TNN กินเจเยาวราช 2567 สืบสานเทศกาลบุญใหญ่แห่งปี ตลอด 10 วัน 2-11 ต.ค. 67

TNN

สังคม

กินเจเยาวราช 2567 สืบสานเทศกาลบุญใหญ่แห่งปี ตลอด 10 วัน 2-11 ต.ค. 67

กินเจเยาวราช 2567 สืบสานเทศกาลบุญใหญ่แห่งปี ตลอด 10 วัน 2-11 ต.ค. 67

เทศกาลกินเจเยาวราช 2567 สืบสานเทศกาลบุญใหญ่แห่งปี ตลอด 10 วัน 2-11 ต.ค. 2567 นี้

เทศกาลกินเจ 2567 ในช่วงเทศกาลเจจะเป็นห้วงเวลาการบำเพ็ญตนด้วยการงดเว้นบริโภคเนื้อสัตว์ รวมถึงการปวารณาตนถือศีล ทำบุญ ทำทาน อันจะเป็นการส่งเสริมสุขภาพและพลังจิตใจของตนและทั้งครอบครัว รวมถึงเป็นการสร้างความรัก ความผูกพัน ให้เกิดขึ้นในหมู่คณะและชุมชน ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของกรุงเทพมหานครที่มุ่งส่งเสริมกิจกรรมของชุมชน และยังถือว่าเป็นการอนุรักษ์ประเพณีที่ดีงามนี้ให้อนุชนสืบทอดต่อไป 


นอกจากนี้ ประเพณีงานเจเยาวราชยังเป็นเทศกาลอาหารที่รวมเอาอาหารเจหลากหลายนานาชนิดที่มีคุณภาพ รสชาติอร่อยมาไว้ให้ทุกท่านได้เลือก ชิม ชอป ซึ่งการจัดงานครั้งนี้จะช่วยส่งเสริมและยกระดับอาหาร Street Food ให้สะอาด ถูกสุขอนามัย อีกทั้งยังสร้างรายได้และกระตุ้นเศรษฐกิจของชุมชนและประเทศอีกทางหนึ่งด้วย 


นายประสิทธิ์ องค์วัฒนา ประธานจัดงาน “ประเพณีงานเจ เยาวราช 2567” และประธานสภาวัฒนธรรม เขตสัมพันธวงศ์ เปิดเผยว่า งานเจ เยาวราช จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2548 จากแรงบันดาลใจและความศรัทธาของคนไทยเชื้อสายจีนในย่านเยาวราชที่ร่วมสืบทอดกันมาหลายยุคหลายสมัย ด้วยการงดเว้นบริโภคเนื้อสัตว์ สร้างกุศล และสร้างเสริมสุขภาพ ถือเป็นวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามที่เกิดจากความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งพ่อค้า ประชาชน ชุมชน ผู้ประกอบการภัตตาคาร ร้านอาหาร และกลุ่มผู้ร่วมสนับสนุนการจัดงานเป็นประจำทุกปี จนกลายเป็นเอกลักษณ์ของเทศกาลงานเจกรุงเทพฯ ที่ประชาชนทั้งในประเทศและต่างประเทศเข้าร่วมสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อความเป็นสิริมงคลเป็นจำนวนมาก


สำหรับ “ประเพณีงานเจ เยาวราช 2567” จะจัดขึ้นในวันที่ 2-11 ตุลาคม 2567 ณ บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา ถนนเยาวราช ภายใต้แนวคิด “72 พรรษามหามงคล” เพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ หรือ 72 พรรษา พร้อมร่วมดำรงไว้ซึ่งประเพณีงานเจเยาวราชที่จัดขึ้นอย่างสมเกียรติและยิ่งใหญ่เป็นประจำทุกปี โดยเปิดโอกาสให้ประชาชนได้สักการะขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั่วทั้งเยาวราชที่อัญเชิญมาไว้ในมณฑลพิธี และได้รับประทานอาหารเจที่สะอาด ถูกหลักอนามัย และปลอดภัย โดยการจัดงานแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ งานด้านพิธีกรรม และงานด้านพิธีการ 


“ประเพณีงานเจ เยาวราช 2567 จะจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ให้สมกับเป็นงานระดับเวิลด์คลาส ให้ทั่วโลกได้เห็นถึงวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามที่สืบทอดกันมายาวนานจากแรงบันดาลใจแห่งศรัทธา ตำนานความเชื่อ สู่วัฒนธรรมที่ยั่งยืน ท่ามกลางสีสันวัฒนธรรมจีนร่วมสมัยและพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์ 


พร้อมกันนี้ ขอเชิญชวนคนไทยร่วมถือศีลกินเจ สักการะขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ณ บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ เยาวราช และเลือกซื้ออาหารเจสตรีทฟู้ดรสชาติอร่อย สะอาด ถูกหลักอนามัย ตามแนวทางการยกระดับมาตรฐานร้านอาหารเจให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล โดยตลอด 10 วันของงานเจเยาวราช ทางสถานีตำรวจนครบาลพลับพลาไชย 1 สถานีตำรวจนครบาลพลับพลาไชย 2 และสถานีตำรวจนครบาลจักรวรรดิ จะจัดกำลังพลไว้ตามจุดต่าง ๆ เพื่ออำนวยการจราจร ดูแลความเรียบร้อยภายในงานและตลอดเส้นทางถนนเยาวราช



ภาพจาก TNN ONLINE


ข่าวแนะนำ