TNN กทม. ยืนยันไม่ซ้ำรอยปี 54 แต่ห่วง “ฝนตกสุดขั้ว” ทำน้ำท่วมบางจุด

TNN

สังคม

กทม. ยืนยันไม่ซ้ำรอยปี 54 แต่ห่วง “ฝนตกสุดขั้ว” ทำน้ำท่วมบางจุด

กทม. ยืนยันไม่ซ้ำรอยปี 54 แต่ห่วง “ฝนตกสุดขั้ว” ทำน้ำท่วมบางจุด

กทม. ยืนยันสถานการณ์น้ำไม่ซ้ำรอยอุทกภัยปี 54 แต่ห่วงอาจเกิด “Rain Bomb - ฝนตกสุดขั้ว” ทำน้ำท่วมบางจุด

นางวันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงการแจ้งเตือนของกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่องฝนตกหนักในพื้นที่กรุงเทพมหานครว่า ทางกทม.เตรียมความพร้อมไว้พอสมควร สิ่งที่พยายามทำมากขึ้น คือ การแจ้งเตือนหากปริมาณฝนตกหนัก แต่สิ่งที่หนักใจตอนนี้คือ Rain Bomb ในบางพื้นที่ หรือตกแช่ในบางแห่ง อาจจะมีน้ำท่วมขัง เนื่องจากระบบท่อระบายน้ำยังไม่มีการแก้ไข ซึ่งกทม.มีความพร้อมรับสถานการณ์


ขณะเดียวกัน ยังขอความร่วมมือประชาชนให้ติดตามฟังการแจ้งเตือน และขอความร่วมมือไม่ทิ้งขยะในแม่น้ำลำคลอง และทิ้งกากอาหารลงในท่อระบายน้ำ เนื่องจากจะเกิดตะกอนไขมันอุดตันท่อ


ส่วนพื้นที่ก่อสร้างที่มีการกีดขวางทางขณะนี้หลายพื้นที่เริ่มคลี่คลาย แต่พื้นที่สาธารณะที่ยังมีปัญหา ได้มีการทำบายพาสออกด้านข้างเรียบร้อยแล้ว แต่ทางฝั่งสมุทรปราการ อาจต้องมีการดูแลเพิ่มขึ้น พร้อมย้ำว่า กทม.มีความพยายามอย่างเต็มที่ในการรับมือปัญหาน้ำท่วม และสถานการณ์น้ำในกทม.จะไม่ท่วมเหมือนปี 2554 เนื่องจากน้ำที่ท่วมอยู่ในบริเวณด้านบนของประเทศจะมีเขื่อนกักอยู่ ส่วนพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาในพื้นที่กรุงเทพฯ ได้มีการเสริมเขื่อนทรายกั้นน้ำในบริเวณที่ยังฟันหลอเป็นที่เรียบร้อย


ขณะที่นายสมควร ต้นจาน ผู้อำนวยการส่วนพยากรณ์อากาศกลาง กรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า ฝนที่ตกในกทม.และปริมณฑล เกิดจากร่องมรสุมแต่พาดผ่านมา พฤติกรรมฝนตกเป็นร่องมรสุมพัดผ่านภาคกลางตอนบน และฝนจะเกิดตามแนวร่อง แต่ยังไม่ใช่ Rain bomb โดยลักษณะฝน Rain bomb เป็นฝนตกลักษณะท้องฟ้าสว่าง แดดโล่ง และท้องฟ้าสดใส แต่อยู่ดี ๆ มีฝนฟ้าคะนองเข้ามา ฝนหนักแต่เวลาสั้น ๆ ตกหนักแรงในจุดเดียว ซึ่งที่ผ่านมามีลักษณะของฝนที่ตกหนักแรงและแบบสั้น ๆในพื้นที่จ.ภูเก็ต แต่ทางอุตุนิยมวิทยาเรียกว่า เป็นปรากฎการณ์เอ็กซตรีม “ฝนตกสุดขั้ว” ซึ่งอาจจะมีฝนตกหนักในวันเดียว 150 มิลลิเมตรขึ้นไป  


ทั้งนี้ กทม.มีโอกาสเจอฝนหนักมาก เพราะตอนนี้มีอิทธิพลจากร่องมรสุม และมีการก่อตัวหย่อมความกดอากาศต่ำในทะเลจีนใต้จะดึงมรสุมแรงขึ้น และอิทธิพลด้านที่รับมรสุมจะมีฝนเข้ามา เช่น ระนอง พังงา ภูเก็ต และภาคตะวันออก แถวฉะเชิงเทรา นครนายก จันทบุรี ชลบุรี ตราดแนวร่องมรสุมที่พาดผ่านในกทม.และปริมณฑล บวกอิทธิพลจากพายุดีเปรสชันที่กำลังทวีความรุนแรงเป็นพายุโซนร้อนเข้าภาคอีสาน ก็มีโอกาสเผชิญฝนตกหนักมากถึง 24 กันยายน นี้



ภาพจาก: AFP 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง