TNN คลัสเตอร์ยาดองเสียชีวิตเพิ่มอีก 2 ราย อาการสาหัสอยู่ในไอซียู 7 คน

TNN

สังคม

คลัสเตอร์ยาดองเสียชีวิตเพิ่มอีก 2 ราย อาการสาหัสอยู่ในไอซียู 7 คน

คลัสเตอร์ยาดองเสียชีวิตเพิ่มอีก 2 ราย อาการสาหัสอยู่ในไอซียู 7 คน

สถานการณ์คลัสเตอร์ยาดองล่าสุด เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 คน อาการสาหัสรักษาตัวในห้องไอซียูใส่ท่อช่วยหายใจ 7 คน

วันนี้ ( 28 ส.ค. 67 )ศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้า โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี สรุปสถานการณ์ความคืบหน้ากรณีพบผู้ป่วยเป็นพิษเฉียบพลัน จากการดื่มสุราเถื่อนผสมเมทานอลหลายรายในพื้นที่เขตคลองสามวาและเขตมีนบุรี ล่าสุด มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลทั้งสิ้น 37  คน เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 คน รวมเสียชีวิตสะสม  6 คน  


ขณะนี้มีผู้ป่วยที่กําลังรักษาตัวจํานวนทั้งสิ้น 22 คน  พบมีอาการรุนแรงที่รักษาตัวอยู่ในห้องไอซียู และใส่ท่อช่วยหายใจ 7 คน  แบ่งเป็นผู้ป่วยกลุ่มสีแดง 8 คน สีเหลือง 10 คน และสีเขียว 4 คน โดยมีผู้ป่วยที่ได้รับการฟอกไตรวม 23 คน  และมีผู้ป่วยที่รักษาหายและแพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้แล้ว จํานวน 9 คน 


แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า การดื่มสุราเถื่อนเป็นอันตรายต่อชีวิต เมื่อผู้ป่วยดื่มสุราที่มีส่วนผสมของเมทานอล (แอลกอฮอล์ชนิดหนึ่ง ไม่มีสี เป็นสารตั้งต้นในการผลิตพลาสติก) เมื่อร่างกายมีการดูดซึม เมทิลแอลกอฮอล์จะถูกส่งไปเผาผลาญที่ตับ ส่งผลต่อระบบประสาท สมอง และร่างกายในร่างกายล้มเหลว จากภาวะเลือดเป็นกรด


ผู้ป่วยจะมีอาการตั้งแต่ แฮงค์เหมือนดื่มสุราทั่วไป ร่วมกับมึนเวียนศีรษะ ปวดท้อง คลื่นไส้อาเจียนรุนแรง ตามองไม่เห็นหรือมองเห็นผิดปกติ ชักเกร็ง หมดสติ และเสียชีวิตได้ ซึ่งการเข้ารับการรักษาที่รวดเร็ว จะช่วยลดภาวะความผิดปกติของระบบในร่างกาย และลดอัตราการเสียชีวิตได้



ภาพจากAFP

ข่าวแนะนำ