TNN ยาดองเถื่อน ป่วยสะสม 43 เสียชีวิต 6 ราย เปิดพิกัดซุ้มยาดองอันตราย 18 จุด

TNN

สังคม

ยาดองเถื่อน ป่วยสะสม 43 เสียชีวิต 6 ราย เปิดพิกัดซุ้มยาดองอันตราย 18 จุด

ยาดองเถื่อน ป่วยสะสม 43 เสียชีวิต 6 ราย เปิดพิกัดซุ้มยาดองอันตราย 18 จุด

สธ. อัปเดตยอด "ยาดองเถื่อน" สะสม 43 คน ผู้เสียชีวิต 6 ราย ย้ำผู้มีประวัติดื่มสุราเถื่อนยาดองในพื้นที่ 18 แห่งของ กทม. หรือจากที่อื่นโปรดสังเกตอาการตนเอง

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากการรายงานสถานการณ์ผู้ป่วยหลายรายเข้าโรงพยาบาลพร้อมกัน เนื่องจากดื่มสุราเถื่อน โดยศูนย์ปฏิบัติการ ณ โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี  พบผู้ป่วยเริ่มเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลต่างๆ ใน กรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันที่ 22 สิงหาคม 2567 จนถึงขณะนี้ (วันที่ 30 สิงหาคม 2567) รวม 43 คน มีผู้เสียชีวิต  6 คน สาหัส 6 คน รักษาหายและกลับบ้านได้ 27 คน  


ทั้งนี้ นับแต่เกิดเหตุการณ์กรมการแพทย์ได้ตั้งศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินส่วนหน้าที่โรงพยาบาลนพรัตนราชธานีและบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำให้สามารถควบคุมสถานการณ์ไม่ให้ลุกลาม ได้ภายใน 1 สัปดาห์ ด้วยความร่วมมือของทุกฝ่ายเร่งแก้ปัญหาและรักษาผู้ป่วย ลดการป่วยหนักและเสียชีวิต 

           

ขอให้ประชาชนที่ดื่มเหล้าเถื่อนสังเกตอาการซึ่งแบ่งเป็น 3 ระดับ ดังนี้ 


-ระดับ 1 ไม่มีอาการ แนะนำอยู่บ้านสังเกตอาการ 


-ระดับ 2 มีอาการอ่อนเพลีย ปวดศีรษะ เวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน  แนะนำให้สังเกตอาการ หากอาการไม่ดีขึ้น ให้ไปสถานพยาบาลใกล้บ้านทันที 


-ระดับ 3 มีอาการด้านการมองเห็นผิดปกติ เช่น เห็นภาพไม่ชัด การมองเห็นแตกต่างจากเดิม ตาพร่า ตามัว เห็นภาพข่าวจ้า แพ้แสง สับสน มองเห็นสีผิดปกติ หอบ เหนื่อย หายใจเร็ว ชัก เกร็ง ให้รีบเดินทางมาห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลใกล้บ้านทันที หรือโทร.1669 

            

สำหรับพิกัดซุ้มยาดองอันตรายจำนวน 18 จุด ดังนี้ 


-พื้นที่เขตมีนบุรี ได้แก่ ซอยสามวา 1 ,ซอยเสรีไทย 95, ตลาดบางชัน ,หน้าเคหะรามคำแหง, ซุ้มตรงข้าม รร.สุดใจวิทยา  

-พื้นที่เขตหนองจอก ได้แก่ ซอยสุวินทวงศ์ 64  

-พื้นที่เขตลาดกระบัง ได้แก่ ตลาดบึงใหญ่-บึงบัว ,ถนนคุ้มเกล้า  

-พื้นที่เขตประเวศ ได้แก่ ซอยอ่อนนุช 70  

-พื้นที่เขตคันนายาว ได้แก่ ซอยเสรีไทย 38 

-พื้นที่เขตคลองสามวา ได้แก่ ถนนเจริญพัฒนา (ตลาดกีบหมู) ,ซอยสุเหร่าคลองหนึ่ง 7, ซอยสุเหร่าคลองหนึ่ง 7 แยก 1, ซอยสุเหร่าคลองหนึ่ง 9 ,ซอยประชาร่วมใจ 19 ซอยประชาร่วมใจ 43/1 ,ซอยนิมิตใหม่ 9 ,ซอยสามวา 11/1 และซอยหทัยราษฎร์ 33  

ข่าวแนะนำ