TNN CAAT ยืนยันดำเนินคดีหญิงโปแลนด์ขู่วางระเบิดบนเที่ยวบินไทยเวียตเจ็ท

TNN

สังคม

CAAT ยืนยันดำเนินคดีหญิงโปแลนด์ขู่วางระเบิดบนเที่ยวบินไทยเวียตเจ็ท

CAAT ยืนยันดำเนินคดีหญิงโปแลนด์ขู่วางระเบิดบนเที่ยวบินไทยเวียตเจ็ท

สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) เผยนักบินแจ้งความดำเนินคดีผู้โดยสารชาวโปแลนด์แล้ว หลังขู่วางระเบิดบนเที่ยวบิน VZ961 พร้อมเตือนห้ามพูดคำต้องห้ามในสนามบินและบนเครื่องบิน

วันที่ 28 กันยายน 2567 CAAT ได้ชี้แจงกรณีผู้โดยสารชาวโปแลนด์ขู่วางระเบิดบนเที่ยวบิน VZ961 ของสายการบินไทยเวียตเจ็ท เส้นทางดานัง-สุวรรณภูมิ เมื่อวันที่ 26 กันยายน ว่าได้มีการแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุแล้ว โดยผู้ควบคุมอากาศยานเป็นผู้แจ้งความ ไม่ใช่สายการบินตามที่มีการรายงานก่อนหน้านี้


ตำรวจได้ดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุในข้อหาแจ้งข้อความเท็จอันเป็นเหตุให้ผู้อื่นตื่นตกใจ ตาม พ.ร.บ. ว่าด้วยความผิดบางประการต่อการเดินอากาศ พ.ศ. 2558 มาตรา 22 ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากเป็นเหตุให้เกิดอันตรายต่อความปลอดภัยของอากาศยาน โทษจะเพิ่มเป็นจำคุก 5-15 ปี หรือปรับ 200,000-600,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


CAAT เตือนประชาชนไม่ควรพูดคำต้องห้าม เช่น "ระเบิด" "อาวุธ" "การก่อการร้าย" หรือ "โรคระบาดร้ายแรง" ทั้งในสนามบินและบนเครื่องบิน แม้จะเป็นการพูดเล่น เนื่องจากอาจสร้างความตื่นตระหนกและนำไปสู่การดำเนินคดีตามกฎหมายได้

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง