TNN เสนอแผนเพิ่มพยาบาลให้ครม.พิจารณา 30 ก.ค.

TNN

สังคม

เสนอแผนเพิ่มพยาบาลให้ครม.พิจารณา 30 ก.ค.

เสนอแผนเพิ่มพยาบาลให้ครม.พิจารณา 30 ก.ค.

รมว.สธ.เตรียมแผนกำลังคนสุขภาพ ทั้งผลิตแพทย์ พยาบาล ผู้ช่วยพยาบาล เพื่อเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ โดยเพิ่มพยาบาลเป็น 15,000 คนต่อปี ส่วน “ผู้ช่วยพยาบาล” เป็น 12,000 คนต่อปี

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีแผนกำลังคนด้านสุขภาพ การผลิตแพทย์ พยาบาลที่จะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 30 กรกฎาคมนี้ ว่า มีเสนอที่ประชุมครม. โดยเป็นแผนการเพิ่มบุคลากร ทั้งแพทย์ พยาบาล ผู้ช่วยพยาบาล อย่างผู้ช่วยพยาบาลปีหนึ่งมีประมาณ 8,000 คน จะเพิ่มปีละ 12,000 คน  ส่วนพยาบาลจะเพิ่มจาก 12,000 คน เป็น 15,000 คนต่อปี ทั้งนี้ การเพิ่มบุคลากรที่สามารถทำได้ในระยะเวลา 1 ปีจะมีเพียงผู้ช่วยพยาบาล แต่แพทย์จะใช้เวลา 6 ปีเป็นขั้นต่ำ จึงต้องใช้เป็นแผน 10 ปี 

ส่วนปัญหาบุคลากรการแพทย์สมองไหล ออกไปทำงานประเทศอื่นๆ รมว. สธ.ระบุถึงแนวทางการแก้ปัญหาว่า เรื่องนี้เกี่ยวข้องกับกฎหมาย ซึ่งขณะนี้กำลังดำเนินการออกนอกกรอบของสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ที่เรียกว่า (ร่าง) พระราชบัญญัติ (พรบ.) ระเบียบข้าราชการสาธารณสุข อยู่ระหว่างรวบรวมความคิดเห็นถึงวันที่ 1 สิงหาคมนี้ ยังไปไม่ถึง ครม. 

ทั้งนี้ ร่างกฎหมายแยกตัวออกจาก ก.พ. และแผนกำลังคนสุขภาพ จะช่วยการคงอยู่ของบุคลากรในระบบมากขึ้น ภาระงาน ค่าตอบแทนจะอยู่ในระเบียย การนำออกสู่นอกระบบ จะทำให้เปิดกว้างในหลายๆเรื่อง
ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีให้การสนับสนุนเรื่องการผลิตแพทย์เพิ่มบุคลากร โดยเร่งรัดเรื่องนี้มาซึ่งทาง สธ. ได้เร่งดำเนินการแล้ว

ข่าวแนะนำ