TNN สงกรานต์ 2567 "กทม." จัดจุดบริการ 17 จุด พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวทั่วโลก

TNN

สังคม

สงกรานต์ 2567 "กทม." จัดจุดบริการ 17 จุด พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวทั่วโลก

สงกรานต์ 2567 กทม. จัดจุดบริการ 17 จุด พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวทั่วโลก

สงกรานต์ 2567 กทม. จัดงาน 106 จุดทั่วกรุง เข้มงวดเรื่องของความปลอดภัย จัดจุดบริการนักท่องเที่ยว 17 จุด

กทม. จัดงานสงกรานต์ 106 ทั่วกรุงเข้มงวดเรื่องของความปลอดภัย โดยเฉพาะเส้นทางเข้า-ออกเพื่อลดความหนาแน่น ขณะเดียวกันได้เตรียมความพร้อมในทุกมิติเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก โดยได้จัดจุดบริการนักท่องเที่ยว 17 จุด และจัดทำคู่มือท่องเที่ยว 8 ย่านสำคัญ

นายเอกวรัญญู  อัมระปาล โฆษกของกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานครเตรียมความพร้อมทุกมิติในการดูแลความปลอดภัยและต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก หลังกรุงเทพมหานคร คว้าอันดับ 1 เมืองที่ดีที่สุด ในหมวดหมู่เมืองปลายทางท่องเที่ยวในเอเชียแปซิฟิก ปี 2024 จากการจัดอันดับโดยนิตยสารท่องเที่ยว DestinAsian 


โดยในด้านการเตรียมความพร้อมความปลอดภัย ได้จัดตั้งศูนย์ประสานงานช่วยเหลือนักท่องเที่ยวในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อเป็นศูนย์กลางในการให้ความช่วยเหลือ อำนวยความสะดวก ดูแลความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว ณ อาคารส่วนการท่องเที่ยว ถนนพระอาทิตย์ เขตพระนคร จัดจุดให้บริการนักท่องเที่ยวในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จำนวน 17 จุด กำหนดให้มีช่องทางการรับเรื่องร้องเรียนหรือแจ้งปัญหาความไม่ปลอดภัยของนักท่องเที่ยว


ในด้านการประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการท่องเที่ยวและข้อมูลการท่องเที่ยว ได้จัดพิมพ์คู่มือท่องเที่ยวย่านประวัติศาสตร์เพื่อให้บริการนักท่องเที่ยว ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ประกอบด้วย 8 พื้นที่ ได้แก่ ย่านหัวตะเข้ ย่านบางลำพู ย่าน Little India ย่านตลาดน้อย ย่านรัตนโกสินทร์ ย่านเยาวราช - สำเพ็ง ย่านตลาดพลู และย่านคลองบางหลวง พร้อมเผยแพร่สื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของกรุงเทพมหานครผ่านช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ 


ส่วนการจัดเตรียมความพร้อมและสิ่งอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวกรุงเทพมหานครพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อให้เมืองมีความพร้อมในการเดินทาง โดยการพัฒนาเชิงกายภาพ ทางเท้า ทางเดิน ที่สะดวกต่อผู้คนทุกกลุ่มตามนโยบาย Bangkok for all และจัดกิจกรรมนำร่องท่องเที่ยวย่านพระนคร โดยกลุ่มผู้พิการ กลุ่มผู้ใช้ wheel chair ในแหล่งท่องเที่ยวบริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ และพัฒนาระบบป้ายสื่อความหมายแนะนำแหล่งท่องเที่ยวกรุงเทพฯ ให้เชื่อมต่อกับระบบออนไลน์


สำหรับการจัดงานเทศกาลสงกรานต์ในพื้นที่กรุงเทพมหานครปีนี้ กทม.จะจัดแถลงข่าวการจัดงานเทศกาลสงกรานต์ ในวันที่ 9 เมษายน 2567 โดยเบื้องต้น จะมีการจัดงานในพื้นที่ต่าง ๆ จำนวน 106 จุด และมีจุดไฮไลต์ประมาณ 14-15 จุด แบ่งประเภทงานออกเป็น 2 ประเภทหลัก ได้แก่ 


1. สายวัฒนธรรม (เปียกน้อย) อาทิ บริเวณท้องสนามหลวงและถนนราชดำเนินกลาง 


2. สายสนุก (เปียกมาก) อาทิ บริเวณถนนข้าวสาร ที่จะปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้นจากปีก่อน ทั้งเรื่องห้องน้ำ การติดตั้งป้ายทางออกฉุกเฉินถาวรที่สามารถเห็นได้ชัดเจน การจัดเส้นทางเข้า-ออกเพื่อลดความหนาแน่นในพื้นที่ หรือบริเวณถนนสีลม ในปีนี้จะมีการปิดถนนและจัดงานให้เล่นน้ำ


ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครจะเข้มข้นในการดูแลความปลอดภัย ประสานงานใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และจะมีการตั้ง Command Center เพื่อติดตามสถานการณ์ในพื้นที่จัดงานและประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้อย่างทันท่วงทีหากเกิดเหตุฉุกเฉิน รวมถึงได้มีการจัดเตรียมหน่วยแพทย์และประสานโรงพยาบาลในพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อดูแลประชาชนและนักท่องเที่ยว ให้สมกับเป็นเมืองหมุดหมายปลายทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวทั่วโลก



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง