TNN เฝ้าระวัง"ฝีดาษลิง"ผู้เดินทางจากแอฟริกาวันละ 300 คน

TNN

สังคม

เฝ้าระวัง"ฝีดาษลิง"ผู้เดินทางจากแอฟริกาวันละ 300 คน

เฝ้าระวังฝีดาษลิงผู้เดินทางจากแอฟริกาวันละ 300 คน

กรมควบคุมโรค เผย การตรวจสายพันธุ์ฝีดาษลิง ยังไม่พบผู้ป่วยสายพันธุ์เคลดวันบี เพิ่มเติม พร้อมยืนยันผู้ติดเชื้อฝีดาษลิง และผู้ใกล้ชิดเข้าระบบเฝ้าระวังทุกคน ขณะเดียวกันเข้มงวดด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ โดยเฉพาะเที่ยวบินที่มาจากทวีปแอฟริกาที่มีผู้เดินทางเข้ามาวันละประมาณ 300 คน

นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมควบคุมโรค ยืนยันว่า กรมควบคุมโรคมีการติดตามเฝ้าระวังผู้สัมผัสใกล้ชิดและผู้สัมผัสเสี่ยงจากผู้ป่วยฝีดาษลิงเคลดวันบี รายแรกในไทย อย่างใกล้ชิด โดยมีการติดตามอาการทุกวัน 

นับตั้งแต่วันที่ 14 สิงหาคมที่ผ่านมายังไม่พบผู้สัมผัสใกล้ชิด 43 คน ติดเชื้อเพิ่มเติม

 

สำหรับผู้ติดเชื้อที่พบได้ดำเนินการแยกรักษาและหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับผู้ป่วยรายอื่น ซึ่งจะได้รับการรักษาจนกว่าจะพ้นระยะแพร่เชื้อหรือตามคำสั่งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ พร้อมทั้งได้เน้นย้ำการป้องกัน การติดเชื้อของบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเมื่อต้องสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วย ตามมาตรฐานการดูแลโรคอุบัติใหม่อย่างเคร่งครัด

 

ปัจจุบันโรคฝีดาษลิงยังจัดอยู่ในกลุ่มโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวังจึงเป็นเพียงขอความร่วมมือจากผู้สัมผัสใกล้ชิดและผู้สัมผัสเสี่ยงในการปฏิบัติตน เพื่อประโยชน์ในการติดตามเฝ้าระวังอาการ และควบคุมโรค โดยขอความร่วมมือให้ปฏิบัติตามข้อแนะนำสาธารณสุข จนกว่าจะครบ 21 วัน สังเกตอาการด้วยตนเองทุกวัน เช่น อาการ ไข้ ผื่นผิวหนัง ตามลำตัว ซึ่ง และต่อมน้ำเหลืองโต หากมีอาการอย่างหนึ่งอย่างใดให้แจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขใกล้บ้านทันที

 

นอกจากนี้ กรมควบคุมโรคยังได้ยกระดับมาตรการเฝ้าระวังคัดกรองโรค ทั้งที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ อย่างเข้มงวด โดยเฉพาะเที่ยวบินที่มาจากทวีปแอฟริกา ที่มีผู้เดินทางเข้ามาวันละประมาณ 300 คน ซึ่งจะมีแพทย์คอยดูแลทุกคน อีกทั้งสามารถตรวจวินิจฉัยทางห้องปฏิบัติการได้ที่สนามบิน  สำหรับกรณีการฉีดวัคซีนภายหลังการสัมผัส องค์การอนามัยโลกแนะนำให้สำหรับผู้สัมผัสใกล้ชิด เช่น บุคคลในครอบครัว เป็นต้น ซึ่งจะใช้ภายใต้คำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น โดยจะมีการประชุมปรึกษาถึงแนวทางการใช้ในวันที่ 6 กันยายน 2567 นี้ 

ข่าวแนะนำ