TNN เตือนฝนหนักอีกรอบ 19- 22 ก.ค. เร่งตรวจสอบความแข็งแรงอ่างเก็บน้ำ

TNN

สังคม

เตือนฝนหนักอีกรอบ 19- 22 ก.ค. เร่งตรวจสอบความแข็งแรงอ่างเก็บน้ำ

เตือนฝนหนักอีกรอบ 19- 22 ก.ค. เร่งตรวจสอบความแข็งแรงอ่างเก็บน้ำ

สทนช. เร่งบูรณาการหน่วยงานติดตามสำรวจความเสียหายทำนบดินของอ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ จ.มหาสารคาม พร้อมจับตามวลน้ำ “ลำเสียวใหญ่” ที่เริ่มล้นคันกั้นน้ำ อาจส่งผลกระทบเพิ่มกับประชาชนและพื้นที่นา เร่งแจ้งเตือนประชาชนขนของขึ้นที่สูง พร้อมเตรียมเฝ้าระวังฝนตกหนัก 19-22 ก.ค.

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) กล่าวว่า 19-22 กรกฎาคม 67 ร่องมรสุมจะเลื่อนขึ้นไปพาดผ่านตอนบนของภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยจะมีกำลังอ่อนลง ทำให้ประเทศไทยมีฝนลดลง แต่ยังคงมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยพื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวังในสัปดาห์นี้ คือ ขอนแก่น นครราชสีมา กาฬสินธุ์ มุกดาหาร มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี

โดยเฉพาะจังหวัดมหาสารคาม ที่เกิดสถานการณ์ฝนตกหนักในพื้นที่ อ.บรบือ จ.มหาสารคาม จนทำให้ทำนบดินของอ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำขาดเสียหาย เมื่อวานนี้ (16 ก.ค.67 เวลา 17.00 น.)  เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วงใยประชาชน ได้สั่งการให้ สทนช. ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดโดย สทนช. ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ในการให้ความช่วยเหลือเร่งด่วน โดยให้กรมชลประทาน เร่งบริหารจัดการมวลน้ำโดยระบายน้ำผ่านอาคารระบายน้ำล้น ระดับน้ำอยู่ต่ำกว่าทำนบดิน ประมาณ 1.5 เมตร และติดตามระดับน้ำเป็นรายชั่วโมง  ซึ่งขณะนี้สถานการณ์น้ำยังคงมีระดับน้ำที่ทรงตัว โดยกรมชลประทานได้ อยู่ระหว่างดำเนินการซ่อมแซมทำนบชั่วคราว ด้วยการนำกล่องหินเกเบี้ยนเสริมความมั่นคงเพื่อปิดทางน้ำไม่ให้ไหลออกจากอ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ 

รวมทั้งได้บูรณาการร่วมกับนายอำเภอบรบือและผู้นำท้องถิ่น เพื่อตรวจสอบพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบตามลำห้วยพื้นที่ประมาณ 3,000 ไร่ ส่วนการบริหารจัดการน้ำท่วมในพื้นที่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ได้ลงพื้นที่เร่งตรวจสอบความเสียหายและจุดที่ได้รับผลกระทบ เพื่อหาแนวทางแก้ไขและติดตั้งเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่นาข้าวแล้ว ซึ่งจะเนินการแล้วเสร็จใน 1 สัปดาห์  
 
นอกจานี้ได้รับการประสานจากกรมชลประทานเพิ่มเติมว่า ขณะนี้มวลน้ำในลำเสียวใหญ่มีปริมาณเพิ่มขึ้น น้ำเริ่มล้นคันกั้นน้ำบริเวณฝายยางบ้านยาง ต.บัวมาศ อ.บรบือ จ.มหาสารคาม แล้ว หากปริมาณน้ำจากอ่างฯห้วยเชียงคำ ลงมาเสริมอีก คาดว่าจะเกิดความเสียหายเพิ่มขึ้น กรมชลประทานได้ทำหนังสือแจ้งเตือนพื้นที่ซึ่งอยู่สองฝั่งแม่น้ำเสียวใหญ่และเสียวน้อยแล้ว ได้แก่ เขตพื้นที่ อ.ปทุมรัตต์ อ.จตุรพักตรพิมาน อ.สุวรรณภูมิ อ.โพนทราย และ อ.หนองฮี ทั้งนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จะดำเนินการแจ้งเตือนประชาชนให้พื้นที่ได้รับทราบสถานการณ์เพื่อเตรียมการป้องกันและเฝ้าระวังต่อไป  และจากการตรวจสอบอ่างเก็บน้ำบริเวณที่อยู่ใกล้เคียง อ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ เลขา สทนช. ยืนยันว่าโครงสร้างอ่างเก็บน้ำต่างๆ โดยรอบยังคงมีความแข็งแรง พร้อมได้สั่งการให้มีการตรวจสอบโครงสร้างอย่างละเอียดเพิ่มเติม

ข่าวแนะนำ