TNN ยากันยุงไฟฟ้าเถื่อน ระบาดออนไลน์ พบสารอันตรายไม่ผ่านอย.

TNN

สังคม

ยากันยุงไฟฟ้าเถื่อน ระบาดออนไลน์ พบสารอันตรายไม่ผ่านอย.

ยากันยุงไฟฟ้าเถื่อน ระบาดออนไลน์ พบสารอันตรายไม่ผ่านอย.

ตำรวจสอบสวนกลาง ร่วมกับ อย. ทลายแหล่งจัดเก็บและจำหน่ายยากันยุงไฟฟ้าเถื่อน เข้าตรวจค้น 3 จุด ยึดน้ำยากันยุงพร้อมอุปกรณ์ กว่า 7,300 ชิ้น มูลค่ากว่า 2ล้าน5แสนบาท ตรวจพบวัตถุอันตรายเป็นสารเคมีชนิดใหม่ ที่อย.ไม่เคยอนุญาตให้ใช้

ตำรวจสอบสวนกลาง ร่วมกับ อย. ทลายแหล่งจัดเก็บและจำหน่ายยากันยุงไฟฟ้าเถื่อน โดยเข้าค้นพื้นที่ 3 จุดซึ่งเป็นสถานที่จัดเก็บและกระจายสินค้าได้แก่ พื้นที่เขตพระโขนง เขตบางแคและเขตบางขุนเทียน สามรถยึดผลิตภัณฑ์กันยุงที่ใช้กับเครื่องไฟฟ้า รวมถึงอุปกรณ์ไฟฟ้าส่วนควบและน้ำยากันยุง รวม 7,300 ชิ้นพร้อมผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่เป็นความผิดอีก 45 รายการ จำนวน กว่า 32,000 ชิ้น มูลค่ารวมกว่า 2,500,000 บาท

ยากันยุงไฟฟ้าเถื่อน ระบาดออนไลน์ พบสารอันตรายไม่ผ่านอย.

ยากันยุงไฟฟ้าเถื่อน ระบาดออนไลน์ พบสารอันตรายไม่ผ่านอย.

พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ  ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ระบุว่า  การตรวจยึดผลิตภัณฑ์กันยุงผิดกฎหมายดังกล่าว หลังได้รับเรื่องร้องเรียนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ซึ่งทั้งหมดขายผ่านแพลตฟอร์มร้านค้าออนไลน์ มีการกล่าวอ้างโฆษณาสามารถใช้ได้กับสตรีมีครรภ์และเด็กอ่อน ไม่มีผลหรือเป็นอันตรายต่อสัตว์เลี้ยง ทำให้ประชาชนหลงเชื่อเข้าใจผิดคิดว่าไม่มีสารเคมีอันตรายรวมถึงราคายังถูกกว่าท้องตลาด


จากการสืบสวนขยายผลพบว่ามีการนำเข้าสินค้ามาจากประเทศจีน จากนั้นมาเก็บไว้ที่สถานจัดเก็บ เพื่อรอคำสั่งซื้อและส่งให้กับลูกค้าในประเทศไทย โดยนำเข้ามาในราคาขวดละ 5-8 บาทแล้วขายในราคาขวดละ 10-20 บาท   //มีนายทุนจีนอยู่เบื้องหลัง นำเข้ามาขายในประเทศไทยกว่า 2-3 ปีแล้ว เฉลี่ยขายเดือนละประมาณ 2,000 ชิ้น


ด้านเภสัชกรวีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการอย. ระบุว่า ที่ผ่านมา จากการเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์กันยุง ตรวจสอบผลิตภัณฑ์กันยุง  ทางเจ้าหน้าที่อย.ได้ทำการล่อซื้อแล้วนำสารดังกล่าวมาตรวจสอบ พบสารเมเพอร์ฟลูทริน  และ ไดมีฟลูทริน  ซึ่งเป็นสารในกลุ่มไพรีทรอยด์จัดเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 3  คือเป็นวัตถุอันตรายที่ใช้ในบ้านเรือนที่ต้องขออนุญาตนำเข้า ผลิต และขอขึ้นทะเบียน// ซึ่งที่ผ่านมา อย.ไม่เคยอนุญาตให้นำเข้าผลิต หรือขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์ที่มีสารดังกล่าว/  จึงเป็นสารที่ยังไม่ผ่านการประเมินประสิทธิภาพและความปลอดภัยในการใช้ จึงอาจก่อให้เกิดอันตรายกับผู้บริโภคได้


นอกจากนี้ ยังพบว่า สารดังกล่าวไม่มีข้อมูลวิชาการยืนยันด้านความปลอดภัย เป็นสารชนิดใหม่  / ไม่สามารถสืบค้นข้อมูลด้านความปลอดภัยต่อคนสัตว์และสิ่งแวดล้อมได้/ และยังไม่เคยมีการอนุมัติให้ใช้ในประเทศสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรป / และสารเมเพอร์ฟลูทริน   ไม่อยู่ในรายการสารที่แนะนำให้ใช้โดยองค์การอนามัยโลกอีกด้วย


ทั้งนี้ สารอันตรายดังกล่าวจัดอยู่ในกลุ่มสารยากำจัดแมลง เมื่อหายใจเข้าไปในร่างกาย  ส่งผลต่อระบบประสาท ต่อร่างกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากนำไปใช้ในกลุ่มเด็กเล็กหรือผู้สูงอายุที่มีการเปิดใช้ต่อเนื่องยาวนานทั้งคืน  /  รวมถึง น้ำยาทำงานผ่านปลั๊กไฟ ที่ไม่มีคุณภาพจาก มอก. หากเสียบทิ้งไว้อาจลุกลามไฟฟ้าลัดวงจรได้

ยากันยุงไฟฟ้าเถื่อน ระบาดออนไลน์ พบสารอันตรายไม่ผ่านอย.

ยากันยุงไฟฟ้าเถื่อน ระบาดออนไลน์ พบสารอันตรายไม่ผ่านอย.

ข่าวแนะนำ