TNN ฟรีวีซ่า 93 ประเทศ! ทอท. เตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยว

TNN

สังคม

ฟรีวีซ่า 93 ประเทศ! ทอท. เตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยว

ฟรีวีซ่า 93 ประเทศ! ทอท. เตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยว

ทอท. พร้อมรับนักท่องเที่ยว ขานรับ "ฟรีวีซ่า" 93 ประเทศ เตรียมความพร้อมระบบตรวจคนเข้าเมือง ติดตั้งช่องตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติทั้งขาเข้า และ ขาออก(Auto Gate)

ดร.กีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท. กล่าวว่าจากการที่รัฐบาลขยายวีซ่าฟรีเพิ่มเป็น 93 ประเทศ/ดินแดน ระยะเวลาพำนักไม่เกิน 60 วัน นั้น ล่าสุด ทาง ทอท. ได้เตรียมความพร้อมระบบตรวจคนเข้าเมือง ด้วยการติดตั้งช่องตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติทั้งขาเข้า และ ขาออก(Auto Gate) ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ รวม 80 เครื่อง จากปัจจุบัน 20 เครื่อง โดยใช้งบลงทุนรวม 1,000 ล้านบาท 


ทั้งนี้ มั่นใจว่า จะทำให้ผู้โดยสารมีได้รับความคล่องตัว สะดวกสบายขึ้น โดยช่องบริการให้กับผู้โดยสารคนไทยสามารถในตอนนี้สามารถใช้งานได้แล้วทั้งหมด เหลือระบบ Auto Gate สำหรับผู้โดยสารต่างชาติ คาดว่าอีก 2 เดือนข้างหน้า จะสามารถจะให้บริการได้ มั่นใจว่าจะเสร็จก่อนช่วงฤดูท่องเที่ยว ที่จะมีผู้โดยสารเข้ามาจำนวนมาก ส่วนการคาดการณ์จำนวนผู้โดยสารที่จะเพิ่มขึ้นจากวีซ่าฟรีน่าจะอยู่ที่ประมาณ ร้อยละ 17 โดยยอดผู้โดยสารในปีงบประมาณปี 2568 (ตุลาคม 67- กันยายน 68) เป็น 140 ล้านคน จากปีนี้ที่อยู่ที่ราว 120 ล้านคน  


เช่นเดียวกับนายธรรศพลฐ์ เเบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์  กล่าวว่า มาตรการวีซ่าฟรีเพิ่มเป็น 93 ประเทศนั้น จะเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศไทยอย่างแน่นอน ซึ่งในฐานะสายการบินจะต้องไปดูในรายละเอียดของทั้ง 93 ประเทศ ว่าเส้นทางไหนที่สามารถเพิ่มผู้โดยสารได้ เช่นเดียวกับภาครัฐ การท่องเที่ยวแก่งประเทศไทย หรือ ททท. คงจะมีโรดโชว์ จัดโปรโมชั่น เพื่อดึงนักท่องเที่ยวเข้ามา

ข่าวแนะนำ