TNN ครบกำหนด 21 วัน ไม่พบ"ฝีดาษลิง"เพิ่ม

TNN

สังคม

ครบกำหนด 21 วัน ไม่พบ"ฝีดาษลิง"เพิ่ม

ครบกำหนด 21 วัน ไม่พบฝีดาษลิงเพิ่ม

กรมควบคุมโรคเผยผู้ป่วยฝีดาษลิง clade 1b รายแรกในไทยหายป่วยออกจากโรงพยาบาลแล้ว ส่วนผู้สัมผัสใกล้ชิด 43 คน ครบกำหนดเฝ้าระวัง 21 วัน ไม่พบติดเชื่อเพิ่ม แต่ยังเฝ้าระวังผู้เดินทางมาจากประเทศเสี่ยง

นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ผู้ป่วยชายชาวยุโรปที่ติดเชื้อฝีดาษลิง clade 1b  รายแรกของไทย ขณะนี้ได้รักษาอาการป่วยจนหายและสะเก็ดแผลแห้งหมดแล้ว ทางแพทย์จึงได้ให้กลับบ้านได้ ส่วนผู้สัมผัสใกล้ชิด 43 คน ได้ครบกำหนดเฝ้าระวัง 24 เมื่อวันที่ 4 กันยายน ไม่มีผู้ใดติดเชื้อเพิ่ม ในการเฝ้าระวังควบคุมโรคถือว่าการพบผู้ป่วยฝีดาษลิง เคลด1บีรายแรกนี้ จบแล้ว ไม่มีการแพร่เชื้อต่อไปยังคนอื่นๆ


ขณะที่การเฝ้าระวังผู้ป่วยรายใหม่ ๆ ที่อาจจะเดินทางมาจากต่างประเทศ โดยเฉพาะพื้นที่องค์การอนามัยโลก ประกาศว่า เป็นพื้นที่ระบาดนั้น ด่านควบคุมโรคก็มีการดำเนินการมาตรการเฝ้าระวังอย่างเข้มข้นต่อเนื่อง โดยให้ด่านควบคุมโรคสนามบินและด่านตรวจคนเข้าเมืองต่างๆ เฝ่าระวังอาการผู้ที่เดินทางมาจากประเทศเสี่ยง 


ขณะที่ในวันที่ 6 กันยายน จะมีการประชุมภายในของอนุกรรมการวัคซีน จะมีการทบทวนข้อมูลของวัคซีนฝีดาษลิงที่มีอยู่ทั้งหมด  ในการพิจารณาข้อบ่งใช้ของประเทศไทย เช่น กลุ่มที่มีความจำเป็นจะต้องใช้วัคซีน  ความจำเป็นเร่งด่วนในการใช้วัคซีนต่อสถานการณ์ปัจจุบัน  รวมถึงช่องทางการจัดหาวัคซีนมาใช้ในประเทศไทย


สำหรับยอดผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงของประเทศไทยยังทรางตัวไม่มีการเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญโดยมีผู้ป่วยสะสม ตั้งแต่ปี 2565 จนถึงปัจจุบันรวม 833 คน    เป็นเพศชาย 812 คน คิดเป็นร้อยละ 97 โดยช่วงอายุ ที่พบมากที่สุดยังคงเป็นช่วงอายุ 30-39 ปี ขณะที่อาการที่พบบ่อย อันดับ1 ผื่น  รองลงมา เป็นไข้ ปวดกล้ามเนื้อ ต่อมน้ำเหลืองโต และอาการคัน


ข่าวแนะนำ