TNN ไทยพบ"ฝีดาษลิง Clade 1"รายแรกเดินทางจากคองโก

TNN

สังคม

ไทยพบ"ฝีดาษลิง Clade 1"รายแรกเดินทางจากคองโก

ไทยพบฝีดาษลิง Clade 1รายแรกเดินทางจากคองโก

ไทยพบผู้ป่วยฝีดาษลิง สายพันธุ์ Clade 1 รายแรกเป็นชาวต่างชาติเดินทางมากจากคองโก

นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากรอธิบดีกรมควบคุมโรค เตรียมแถลงข่าว บ่ายนี้หลังไทยพบผู้ป่วยสงสัยฝีดาษลิงสายพันธุ์Clade 1 รายแรก เดินทางมาจากประเทศคองโก เป็นชาวต่างชาติ  โดยอยู่ระหว่างการรอผลตรวจจากห้องการปฏิบัติการ ยืนยัน ว่าจะเป็นสายพันธุ์ Clade 1B ที่กำลังระบาดอยู่หรือไม่ 



สำหรับสายพันธุ์ ที่มีการระบาดในทั่วโลกอยู่ขณะนี้แบ่งออกเป็น 2 สายพันธุ์ ได้แก่ สายพันธุ์ Clade 1   หรือ สายพันธุ์แอฟริกากลาง ที่มีความรุนแรง อาจถึงขั้นเสียชีวิต พบการระบาดในแอฟริกากลางและแอฟริกาตะวันออกเป็นหลัก มีอัตราการป่วยตายสูง 

และ สายพันธุ์ Clade 2 หรือ สายพันธุ์แอฟริกาตะวันตก มีความรุนแรงน้อยกว่าสายพันธุ์แอฟริกากลางมาก และเป็นสายพันธุ์ที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้ในไทยและในหลายประเทศทั่วโลก 


ทั้งนี้กรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข  มีการเฝ้าระวังโรคสถานการณ์ฝีดาษลิง และจับตาสถานการณ์การระบาดในประเทศแถบแอฟริกากลาง  โดยเฝ้าระวังในประชาชนที่เดินทางกลับมาจากพื้นที่เสี่ยง ให้สังเกตอาการ  หากมีผื่น มีตุ่มน้ำ ตุ่มหนองขึ้นบริเวณรอบๆมือเท้า หน้าอก ใบหน้า หรือส่วนอื่นๆของร่างกาย รวมถึงมีไข้ ต่อมน้ำเหลืองโตบริเวณหลังหู คอ ขาหนีบ ให้รีบเข้ารับการตรวจที่โรงพยาบาลทันที 


ข่าวแนะนำ