TNN กรมควบคุมโรคยืนยันไทยเสี่ยงต่ำ “ฝีดาษลิงพันธุ์ใหม่” แพร่ระบาด

TNN

สังคม

กรมควบคุมโรคยืนยันไทยเสี่ยงต่ำ “ฝีดาษลิงพันธุ์ใหม่” แพร่ระบาด

กรมควบคุมโรคยืนยันไทยเสี่ยงต่ำ “ฝีดาษลิงพันธุ์ใหม่” แพร่ระบาด

กรมควบคุมโรคยืนยันไทยเสี่ยงต่ำ “โรคฝีดาษลิงพันธุ์ใหม่” เข้ามาแพร่ระบาด ย้ำมีมาตรการคัดกรองเข้มงวด

แพทย์หญิงจุไร วงศ์สวัสดิ์ นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ  ผู้ช่วยอธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยถึงการเฝ้าระวังโรคฝีดาษลิง หรือ Mpox สายพันย่อยใหม่ เคลด วันบี (Clade Ib) หลังศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งแอฟริกา (Africa CDC)  ประกาศให้การระบาดของโรคฝีดาษลิง (mpox) ในแอฟริกา เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขต่อความมั่นคงแห่งทวีป หลังมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ว่า สายพันธุ์ย่อยใหม่พบการะบาดในประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก หรือ DR Congo  โดยพบมีผู้ป่วยเด็กเพิ่มมากขึ้น ข้อมูลตั้งแต่ เดือนกันยายน 2566 ผู้ป่วยสะสมกว่า 13,000 คน เสียชีวิต 450 คน อัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ ร้อยละ 3.3


ทั้งนี้สายพันธุ์ย่อยเคลด วันบี (Clade Ib)  ที่ติดต่อได้ง่ายขึ้น จากการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่มีตุ่มหนองหรือสารคัดหลั่งที่มีเชื้อไวรัส หรือการมีเพศสัมพันธ์กับผู้ป่วยที่มีเชื้อไวรัส โดยผู้ติดเชื้อจะมีลักษณะที่สังเกตได้ คือ มีตุ่มน้ำ หรือตุ่มหนอง นอกจากมีไข้ เจ็บคอ แนะนำให้หลีกเลี่ยงการสัมผัสคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้ป่วย ล้างมือบ่อย ๆ ไม่ใช้สิ่งของเครื่องใช้ร่วมกับผู้อื่น


แพทย์หญิงจุไร  ระบุด้วยว่า ในส่วนของประเทศไทยยังตรวจไม่พบสายพันธุ์ดังกล่าว และมีความเสี่ยงต่ำที่จะเข้ามาแพร่ระบาด แต่ได้มีมาตรการเฝ้าระวังคัดกรองโรค ทั้งที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ และโรงพยาบาลทุกแห่ง ประสานแจ้งให้คนไทยและชาวต่างชาติที่เดินทางมาจากประเทศที่ระบาด สังเกตและแจ้งอาการต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ และหากสงสัยว่าป่วยภายหลังกลับมาถึงแล้วให้รีบพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยโรคและรักษาทันที


สำหรับประเทศไทยผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง สะสมตั้งแต่ปี 2565 ถึงปัจจุบัน  827 คน  เสียชีวิต 11 คน และขอประชาชนอย่าได้วิตกกังวล เนื่องจากประเทศไทยมีประสบการณ์รับมือกับโรคฝีดาษลิงที่เป็นโรคติดต่ออุบัติใหม่ในช่วงปี 2565-2566  และมีระบบเฝ้าระวังคัดกรองและป้องกันควบคุมโรคที่เป็นมาตรฐานและได้รับการยอมรับในระดับโลก


ภาพจาก: AFP 

ข่าวแนะนำ