TNN "ศุภชัย"จี้สธ.ยกเลิกมตินำกัญชากลับเป็นยาเสพติด

TNN

สังคม

"ศุภชัย"จี้สธ.ยกเลิกมตินำกัญชากลับเป็นยาเสพติด

ศุภชัยจี้สธ.ยกเลิกมตินำกัญชากลับเป็นยาเสพติด

‘ศุภชัย’ จี้”สธ.เร่งดันร่างพรบ.ควบคุมกัญชาเสนอ ครม. พร้อมเดินตามคำบัญชา “นายกรัฐมนตรี” ให้ คกก.ยาเสพติด ยกเลิกมติดันเป็นยาเสพติดเร่งด่วน

นายศุภชัย ใจสมุทร   ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี(นายอนุทิน ชาญวีรกูล) ในฐานะแกนนำพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวว่า  เนื่องจากนายกรัฐมนตรีได้มีบัญชาให้เดินหน้าออกพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา ขั้นตอนต่อไปคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดที่มีปลัดกระทรวงสาธารณสุข  เป็นประธานที่เคยมีมติให้ประกาศให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติดประเภท 5 และได้เสนอขอความเห็นชอบต่อคณะกรรมการ ป.ป.ส.ที่มีนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและ รมว. พลังงาน เป็นประธานมาแล้วนั้น  ต้องเร่งดำเนินการเรียกประชุมคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดเพื่อแจ้งคำบัญชาของนายกรัฐมนตรี  ซึ่งเป็นหัวหน้ารัฐบาลและยกเลิกมติเดิมที่จะประกาศให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติดแล้วแจ้งไปยังคณะกรรมการ ป.ป.ส.เพื่อขอยกเลิกหนังสือที่เคยขอความเห็นชอบนั้น

สำหรับกระทรวงสาธารณสุขซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบการเสนอร่าง พ.ร.บ.ก็ต้องเร่งรีบเสนอร่างต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎรต่อไปโดยเร็ว


นายศุภชัย กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยได้ยื่นเสนอร่าง พ.ร.บ. กัญชา  กัญชง ฉบับที่.. พ.ศ. ... ต่อสภาไปเมื่อเดือนก.ย. 2566 และเท่าที่ทราบยังมีร่างของภาคประชาชนอีก2ร่าง ทั้ง 3 ร่างอยู่ในระหว่างการพิจารณารับรองจากนายกรัฐมนตรี  เนื่องจากเป็นร่าง พ.ร.บ.เกี่ยวด้วยการเงิน ซึ่งตนเห็นว่าร่างพ.ร.บ.ของพรรคภูมิใจไทย มีความสมบูรณ์ ครบถ้วน ซึ่งหากกระทรวงสาธารณสุขจะนำไปปรับปรุงก็จะทำให้เกิดความรวดเร็วขึ้น เพื่อให้สามารถพิจารณาออกกฎหมายมาบังคับใช้ได้เป็นประโยชน์ต่อสังคมและประชาชน

ข่าวแนะนำ