TNN ทนายร้อง บก.ปปป. เอาผิด ปมโรงงานปล่อยน้ำเสียลงพื้นที่เกษตร

TNN

สังคม

ทนายร้อง บก.ปปป. เอาผิด ปมโรงงานปล่อยน้ำเสียลงพื้นที่เกษตร

ทนายร้อง บก.ปปป. เอาผิด ปมโรงงานปล่อยน้ำเสียลงพื้นที่เกษตร

ทนายร้อง บก.ปปป. เอาผิด ปมโรงงานปล่อยน้ำเสียลงพื้นที่เกษตร

เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2567 นายกฤษฎา อินทามระ หรือ "ทนายปราบโกง" เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) กล่าวหาผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และอุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา ในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 กรณีให้การเท็จปกป้องโรงงานแป้งมันสำปะหลังขนาดใหญ่ที่ปล่อยน้ำเสียลงในพื้นที่เกษตรกรรมของรัฐ จำนวน 300 ไร่ ทำให้เกิดมลพิษและส่งกลิ่นเหม็นรบกวนชาวบ้าน


ทนายกฤษฎาอ้างว่า แม้ตนจะยื่นหนังสือร้องเรียนไปตั้งแต่วันที่ 23 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แต่ผู้ว่าฯ โคราชกลับสั่งการให้ศูนย์ดำรงธรรมตอบกลับมาเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคมว่า ได้ตรวจสอบแล้วไม่พบการระบายน้ำเสียออกจากโรงงาน ซึ่งขัดแย้งกับผลตรวจวิเคราะห์คุณภาพน้ำเมื่อวันที่ 29 มีนาคม โดยเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานที่พบว่า น้ำในบ่อพื้นที่โรงงาน 300 ไร่ มีค่าไม่เหมาะสมต่อการดำรงชีวิตของสัตว์น้ำ 


นอกจากนี้เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม เจ้าหน้าที่ บก.ปปป. ยังลงพื้นที่ตรวจสอบและพบว่า โรงงานยังมีการปล่อยน้ำเน่าเสียสีดำส่งกลิ่นเหม็นอยู่ตลอด ซึ่งขัดแย้งกับคำชี้แจงของผู้ว่าฯ โดยสิ้นเชิง จึงเชื่อว่ามีการเอื้อประโยชน์ให้โรงงาน และทำให้ตนเสียหายจากกรณีนี้ ตนจึงต้องดำเนินคดีกับผู้ว่าฯ อุตสาหกรรมจังหวัด และกรรมการบริษัทโรงงานแป้งมันในฐานะผู้สนับสนุนการกระทำความผิด เบื้องต้นเจ้าหน้าที่รับแจ้งความไว้เพื่อดำเนินการตามกฎหมายแล้ว

ข่าวแนะนำ