TNN กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดคอร์สหญิงแกร่งพิสูจน์ฝีมือสู่ "Lady Driver"

TNN

สังคม

กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดคอร์สหญิงแกร่งพิสูจน์ฝีมือสู่ "Lady Driver"

กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดคอร์สหญิงแกร่งพิสูจน์ฝีมือสู่ Lady Driver

กรมพัฒนาฝีมือแรงงานจับมือสมาคมขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ไทย เปิดฝึกคอร์สหญิงแกร่ง Lady Driver พิสูจน์ฝีมือสู่พนักงานขับรถบรรทุกมืออาชีพ

กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดฝึกอบรมหลักสูตรการพัฒนาทักษะพนักงานขับรถบรรทุกหญิง (Lady Driver) ภายใต้โครงการพัฒนาบุคลากรรองรับอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ 

 

นางจิรวรรณ สุตสุนทร รองอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน  เปิดเผย ว่า โครงการนี้เกิดขึ้นได้ด้วยความร่วมมือระหว่างกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน กับสมาคมขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ไทย ที่ต้องการพัฒนาทักษะให้แก่แรงงานหญิง ให้มีความรู้ความสามารถเป็นพนักงานขับรถบรรทุกอย่างมืออาชีพ การฝึกอบรมแบ่งเป็นภาคทฤษฎีและปฏิบัติ เรียนรู้เกี่ยวกับพื้นฐานของกฎหมาย การตรวจสอบและบำรุงรักษารถบรรทุก การขับรถด้วยความปลอดภัยและป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ การขับรถบรรทุกเพื่อสอบใบอนุญาตขับขี่ การป้องกันและแก้ไขปัญหาเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน การใช้เทคโนโลยีการขนส่งและจัดการขนส่งสินค้า เป็นต้น ใช้ระยะเวลาฝึก 60 ชั่วโมง ระหว่างวันที่ 9 - 20 กันยายน 2567 ที่โรงเรียนทักษะพิพัฒน์  SCGJWD Academy จังหวัดสระบุรี ซึ่งมีแรงงานหญิงให้ความสนใจเข้าฝึกอบรมจำนวน 10 คน โดยผู้ที่ผ่านการฝึกอบรมจะได้รับการคัดเลือกเข้าทำงานในสถานประกอบกิจการธุรกิจขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์  

 

ทั้งนี้ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน  รู้สึกยินดี และภูมิใจที่ได้เห็นหญิงไทย เก่งและแกร่งสามารถทำงานได้เหมือนกับผู้ชาย อย่างเช่นการขับรถบรรทุก ต้องยอมรับว่ามีผู้หญิงที่ทำงานในอาชีพนี้ค่อนข้างน้อย ด้วยลักษณะของผู้หญิงที่มีความอดทนสูง หนักแน่นและไม่ใจร้อน จึงเป็นคุณสมบัติหนึ่งที่สถานประกอบกิจการมีความต้องการรับเข้าทำงาน การฝึกอบรมในครั้งนี้จึงเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้หญิงได้ทำงานในด้านนี้มากขึ้น อีกทั้ง เป็นการแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานในตำแหน่งพนักงานขับรถบรรทุกอีกด้วย  

 

 

ข่าวแนะนำ