TNN อดีตที่ปรึกษาฯ ยื่น ป.ป.ช. ตรวจสอบการใช้อำนาจ กมธ. ของ ส.ส. พรรคประชาชน

TNN

สังคม

อดีตที่ปรึกษาฯ ยื่น ป.ป.ช. ตรวจสอบการใช้อำนาจ กมธ. ของ ส.ส. พรรคประชาชน

อดีตที่ปรึกษาฯ ยื่น ป.ป.ช. ตรวจสอบการใช้อำนาจ กมธ. ของ ส.ส. พรรคประชาชน

ขอสอบจริยธรรมกรณีนำคดีที่ศาลยกฟ้องมาพิจารณาในที่ประชุม กล่าวหาแสวงหาประโยชน์ส่วนตัว ฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ


นายณฐพร อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยเมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2567 ว่า ได้ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อขอให้ไต่สวนกรณีนายรังสิมันต์ ส.ส. พรรคประชาชน ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐฯ ว่าฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญมาตรา 185 หรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรงหรือไม่


นายณฐพรระบุว่า นายรังสิมันต์ใช้อำนาจคณะกรรมาธิการแทรกแซงการหาข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานจากส่วนราชการ โดยนำคดีของนายทุน มิน หลัด ที่ศาลมีคำพิพากษายกฟ้องแล้วมาพิจารณาในที่ประชุมคณะกรรมาธิการถึง 3 ครั้ง เพื่อนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ในการต่อสู้คดีหมิ่นประมาทที่ถูกฟ้องร้อง


อดีตที่ปรึกษาฯ กล่าวว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการแสวงหาประโยชน์ส่วนตน และยังเรียกผู้มีส่วนได้เสียมาให้ข้อมูลต่อที่ประชุม ทั้งที่คดียังอยู่ในชั้นศาลอุทธรณ์ ซึ่งอาจทำให้บุคคลดังกล่าวรู้ข้อมูลเชิงลับของคณะกรรมาธิการ 


นายณฐพรยังชี้ว่า เนื้อหาการประชุมแสดงให้เห็นว่านายรังสิมันต์มิได้ปฏิบัติหน้าที่ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ กฎหมาย และหลักนิติธรรม โดยต้องการให้ดำเนินคดีกับหน่วยงานรัฐที่อัยการมีคำสั่งไม่ฟ้องแล้ว และยังให้ผู้แทนกระทรวงมหาดไทยหาแนวทางยกเลิกสัญญาระหว่างการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค



ข่าวแนะนำ