TNN สุราเถื่อน เสียชีวิตแล้ว 2 คน สาหัส 13 คน

TNN

สังคม

สุราเถื่อน เสียชีวิตแล้ว 2 คน สาหัส 13 คน

สุราเถื่อน เสียชีวิตแล้ว 2 คน  สาหัส 13 คน

ศูนย์ปฏิบัติการกรณีติดตามกลุ่มผู้ป่วยจากเคสดื่มสุรา ยาดองเถื่อน เผย มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 คน รวมสะสม 2 คน ต้องใช้ท่อช่วยหายใจ 13 คนและต้องฟอกไต 18 คน เตือน ประชาชนระวังดื่มยาดองซุ้มฝั่งกรุงเทพตะวันออก

นายแพทย์ไพโรจน์  สุรัตนวนิช  รองอธิบดีกรมการแพทย์  พร้อมด้วย นายแพทย์เกรียงไกร   นามโธสง  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนพรัตนราชธานี  และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมประจำวัน ยังศูนย์ปฏิบัติการกรณีติดตามกลุ่มผู้ป่วยจากเคสดื่มสุรายาดองเถื่อน  โดยข้อมูลล่าสุดเมื่อเวลา 08.00 น. วันที่  26 สิงหาคม มีผู้เสียชีวิต 2 คน และ มีผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาตัว   25 คน    แบ่งเป็น ผู้ป่วยที่ต้องใช้ท่อช่วยหายใจ 13 คน และผู้ป่วยที่ต้องฟอกไต 18 คน  


หากจำแนก ผู้ป่วยตามระดับความรุนแรงในผู้ป่วยทั้ง 25 คน  แบ่งเป็นกลุ่มผู้ป่วยอาการรุนแรงสีแดง 13 คน  ผู้ป่วยกลุ่มอาการสีเหลือง 3 คน  และกลุ่มอาการสีเขียว 9 คน   โดยส่วนใหญ่ผู้ป่วยเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลนพรัตน์ฯ  16 คน  โรงพยาบาลนวมินทร์เก้า อีก 9 คน  และ ที่โรงพยาบาลเสรีรักษ์ โรงพยาบาลเกษมราษฎร์รามคำแหง  โรงพยาบาลนวมินทร์ และโรงพยาบาลราชวิถีอีกทีละ 1 คน 


ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุช่วงระหว่าง 22 -  69 ปี มีอาการเจ็บป่วยโดยส่วนใหญ่พบภาวะเลือดเป็นกรด 21 คน  หายใจเหนื่อย 19 คน   ภาวะไตวาย 16 คน   ตาพร่ามัว 14 คน  ชัก 4 คน   หมดสติ 4 คน  และไม่มีอาการใดใด 7 คน 

 

นายแพทย์ไพโรจน์  ระบุว่า กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ประสานความร่วมมือ กับหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องในพื้นที่กรุงเทพ อาทิ สำนักงานเขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร  สรรพสามิตพื้นที่เขตกรุงเทพมหานคร  ตำรวจ   ลงพื้นที่ตรวจสอบ และติดตามกลุ่มผู้ซื้อยาดองจาก ร้านดังกล่าวที่มีการแบ่งไปจำหน่ายใน 18 ร้านย่อย  พร้อมขอให้ประชาชนที่คาดว่าจะซื้อยาดองจากร้านที่พบ มีส่วนผสมของ"เมทานอล" ให้สังเกตุอาการ หลังดื่มยาดอง ในระยะเวลา 8-24 ชั่วโมง หากมีอาการวิงเวียนศรีษะอาเจียนตาพร่ามัวให้รีบเข้าพบแพทย์โดยทันที  ซึ่งจะแตกต่างจากการมึนเมาการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ซึ่งจะเริ่มมีอาการในช่วงที่ดื่ม 

 

สำหรับอาการตาพร่ามัวและอาการมองไม่เห็น นพ.ไพโรจน์  ระบุว่า ในขณะนี้ ยังอยู่ในขั้นตอนการหาแนวทางรักษา ร่วมกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากหลาย ยังไม่สามารถสรุปได้ชัดว่า  จะกลับมามองเห็นได้เหมือนเดิมหรือไม่   


 โดยที่ผ่านมา การพบผู้ป่วยที่เป็นผลจากการดื่มเหล้าเถื่อน ในรอบ 10 ปี มีผู้ป่วย  ประมาณ 50-100  คน  แต่ส่วนใหญ่อาการไม่ได้รุนแรงเนื่องจากเป็นการดื่มแอลกอฮอล์ที่มีเมทานอลที่เกิดจากการกลั่นสุราเอง แต่ในครั้งนี้ พบว่า เมทานอลที่พบเป็นลักษณะที่ใช้ในภาคอุตสาหกรรมและมีปริมาณสูงถึง ประมาณ 1 แสน PPM  ซึ่งเดิมนั่นมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (พ.ศ. 2516) กำหนดไว้ว่าปริมาณเมทานอลในสุราทุกประเภทจะต้องไม่มีอยู่เลย 


ในส่วนการติดตามควบคุมโรคทาง กองโรคระบาด กรมควบคุมโรคได้ร่วมลงพื้นที่กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการควบคุมและติดตามผู้ซื้อยาดองจากร้านดังกล่าวซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ 6 เขต ของกรุงเทพฝั่งตะวันออก 


 

ข่าวแนะนำ