TNN กกต.เอกฉันท์ให้ใบเหลืองนายก อบจ.ปทุมธานี สั่งเลือกตั้งใหม่

TNN

สังคม

กกต.เอกฉันท์ให้ใบเหลืองนายก อบจ.ปทุมธานี สั่งเลือกตั้งใหม่

กกต.เอกฉันท์ให้ใบเหลืองนายก อบจ.ปทุมธานี สั่งเลือกตั้งใหม่

คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติเอกฉันท์ให้ใบเหลือง "ชาญ พวงเพ็ชร" นายก อบจ.ปทุมธานี เหตุจัดเลี้ยงจูงใจผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริต พร้อมสั่งให้มีการเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานีใหม่ ขณะที่ "คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง" คู่แข่งสำคัญพร้อมสู้ศึกเลือกตั้งครั้งใหม่

กรุงเทพฯ - วันนี้ (27 ส.ค.2567) คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ใบเหลืองนายชาญ พวงเพ็ชร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี (อบจ.ปทุมธานี) เนื่องจากมีการจัดเลี้ยงและมหรสพเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้ตนเอง ทำให้การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมาไม่เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม พร้อมทั้งสั่งให้มีการเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานีใหม่ ตามมาตรา 106 วรรค 4 พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562


ก่อนหน้านี้ นายชาญติดคดีค้างอยู่กับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่มีมติชี้มูลความผิดเกี่ยวกับการจัดซื้อถุงยังชีพเมื่อปี 2555 ขณะดำรงตำแหน่งนายก อบจ. ซึ่งศาลอาญาทุจริตฯ มีคำสั่งประทับฟ้องและอยู่ระหว่างการพิจารณา ทำให้ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย แม้ได้รับเลือกตั้งกลับเข้ามาอีกครั้งในเลือกตั้งที่ผ่านมา


มติของ กกต.ในครั้งนี้เป็นการให้ใบเหลือง ทำให้การแข่งขันครั้งใหม่ต้องใช้ผู้สมัครชุดเดิม โดยนายชาญยังสามารถลงสมัครแข่งขันได้อีกครั้ง ส่วนวันเลือกตั้งให้เป็นไปตามประกาศของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในภายหลัง


ขณะที่ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้สมัครที่ได้คะแนนเป็นอันดับ 2 รองจากนายชาญ ยืนยันพร้อมลงสู้ศึกเลือกตั้งอีกครั้ง หลัง กกต.สั่งให้เลือกตั้งใหม่ โดยอ้างอิงตามกฎหมายที่ให้ผู้สมัครชุดเดิมลงสมัครรับเลือกตั้งได้


ทั้งนี้ ในการเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานีเมื่อ 30 มิ.ย. มีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 949,421 คน มาใช้สิทธิ 472,536 คน โดยนายชาญได้คะแนนสูงสุด 203,032 คะแนน ตามมาด้วยพล.ต.ท.คำรณวิทย์ 201,212 คะแนน ห่างกันเพียง 1,820 คะแนน โดยมีผู้สมัครอีก 2 คน ได้แก่ นายนพดล ลัดดาแย้ม 16,983 คะแนน และนายอธิวัฒน์ สอนเนย 7,122 คะแนน

ข่าวแนะนำ