TNN ปภ. เตือน 63 จว. อากาศแปรปรวนถึง 3 ต.ค. - กทม. ตั้งรับ “ลานีญา” เต็มรูปแบบ

TNN

สังคม

ปภ. เตือน 63 จว. อากาศแปรปรวนถึง 3 ต.ค. - กทม. ตั้งรับ “ลานีญา” เต็มรูปแบบ

ปภ. เตือน 63 จว. อากาศแปรปรวนถึง 3 ต.ค. - กทม. ตั้งรับ “ลานีญา” เต็มรูปแบบ

ปภ. เตือน 63 จังหวัดทั่วไทย เตรียมรับมืออากาศแปรปรวน 29 ก.ย. - 3 ต.ค. ด้านกทม. เตรียมตั้งรับเดือนต.ค.เจอลานีญาเต็มรูปแบบ

วันนี้ (29 ก.ย. 67) นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) ได้ติดตามสภาวะอากาศและพิจารณาปัจจัยเสี่ยง ประกอบกับกรมอุตุนิยมวิทยาแจ้งเตือนสถานการณ์อากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทยตอนบนในช่วงตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 3 ต.ค.67 จึงได้ประสานทุกภาคส่วนในพื้นที่ภาคเหนือทุกจังหวัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทุกจังหวัด ภาคกลาง ทุกจังหวัด ภาคใต้จังหวัดชุมพร รวม 63 จังหวัด ให้เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ดังกล่าว


ปัจจุบันยังคงมีสถานการณ์ภัยพิบัติในพื้นที่ 17 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย เชียงใหม่ น่าน ลำปาง ลำพูน แพร่ ตาก เพชรบูรณ์ พิษณุโลก สุโขทัย หนองคาย อุดรธานี ชัยภูมิ มหาสารคาม อุบลราชธานีปราจีนบุรี และพระนครศรีอยุธยา ครอบคลุมพื้นที่ 75 อำเภอ 295 ตำบล 1,466 หมู่บ้าน บ้านเรือนได้รับผลกระทบ 39,879 ครัวเรือน


ขณะที่ นายอรรถเศรษฐ์ เพชรมีศรี ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการน้ำ เผยถึงการรับมือน้ำเหนือของกรุงเทพมหานครว่า โอกาสที่น้ำเหนือจะเข้ามาในพื้นที่กรุงเทพเป็นไปได้ยาก แต่จะมีปัจจัยนำทะเลหนุนสูงที่สุดในวันที่ 19-21 ตุลาคม ที่ส่งผลกระทบกับพื้นที่ฟันหลอจะมีน้ำรอการระบาย 2-3 ชั่วโมง เท่านั้นไม่ได้เป็นผลกระทบระยะยาวกับประชาชน


สำหรับสิ่งที่ต้องเฝ้าระวังและมีผลกระทบกับกรุงเทพโดยตรง คือสถานการณ์ลานีญ่าเต็มรูปแบบ ในเดือนตุลาคมจะมีฝนตกมากขึ้นกว่าเดือนกันยายน  ซึ่งส่งผลให้กรุงเทพมหานครเกิดฝนตกหนักเฉพาะจุด หรือ เรนบอมบ์ เพิ่มขึ้น ซึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมามีปริมาณฝนสะสม 260 มม. ส่งผลให้หลายพื้นที่ อย่าง เขตดอนเมืองและเขตสายไหม ได้รับผลกระทบหนัก 

  

อย่างไรก็ตาม นายอรรถเศรษฐ์ ยืนยันว่า กรุงเทพมหานครจะไม่เจอน้ำท่วมช้ำเหมือนปี 2554 ในปีนี้มีศักยภาพรับมือน้ำแตกต่างกัน โดยปัจจุบันอุโมงค์รับน้ำของกรุงเทพมหานครทั้ง 4 แห่ง มีศักยภาพพร้อมรับน้ำ 100 เปอร์เซ็นต์ 



ภาพจาก:  AFP 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง