TNN "สมศักดิ์"ขอนั่งรมว.สธ.ต่อ ขับเคลื่อนร่างกฎหมาย - 30 บาทรักษาทุกที่

TNN

สังคม

"สมศักดิ์"ขอนั่งรมว.สธ.ต่อ ขับเคลื่อนร่างกฎหมาย - 30 บาทรักษาทุกที่

สมศักดิ์ขอนั่งรมว.สธ.ต่อ  ขับเคลื่อนร่างกฎหมาย - 30 บาทรักษาทุกที่

"สมศักดิ์"ขอยึดเก้าอี้รมว.สธ.อยากสานต่อพ.ร.บ.อสม.และขับเคลื่อนนโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ให้เสร็จสมบูรณ์

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงการจัดตั้งรัฐบาลว่า โดยส่วนตัวอยากดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขต่อไป เพราะต้องการขับเคลื่อนงานให้เห็นผลมเป็นรูปธรรม ซึ่งต้องใช้เวลาอย่างน้อย 1 - 3  ปี  ดังนั้นหากได้นั่งในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขต่อก็จะเร่งดำเนินการเต็มที่ให้เสร็จสมบูรณ์


นายสมศักดิ์ ระบุด้วยว่า เมื่อวานในการประชุมพรรค ได้มีโอกาสนำเสนอความก้าวหน้าเรื่องพ.ร.บ.อสม. ซึ่งมีสส. สอบถาม และเห็นด้วยกับการมีกฎหมายให้อสม. ล้วนสนับสนุน ดังนั้น ร่างพ.ร.บ.อสม. กำลังนำเสนอสู่ที่ประชุม ครม. เช่นเดียวกับ ร่างพ.ร.บ. ระเบียบข้าราชการสาธารณสุข พ.ศ. ก็จะมีการขับเคลื่อนพร้อมๆกัน เพราะได้ผ่านการประชาพิจารณ์ไปแล้ว เป็นสองร่างกฎหมายที่มีความก้าวหน้า และเตรียมเสนอครม.ชุดใหม่


รมว.สาธารณสุข กล่าวอีกว่า ยังมีร่างกฎหมายอีกฉบับที่ยังค้างอยู่และต้องดำเนินการต่อไป คือ ร่างพ.ร.บ.สุขภาพจิต พ.ศ.. ซึ่งจะดูเรื่องสุขภาพจิตและยาเสพติด เรื่องนี้เกี่ยวข้องกับกองทุนก็อาจต้องใช้เวลา อย่างไรก็ตาม หากอยู่ต่อก็จะขับเคลื่อนต่อไป 


ส่วนนโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ในกทม.ยังคงเริ่มดำเนินการในวันที่ 26 สิงหาคม นี้ แต่เลื่อนการเปิดอย่างเป็นทางการ เพื่อให้รอแต่งตั้งครม.ให้เรียบร้อยและรัฐบาลแถลงนโยบายให้ครบถ้วนก่อน เพื่อให้น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มาเป็นประธานเปิดงานคิกออฟ 30 บาทรักษาทุกที่ในกทม. เพราะเป็นหนึ่งในนโยบายของนายกฯ  ทั้งนี้ ยืนยันว่า การเลื่อนกำหนดการ ไม่เกี่ยวกับความไม่พร้อมของระบบ เนื่องจากที่ผ่านมากกระทรวงสาธารณสุข มีการดำเนินการทดลองระบบทั่วประเทศแล้ว แต่ยังไม่ได้เปิดเป็นทางการในบางพื้นที่เท่านั้น และจะเป็นหนึ่งในนโยบายของรัฐบาลที่เดินหน้าต่อไป  


ข่าวแนะนำ