TNN ทบ.สั่งสอบ 'ทหารหนีเที่ยวโดนซ้อม' ยอมรับทำผิดแต่ไม่ควรโดนทำร้าย

TNN

สังคม

ทบ.สั่งสอบ 'ทหารหนีเที่ยวโดนซ้อม' ยอมรับทำผิดแต่ไม่ควรโดนทำร้าย

ทบ.สั่งสอบ 'ทหารหนีเที่ยวโดนซ้อม' ยอมรับทำผิดแต่ไม่ควรโดนทำร้าย

ทบ.สั่งสอบหลังพลทหารแจ้งถูกสิบเวรทำร้าย หลังหนีเที่ยวกลับมาและมีอาการเมาสุรา ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อหาแนวทางการลงโทษ และให้ความเป็นธรรมต่อทั้ง 2 ฝ่าย

พลทหารโดนทำร้ายร่างกายระหว่างถูกจับหลังหนีเที่ยว


เมื่อกลางดึกของวันที่ผ่านมา พลทหารรายหนึ่งได้ออกมาไลฟ์สดบนโซเชียลมีเดีย เพื่อเปิดเผยความทุกข์ใจที่ต้องเผชิญในระหว่างการรับราชการ โดยเล่าว่า ตนได้แอบหนีออกจากค่ายทหารในเวลากลางคืน เพื่อไปเที่ยวสังสรรค์กับเพื่อน แต่ถูกนายสิบติดตามจับตัวกลับมาได้


ในระหว่างการไลฟ์สด ซึ่งมีความยาวกว่า 30 นาที พลทหารคนดังกล่าวได้ร้องไห้ระบายความรู้สึก และเปิดเผยว่าตนต้องเผชิญกับการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมและการทำร้ายร่างกายจากนายสิบตลอดเวลาที่รับราชการมา 1 ปี 6 เดือน


อย่างไรก็ตาม ในเวลาต่อมา คลิปการไลฟ์สดดังกล่าวได้ถูกลบออกจากระบบ ทำให้สาธารณชนไม่สามารถเข้าถึงเนื้อหาที่พลทหารต้องการสื่อสารและเรียกร้องความช่วยเหลือได้


ทั้งนี้ การปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมและการทำร้ายร่างกายต่อผู้ใต้บังคับบัญชาถือเป็นการกระทำที่ไม่อาจยอมรับได้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรเร่งดำเนินการสอบสวนและลงโทษผู้กระทำผิดอย่างเด็ดขาด เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและป้องกันมิให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ซ้ำอีกในอนาคต


ทบ.สั่งสอบ สิบเวรทำร้ายพลทหาร


กองทัพบก (ทบ.) สั่งให้มีการสอบสวนกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอ เหตุการณ์การทำร้ายร่างกายพลทหารในหน่วยทหารหนึ่ง เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2567 


ตามการตรวจสอบของ ทบ. พบว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อพลทหารคนหนึ่งหลบหนีออกนอกหน่วยและมีอาการเมาสุรา ขณะสิบเวรลงโทษ พลทหารนายนี้แสดงอาการก้าวร้าวขัดขืน สิบเวรจึงเกิดความโมโห และถีบไปที่เอวของพลทหารนายนั้น 


พล.อ.ริชฌา สุขสุวานนท์ รองโฆษก ทบ. กล่าวว่า ผู้บังคับกองร้อยได้แจ้งให้นายทหารเวรเข้าระงับเหตุในขั้นต้น พร้อมกักบริเวณสิบเวรดังกล่าว และนำตัวพลทหารที่หลบหนีออกนอกหน่วยและมีอาการเมาสุรา ไปขัง ณ กองรักษาการณ์ เพื่อป้องกันการวิวาท และรอให้หายจากอาการมึนเมา ก่อนจะดำเนินการสอบสวนต่อไป


ขณะนี้ หน่วยงานอยู่ระหว่างการสอบสวนเพื่อหาข้อเท็จจริง และจะดำเนินการลงโทษผู้กระทำผิดเมื่อได้ข้อสรุป โดย ทบ. จะให้ความเป็นธรรมต่อทั้ง 2 ฝ่าย โดยพิจารณาจากข้อเท็จจริง วินัยทหาร และระเบียบของทางราชการ


ทบ.สั่งสอบ 'ทหารหนีเที่ยวโดนซ้อม' ยอมรับทำผิดแต่ไม่ควรโดนทำร้าย

ข่าวแนะนำ