TNN online 13 จังหวัดวันนี้น่าห่วง ค่าฝุ่น PM 2.5 เกินเกณฑ์ระดับสีแดง กระทบต่อระบบทางเดินหายใจ

TNN ONLINE

สังคม

13 จังหวัดวันนี้น่าห่วง ค่าฝุ่น PM 2.5 เกินเกณฑ์ระดับสีแดง กระทบต่อระบบทางเดินหายใจ

13 จังหวัดวันนี้น่าห่วง ค่าฝุ่น PM 2.5 เกินเกณฑ์ระดับสีแดง กระทบต่อระบบทางเดินหายใจ

13 จังหวัดวันนี้น่าห่วง ค่าฝุ่น PM 2.5 เกินเกณฑ์มาตรฐานระดับสีแดง มีผลกระทบต่อสุขภาพและระบบทางเดินหายใจ

13 จังหวัดวันนี้น่าห่วง ค่าฝุ่น PM 2.5 เกินเกณฑ์มาตรฐานระดับสีแดง มีผลกระทบต่อสุขภาพและระบบทางเดินหายใจ


กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดย GISTDA ร่วมกับสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ, กรมควบคุมมลพิษ, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เกาะติดสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 แบบรายชั่วโมง ด้วยข้อมูลจากดาวเทียมผ่านแอปพลิเคชั่น “เช็คฝุ่น” เมื่อเวลา 07.00 น. ของวันที่ 30 มกราคม 2567 


พบ 13 จังหวัดภาคกลางมีค่าฝุ่นเกินเกณฑ์มาตรฐานในระดับสีแดงที่มีผลกระทบต่อสุขภาพและระบบทางเดินหายใจ ได้แก่ สมุทรสาคร สมุทรปราการ กทม. ปทุมธานี ราชบุรี นนทบุรี อยุธยา สมุทรสงคราม เพชรบุรี นครปฐม สระบุรี สุพรรณบุรี และฉะเชิงเทรา

 

ส่วนกรุงเทพมหานคร พบค่าฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐานทุกเขต โดยพบ 49 เขตมีค่าฝุ่นเกินเกณฑ์มาตรฐานในระดับสีแดงที่มีผลกระทบต่อสุขภาพและระบบทางเดินหายใจ อาทิ บางคอแหลม บางกอกใหญ่ ทุ่งครุ ธนบุรี บางนา ยานนาวา คลองสาน บางขุนเทียน ราษฎร์บูรณะ พระโขนง เป็นต้น ในขณะที่อีก 1 เขตที่เหลือ คือวังทองหลาง อยู่ในระดับสีส้มที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพและระบบทางเดินหายใจ 


แอปพลิเคชั่น “เช็คฝุ่น” ยังคาดการณ์ปริมาณฝุ่น PM 2.5 ในอีก 3 ชั่วโมงข้างหน้า พบว่าหลายพื้นที่จะมีค่าคุณภาพอากาศที่ยังคงอยู่ในระดับสีส้มและสีแดงต่อเนื่องในหลายพื้นที่ ทั้งนี้ ข้อมูลบนแอปพลิเคชัน “เช็คฝุ่น” มีการใช้เทคโนโลยีดาวเทียมร่วมกับ AI (Artificial intelligence) ในการวิเคราะห์ค่าฝุ่น PM 2.5 แบบรายชั่วโมงในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ร่วมกับการใช้ข้อมูลการตรวจวัด PM 2.5 จากกรมควบคุมมลพิษ, ข้อมูลสภาพอากาศ จากกรมอุตุนิยมวิทยา รวมถึงข้อมูลของแหล่งกำเนิดฝุ่น เช่น จุดความร้อน และข้อมูลที่เกี่ยวข้องอีกจำนวนมาก มานำเสนอให้ในรูปแบบข้อมูลตัวเลขและค่าสีในระดับต่าง ๆ เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าใจสถานการณ์ได้ง่ายยิ่งขึ้น


ประชาชนควรสวมหน้ากากตลอดเวลาเมื่ออยู่ในที่โล่งแจ้ง เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจตามมาโดยเฉพาะโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ทั้งนี้ ท่านสามารถติดตามข้อมูล PM2.5 แบบรายชั่วโมงเพิ่มเติมผ่านแอปพลิเคชัน "เช็คฝุ่น"



ข้อมูลจาก GISTDA สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน)

ภาพจาก TNN ONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง