคนรุ่นใหม่บนแพลตฟอร์มดิจิทัลในรูปแบบต่าง ๆ สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้าร่วมงานได้เป็นจำนวนมาก สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจในจังหวัดถึง 96 ล้านบาท / ปีนี้จึงได้จัดกิจกรรม “UBON ART FEST 2024” โดยมุ่งส่งเสริมและสนับสนุนงานศิลปะ ศิลปินวัฒนธรรมท้องถิ่น สู่การสร้างเทศกาลสร้างสรรค์ประจำปี (Festival) เพื่อการท่องเที่ยวที่สามารถทำให้เกิดซอฟต์พาวเวอร์ของจังหวัดอุบลราชธานี

  “อุบลอาร์ตเฟส2567” หนุนนวัตกรรม – ศิลปะท้องถิ่น

ด้าน รศ.ดร.ชุตินันท์ ประสิทธิ์ภูริปรีชา อธิการบดีมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี กล่าวว่า มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีเป็นหนึ่งในพันธมิตรหลักที่ช่วยผลักดันให้เกิด Ubon Art Fest ตั้งแต่ปีแรก ซึ่งเชื่อมั่นว่าภาคการศึกษามีส่วนสำคัญ จึงได้ให้การสนับสนุนและขับเคลื่อนเรื่องนี้ตั้งแต่การจัดการเรียนการสอนที่เกี่ยวข้องกับศิลปวัฒนธรรม ที่เน้นให้มีการอนุรักษ์และต่อยอด มีการศึกษาวิจัยทั้งเชิงประวัติศาสตร์ ประเพณีวัฒนธรรม ตลอดจนนำมาต่อยอดฐานทุนวัฒนธรรมเหล่านั้นให้สามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจพื้นที่ตามแนวทางเศรษฐกิจสร้างสรรค์ได้อย่างเป็นรูปธรรม เช่น การขับเคลื่อนภูมิปัญญาด้านการทำเทียนพรรษาของจังหวัด ให้ออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ อาหาร การแสดง และโปรแกรมท่องเที่ยวใหม่ หรือการขับเคลื่อนทุนวัฒนธรรมในพื้นที่ถนนสายวัฒนธรรมของอำเภอเขมราฐ เป็นต้น ซึ่งจะนำมาจัดแสดงในงานครั้งนี้ด้วย

 

สำหรับการจัด Ubon Art Fest ครั้งที่ผ่านมา ได้รับการตอบรับจากผู้ที่ชื่นชอบงานศิลปะ เป็นจำนวนมากกว่า 20,000 คน ตลอด 3 วัน กระตุ้นให้เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียนในพื้นที่ สร้างรายได้ให้กับศิลปินกว่า 50 ศิลปิน ที่เข้าร่วมแสดงผลงานทางศิลปะกว่า 500 ผลงาน ตลอดจนกิจกรรมเช็คอิน 55 จุดทั่วเมืองอุบลฯ (Art Connecting the dot X Local) ซึ่งช่วยสร้างรายได้ให้กับธุรกิจที่ร้านค้า โรงแรมที่พัก แกลเลอรี่ ฯลฯ ได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ UBON ART FEST 2024  จะจัดขึ้นที่ โรงแรม ยู โฮเทล อุบลราชธานี และบริเวณเลียบถนนอุปราช ระหว่างวันที่ 13 - 15 ธันวาคม 2567

ข่าวแนะนำ