TNN กรมอุทยานแห่งชาติ ปิดป่า 37 แห่งเสี่ยงเกิดไฟป่า 'ไม่อนุญาตห้ามเข้า'

TNN

สังคม

กรมอุทยานแห่งชาติ ปิดป่า 37 แห่งเสี่ยงเกิดไฟป่า 'ไม่อนุญาตห้ามเข้า'

กรมอุทยานแห่งชาติ ปิดป่า 37 แห่งเสี่ยงเกิดไฟป่า 'ไม่อนุญาตห้ามเข้า'

อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช สั่งหัวหน้าป่าอนุรักษ์ ปิด 37 พื้นที่เสี่ยงไฟป่า ห้ามเข้าป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต ฝ่าฝืนถูกดำเนินคดี

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช คาดการณ์ว่า สถานการณ์ไฟป่าเต็มรูปแบบจะมาในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ แต่ปัจจุบันพบจุดฮอตสปอต หรือ ค่าความร้อนสูงผิดปกติประมาณ 18,000 จุด ใน 3 พื้นที่ คือ ในเขตป่าสงวน ป่าอนุรักษ์ และนอกพื้นที่ป่า กรมอุทยานฯ จึงมีแผนรับมือโดยให้เจ้าหน้าที่อาสาสมัครเข้าพื้นที่ป่าก่อนจะเกิดเหตุ หากเห็นจุดไฟปะทุจะได้เข้าควบคุมไม่ให้เกิดไฟลุกลามจนควบคุมไม่ได้


ขณะเดียวกันได้แจ้งให้หัวหน้าป่าอนุรักษ์ ปิดพื้นที่ล่อแหลมสุ่มเสี่ยงจะเกิดไฟป่า 37 แห่ง โดยขอความร่วมมือจากประชาชนไม่ให้เข้าไปในพื้นที่ป่า โดยไม่ได้รับอนุญาต หากพบฝ่าฝืนให้ดำเนินคดีตามกฎหมาย แต่หากเป็นพื้นที่ป่าแต่อยู่ในที่ดินจัดสรรให้ทำกินได้ สามารถเข้าไปทำกินได้ตามปกติ


สาเหตุการเกิดไฟป่าส่วนหนึ่งมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โลกร้อนขึ้นทำให้เกิดภัยแล้งยาวนานขึ้น  แต่อีกส่วนหนึ่งมาจากฝีมือของมนุษย์ หากสามารถควบคุมได้ ก็จะช่วยลดอัตราการเกิดไฟป่าลงได้


นายอรรถพล กล่าวอีกว่า กรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้ดำเนินการป้องกันไฟป่า รวมถึงแก้ไขปัญหาฝุ่นพิษ PM2.5 โดยตั้งเป้าลดพื้นที่เผาไหม้ให้ได้ร้อยละ 50 จากปี 2566 ซึ่งขณะนี้สามารถลดพื้นที่เผาไหม้ลงได้มากกว่าเป้า คือได้ร้อยละ 60 แต่ก็ไม่นิ่งนอนใจ ยังเน้นกระจายกำลังเชิงรุกเคาะตามประตูบ้านของผู้ที่มีประวัติต้องสงสัยและมีประวัติเคยเข้าป่าหาของป่า เพื่อขอความร่วมมือช่วยกันป้องกันไฟป่า หากไม่ให้ความร่วมมือจะบังคับใช้กฎหมายเข้มงวด


ภาพจาก: AFP 


ข่าวแนะนำ