TNN กทม. พร้อมมาก! "จดทะเบียนสมรสเท่าเทียม" ทันทีที่กฎหมายประกาศใช้

TNN

สังคม

กทม. พร้อมมาก! "จดทะเบียนสมรสเท่าเทียม" ทันทีที่กฎหมายประกาศใช้

กทม. พร้อมมาก! จดทะเบียนสมรสเท่าเทียม ทันทีที่กฎหมายประกาศใช้

สำนักงานเขต กทม. พร้อมสนับสนุน "จดทะเบียนสมรสเท่าเทียม" สำหรับคู่รัก LGBTQIAN+ ทันทีที่กฎหมายประกาศใช้

เวลา 11.00 น. ณ ห้องออดิทอเรียม ชั้น 5 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร : นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมแถลงข่าว “เตรียมพร้อมแต่งงาน : นับถอยหลังวันจดทะเบียนสมรสเท่าเทียม” โดยกล่าวว่า วันนี้ก็เป็นอีกขั้นหนึ่งของการสมรสเท่าเทียมซึ่งก็ผ่านวาระ 2- 3 แล้ว กรุงเทพมหานครมาร่วมกับภาคีในมุมของงานท้องถิ่นก็คือ การจดทะเบียนสมรส 


โดยปกติจดทะเบียนสมรสจะจดที่สำนักงานเขต ตามพ.ร.บ.เดิม ซึ่งจะเป็นผู้ชายกับผู้หญิง แต่ครั้งนี้ถ้ากฎหมายลูกทั้งหมดผ่านกรุงเทพมหานคร จะเป็นหน่วยงานสำคัญที่จะเป็นคนจดทะเบียนสมรสเท่าเทียม งานครั้งนี้เหมือนประกาศความพร้อมที่ทุกสำนักเขตพร้อมที่จะร่วมกับภาคีเครือข่าย ถ้ากฎหมายผ่านกทม. ก็พร้อมเต็มที่ ซึ่งจริงๆ แล้วก็พร้อมตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาในวันวาเลนไทน์ ที่ได้มีการซักซักซ้อมแล้วคือให้จดแจ้งสมรสเท่าเทียมแล้ว แต่ตอนนั้นยังจดทะเบียนไม่ได้เพราะว่ากฎหมายยังไม่ผ่านจึงให้จดแจ้งไว้ก่อนมีทั้งหมด 164 คู่ที่จดแจ้งทะเบียนสมรส 


ถ้าสมมุติว่ากฎหมายผ่านทุกอย่างพร้อมคาดว่าประมาณตุลาคม 67 ทั้ง 164 คู่ก็มาจดทะเบียนสมรสเท่าเทียมจะได้สิทธิทุกอย่างตามกฎหมายได้เลย ดังนั้นในมิติที่เกี่ยวกับท้องถิ่นกทม.มีความพร้อมมากที่จะสนับสนุนเรื่องนี้


ทั้งนี้ นฤมิตไพรด์ และภาคีเครือข่ายจัดงาน”เตรียมพร้อมแต่งงาน : นับถอยหลังวันจดทะเบียนสมรสเท่าเทียม” เพื่อส่งเสริมการรับรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายสมรสเท่าเทียม และเปิดช่องทางลงทะเบียนสำหรับคู่รัก LGBTQIAN+ โดยคู่รักทุกเพศที่ต้องการจดทะเบียนสมรส สามารถลงทะเบียนล่วงหน้าเพื่อเตรียมตัวจดทะเบียนสมรสในวันที่ประกาศใช้กฎหมาย พร้อมเดินหน้าจัดงานแต่งงานคู่รัก LGBTQIAN+ และจดทะเบียนสมรสเท่าเทียมกว่า 1,000 คู่ ครั้งแรกในประวัติศาสตร์


กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การปาฐกถาหัวข้อ สมรสเท่าเทียม : การคุ้มครองกฎหมายไทย การเสวนาในหัวข้อ “เตรียมประเทศไทยสู่กฎหมายสมรสเท่าเทียม” โดยได้รับเกียรติจาก LGBTQIAN+ คนบันเทิงร่วมงานมากมาย



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง