TNN “ยืนยันตัวตนซิมมือถือ” 13 ก.ค. วันสุดท้าย เช็กด่วน! ใครต้องลงทะเบียน

TNN

สังคม

“ยืนยันตัวตนซิมมือถือ” 13 ก.ค. วันสุดท้าย เช็กด่วน! ใครต้องลงทะเบียน

“ยืนยันตัวตนซิมมือถือ”  13 ก.ค. วันสุดท้าย เช็กด่วน! ใครต้องลงทะเบียน

“ยืนยันตัวตนซิมมือถือ” ห้ามลืม 13 ก.ค. วันสุดท้าย เช็กด่วนใครต้องไปลงทะเบียน ก่อนถูกระงับสัญญาณ

นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการ รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 13 กรกฎาคม 2567 จะเป็นวันครบกำหนดการยืนยันตัวตนสำหรับผู้ที่ลงทะเบียนซิมการ์ดมือถือ ตั้งแต่ 6 - 100 เลขหมาย เพื่อระงับยับยั้งการใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ในการกระทำผิด หรือสนับสนุนการกระทำผิดกฎหมาย ซ


กสทช. ขอความร่วมมือประชาชนที่ได้ลงทะเบียนเปิดใช้ซิมการ์ดตั้งแต่ 6-100 เลขหมายต่อค่าย ดำเนินการยืนยันตัวตนกับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในช่องทางที่ผู้ให้บริการแต่ละค่ายกำหนด หากเลยระยะเวลาดังกล่าวเลขหมายจะถูกระงับบริการ ไม่สามารถโทรออก ส่งข้อความสั้น (SMS) หรือใช้งานอินเทอร์เน็ตได้


จากข้อมูลผู้ให้บริการ ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2567 มีผู้ใช้บริการดำเนินการยืนยันตัวตน และเลขหมายที่ใช้งานแล้วจำนวนทั้งสิ้น 1,635,407 เลขหมาย จากจำนวนเลขหมายที่เข้าข่ายต้องยืนยันตัวตน 3,981,251 เลขหมาย ซึ่งเลขหมายที่เหลืออีกกว่า 2 ล้าน 3  แสนเลขหมายจะต้องทำการยืนยันตัวตนภายในวันที่ 13 กรกฎาคมนี้ มิฉะนั้นจะเข้าสู่กระบวนการระงับบริการ อย่างไรก็ดี แม้จะถูกระงับบริการแล้ว แต่หากเข้ามายืนยันตัวตนก็จะกลับมาใช้บริการได้อย่างต่อเนื่อง


สำหรับรายละเอียดการยืนยันตัวตน กสทช. ได้ออกประกาศกำหนดให้มีการยืนยันตัวตนผู้ใช้บริการจำแนกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้ลงทะเบียนซิมการ์ดตั้งแต่ 6-100 เลขหมาย และกลุ่มผู้ลงทะเบียนซิมการ์ด 101 เลขหมายขึ้นไป


ทั้งนี้ ในส่วนของกลุ่มผู้ลงทะเบียนซิมการ์ดตั้งแต่ 101 เลขหมายขึ้นไปซึ่งครบกำหนดการยืนยันตัวตนเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567 ขณะนี้มีผู้ใช้บริการได้ทำการยืนยันตัวตนแล้วจำนวนทั้งสิ้น 3,914,057 เลขหมาย จากจำนวนที่เข้าข่ายต้องยืนยันตัวตน 5,078,283 เลขหมาย ซึ่งเลขหมายที่ยังไม่ยืนยันตัวตนได้ถูกระงับบริการแล้ว


ภาพจาก AFP 

ข่าวแนะนำ