TNN กินเจ 2567 เริ่มวันไหน? ทำไมต้องล้างท้อง ห้ามกินอะไรบ้าง

TNN

สังคม

กินเจ 2567 เริ่มวันไหน? ทำไมต้องล้างท้อง ห้ามกินอะไรบ้าง

กินเจ 2567 เริ่มวันไหน? ทำไมต้องล้างท้อง ห้ามกินอะไรบ้าง

เทศกาลกินเจ 2567 เริ่มวันไหน? ควรปฏิบัติตัวอย่างไร กินอะไรได้บ้าง และ ห้ามกินอะไร ควรเริ่มล้างท้องวันไหน

เทศกาลกินเจ 2567 หรือ บางแห่งเรียกว่า ประเพณีถือศีลกินผัก กำหนดเอาวันตามจันทรคติ คือ เริ่มต้นตั้งแต่วันขึ้น 1 ค่ำ ถึง ขึ้น 9 ค่ำ เดือน 9 ตามปฏิทินจีนของทุกปี รวม 9 วัน ซึ่งปี 2567 ตรงกับวันที่ 3 - 11 ตุลาคม 


 ทำไมต้อง "ล้างท้อง" ก่อนกินเจ และควรเริ่มวันไหน?


การล้างท้องก่อนกินเจ เพื่อให้ร่างกายชำระล้างเนื้อสัตว์และอาหารคาวต่างๆ ที่ตกค้างอยู่ในร่างกายออกไปให้หมด ให้ร่างกายค่อยๆ ปรับสภาพ รับอาหารแบบใหม่ที่ไม่มีเนื้อสัตว์ ร่างกายจะได้คุ้นชินและย่อยอาหารได้ดี โดยส่วนใหญ่จะเริ่มล้างท้องกันก่อนช่วงกินเจประมาณ 1-2 วัน


กินเจ ห้ามกินอะไรบ้าง?


-อาหารเจเป็นอาหารที่ปรุงขึ้นโดยไม่มีเนื้อสัตว์ หรือผลิตภัณฑ์ที่ได้จากสัตว์ (เช่น นม ไข่ น้ำผึ้ง น้ำปลา เจลาติน คอลลาเจน ) และไม่ปรุงด้วยผักที่มีกลิ่นฉุน ได้แก่ กระเทียม หอม (ทุกชนิดอาทิ ต้นหอม หัวหอม หอมแดง) หลักเกียว กุยช่าย และผักชี


-กินเจห้ามกินเนื้อสัตว์

-ห้ามกินอาหารรสจัด

-ถ้วยชามจะต้องไม่ปนกัน

-ไม่ฆ่าสัตว์ตัดชีวิต

-ห้ามพูดคำหยาบ โกหก ส่อเสียด หรือพูดจาเพ้อเจ้อ

-ห้ามดื่มสุราและของมึนเมา 


ประโยชน์ของการกินเจ


-ทำให้ระบบการย่อยอาหารทำงานได้ดียิ่งขึ้น

การกินเจจากอาหารประเภทผัก และผลไม้ จะอุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ รวมทั้งกากใยอาหารต่างๆ ที่ช่วยให้อวัยวะที่ทำการย่อยอาหาร และการขับถ่ายทำงานได้สะดวกยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยป้องกันโรคต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับร่างกาย เช่น ท้องผูก, โรคริดสีดวงทวารหนัก และโรคมะเร็งลำไส้ เป็นต้น


-ลดการได้รับสารปนเปื้อนจากเนื้อสัตว์

เช่น สารบอแรกซ์ มักจะอยู่ในลูกชิ้นปลา, เนื้อวัว, เนื้อหมู ซึ่งเป็นสารก่อให้เกิดโรคมะเร็ง ฟอร์มาลิน มักจะอยู่ในเนื้อสัตว์ทะเล เช่น หอย, กุ้ง, หมึก และปู ซึ่งสารนี้จะเป็นพิษต่อระบบทางเดินอาหาร


-ผิวพรรณเปล่งปลั่ง หน้าตาสดใสขึ้น

การรับประทานผัก ผลไม้ ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามิน แร่ธาตุต่างๆ มีส่วนช่วยในการดูแลผิวพรรณให้สดใส ลดการหย่อนคล้อยของผิวหนัง

ข่าวแนะนำ