TNN "รุ่งศิลป์ฯ ฟ้องหมิ่น รมว.ศธ. เรียก 200 ล้าน ปมข่าวเท็จทำเสียชื่อ

TNN

สังคม

"รุ่งศิลป์ฯ ฟ้องหมิ่น รมว.ศธ. เรียก 200 ล้าน ปมข่าวเท็จทำเสียชื่อ

รุ่งศิลป์ฯ ฟ้องหมิ่น รมว.ศธ. เรียก 200 ล้าน ปมข่าวเท็จทำเสียชื่อ

"รุ่งศิลป์ฯ ฟ้องหมิ่น รมว.ศธ. เรียก 200 ล้าน ปมข่าวเท็จทำเสียชื่อ

บริษัทรุ่งศิลป์การพิมพ์ฟ้องรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการหมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 200 ล้านบาท


เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2567 นายนัทธพลพงศ์ จิวัจฉรานุกูล รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท รุ่งศิลป์การพิมพ์ (1977) จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้ยื่นฟ้อง พลตำรวจเอกเพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และพวกรวม 5 ราย ในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา และเรียกร้องค่าเสียหายจำนวน 200 ล้านบาท กรณีโครงการจ้างพิมพ์หนังสือแบบเรียนปีการศึกษา 2567 ขององค์การค้าของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) 


โดยศาลอาญารับคำฟ้องเป็นคดีดำที่ อ.2056/2567 ผู้ถูกฟ้องประกอบด้วย พลตำรวจเอกเพิ่มพูน ชิดชอบ เป็นจำเลยที่ 1, นายพัฒนะ พัฒนทวีดล รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน รักษาการผู้อำนวยการองค์การค้าของ สกสค. เป็นจำเลยที่ 2, นายภกร รงค์นพรัตน์ รองผู้อำนวยการองค์การค้าของ สกสค. เป็นจำเลยที่ 3, นายธิติทัศน์ ธนัชนนท์เดชน์ ประธานกรรมการตรวจรับพัสดุ เป็นจำเลยที่ 4 และบรรณาธิการผู้พิมพ์ผู้โฆษณาเว็บไซต์เดลินิวส์ออนไลน์ เป็นจำเลยที่ 5 


สาเหตุมาจากผู้ถูกฟ้องได้ให้ข่าวและเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จ ทำให้บริษัทรุ่งศิลป์การพิมพ์ได้รับความเสียหายหลายประการ เช่น อ้างว่าได้ส่งปกหนังสือครบถ้วนให้ผู้รับจ้างแล้ว ทั้งที่บริษัทซึ่งรับจ้างพิมพ์ 30 จาก 151 รายการ ไม่ได้รับปกหนังสือครบ ทำให้กระบวนการผลิตล่าช้า อีกทั้งยังให้ข่าวเพื่อให้เข้าใจผิดว่าบริษัทไม่มีความสามารถ ซึ่งใส่ความด้วยข้อความอันเป็นเท็จ ก่อให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์และนำมาเป็นเหตุบอกเลิกสัญญาที่มีมูลค่ากว่า 80 ล้านบาทอย่างไม่เป็นธรรม


นอกจากนี้ นายนัทธพลพงศ์ยังกล่าวด้วยว่า บริษัทฯ ยังคงติดตามการตรวจสอบความไม่ชอบมาพากลของโครงการดังกล่าวอย่างต่อเนื่องผ่านหลายหน่วยงาน ทั้ง DSI, ป.ป.ช. และ กมธ.ป.ป.ช. โดยคณะกรรมาธิการ ป.ป.ช. มีกำหนดนัดประชุมเพื่อติดตามตรวจสอบเป็นนัดที่ 2 ในวันที่ 24 กรกฎาคม 2567 โดยเชิญหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนเข้าให้ข้อมูล


ภาพ รัฐบาลไทย 

ข่าวแนะนำ