TNN ไทย ส่งตัวแทนเยาวชน ประชันทักษะฝีมือระดับโลก เตรียมโบกธงชาติไทยบนเวทีนานาชาติ

TNN

สังคม

ไทย ส่งตัวแทนเยาวชน ประชันทักษะฝีมือระดับโลก เตรียมโบกธงชาติไทยบนเวทีนานาชาติ

ไทย ส่งตัวแทนเยาวชน ประชันทักษะฝีมือระดับโลก เตรียมโบกธงชาติไทยบนเวทีนานาชาติ

‘รมว.พิพัฒน์’ ส่งเยาวชนไทยประชันฝีมือระดับโลก 19 สาขา เตรียมโบกธงไทยบนเวทีนานาชาติ Lyon 2024

ประเทศไทยส่งตัวแทนเยาวชน ไปประชันการแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติ ครั้งที่ 47  ที่เมืองลียง หรือ WorldSkills Lyon 2024 สาธารณรัฐฝรั่งเศส กำหนดแข่งขันระหว่างวันที่ 11 – 14 กันยายน 2567                                                                                                                                                    

 

 โดยก่อนจะถึวันเดินทาง นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้ให้โอวาทแก่เยาวชนตัวแทนประเทศไทย ว่า ขอให้ทุกคนแสดงฝีมืออย่างเต็มกำลังความสามารถ เพื่อให้เป็นที่ประจักษ์แก่สายตานานาอารยประเทศ นำชื่อเสียงกลับมาสู่ประเทศ และเป็นแบบอย่างให้เยาวชนรุ่นต่อไป กระตุ้นให้เห็นความสำคัญในการฝึกฝนและพัฒนาทักษะฝีมือเพื่ออนาคตของตนเอง และยังสามารถเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศอีกด้วย โดยประเทศไทยส่งเข้าชิงในครั้งนี้ 19 สาขา มีตัวแทนเยาวชนไทยเข้าร่วมแข่งขันทั้งหมด 22 คน ซึ่งเป็นสาขาที่มีความพร้อมมากที่สุด อย่างไรก็ตาม การส่งเยาวชนไทยไปร่วมการแข่งขันในแต่ละเวทีนั้น เป็นการสร้างโอกาสให้กับแรงงานไทยรุ่นใหม่ได้เรียนรู้และหาประสบการณ์ อีกทั้งกลุ่มผู้เชี่ยวชาญในแต่ละสาขารวมถึงผู้บริหารของกระทรวงแรงงาน มีโอกาสเข้าไปสังเกตการณ์ เพื่อศึกษาแนวโน้มและทิศทางความต้องการและการพัฒนากำลังแรงงานของประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก เพื่อนำแนวทางนั้นมาประยุกต์ใช้กับแรงงานในประเทศไทยต่อไป 

 

ไทย ส่งตัวแทนเยาวชน ประชันทักษะฝีมือระดับโลก เตรียมโบกธงชาติไทยบนเวทีนานาชาติ


"ทุกสาขาที่ประเทศไทยจัดส่งเข้าแข่งขันนั้น ผมหวังว่าจะสามารถคว้าเหรียญทองกลับมา   แต่ไม่ว่าจะคว้าเหรียญมาได้หรือไม่นั้น น้อง ๆ เยาวชนเหล่านี้จะได้รับประสบการณ์สามารถนำมาพัฒนาประเทศต่อไปได้ ผมขอเชิญชวนพี่น้องคนไทยทุกคน ร่วมส่งแรงใจให้เยาวชนไทย ทั้ง 22 คน ในการแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติ ครั้งที่ 47 (WorldSkills Lyon 2024) คว้าชัยกลับมา " รมว.พิพัฒน์ กล่าว

 

ทางด้านของนางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า การแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติครั้งนี้ ประเทศเจ้าภาพมีการจัดแข่งขันทั้งหมด 59 สาขาและ 3 สาขาสาธิต การแข่งขันจะช่วยสร้างเสริมประสบการณ์ให้กับเยาวชนไทยได้เก็บเกี่ยวความรู้ เพื่อนำไปต่อยอดในการใช้ชีวิตและพัฒนาทักษะฝีมือให้สูงขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการประกอบอาชีพในอนาคต สำหรับเหรียญรางวัลจะเป็นเครื่องบ่งชี้ถึงความสามารถของแรงงานไทยรุ่นใหม่ อีกทั้งเป็นรางวัลของการทุ่มเททั้งกายและใจ ในการฝึกซ้อมมาเป็นระยะเวลานานเกือบครึ่งปี แต่สิ่งที่ได้มากกว่านั้น คือความภาคภูมิใจที่ได้เป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้ และยังเป็นบทพิสูจน์อีกด้วยว่าแรงงานรุ่นใหม่ของไทยมีการพัฒนาอยู่ในระดับใดในมาตรฐานโลก ซึ่งผลลัพธ์นี้จะเป็นโจทย์ให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงานต้องวางแนวทางในการพัฒนากำลังแรงงานต่อไป โดยส่วนตัวมีความมั่นใจว่าน้อง ๆ เยาวชนทุกคน จะใช้ความรู้ความสามารถ ตลอดจนประสบการณ์ในการแข่งขันจากเวทีต่าง ๆ มาใช้ในเวทีระดับโลกอย่างเต็มที่ เพื่อนำชื่อเสียงมาสู่ประเทศไทย

ข่าวแนะนำ