TNN เปิดสถิติเด็กหายเพิ่มสูงขึ้นในรอบ 5 ปี ลักพาตัวเด็กยังน่าห่วง ผู้ก่อเหตุกระทำผิดซ้ำ

TNN

สังคม

เปิดสถิติเด็กหายเพิ่มสูงขึ้นในรอบ 5 ปี ลักพาตัวเด็กยังน่าห่วง ผู้ก่อเหตุกระทำผิดซ้ำ

เปิดสถิติเด็กหายเพิ่มสูงขึ้นในรอบ 5 ปี  ลักพาตัวเด็กยังน่าห่วง ผู้ก่อเหตุกระทำผิดซ้ำ

เปิดสถิติเด็กหายเพิ่มสูงขึ้นในรอบ 5 ปี ลักพาตัวเด็กยังน่าห่วง ผู้ก่อเหตุกระทำผิดซ้ำ แม่น้องการ์ตูนเด็กหาย เปิดใจในรอบ 10 ปี อย่าให้มีเด็กโชคร้ายรายอื่น มูลนิธิกระจกเงาจับมือตำรวจ เตือนภัยเด็กหายก่อนวันเด็ก

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 11 ม.ค.ที่ห้องประชุม กองกำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี (กก.ดส.)

ถนนผ่านฟ้า กรุงเทพฯ พ.ต.ท.มโรดม์ ขวัญเมือง รอง ผกก.ดส.บช.น. พร้อมด้วย นายเอกลักษณ์ หลุ่มชมแข หัวหน้าศูนย์ข้อมูลคนหาย มูลนิธิกระจกเงา ร่วมกันแถลงสถิติเด็กหาย ประจำปี 2566 และเชิญนางตุ๊กตา แม่ของน้องการ์ตูน วัย 6 ขวบที่ถูกนายหนุ่ย หรือติ๊งต่าง ฆาตกรต่อเนื่อง 3 ศพ ลักพาตัวไปฆ่าข่มขืนบริเวณป่ารกร้างติดสถานีรถไฟฟ้าแบริ่ง บางนา เมื่อเวลา 23.00 น. ของวันที่ ( 6 ธ.ค.ปี56) ซึ่งเป็นการมาเปิดใจครั้งแรก ในรอบ 10 ปี 


นายเอกลักษณ์ มูลนิธิกระจกเงา กล่าวว่า สถิติการรับแจ้งเด็กหาย ของมูลนิธิกระจกเงา ปี 2566 ทั้งสิ้น 296  ราย ซึ่งถือว่าสถิติเด็กหายเพิ่มเติมสูงขึ้นในรอบ 5 ปี โดยสูงกว่าปี 2565 ถึง 17 %  โดยสาเหตุหลักกว่า 58 % หรือ 172 ราย คือเด็กที่สมัครใจหนีออกจากบ้าน  รองลงมาคือ กลุ่มเด็กที่มีพัฒนาการช้า มีความพิการทางสติปัญญา หรือป่วยทางจิตเวช สูญหายกว่า 19% หรือ 56 ราย  และมีเด็กถูกลักพาตัว 5 รายในปีที่ผ่านมา 


ช่วงอายุเฉลี่ยของเด็กที่หายออกจากบ้าน มากที่สุดคือช่วง อายุ 11-15 ปี รวม 138 ราย  รองลงมาคืออายุ 16-18 ปี รวม 96 ราย และช่วงแรกเกิดถึงสิบขวบ รวม 62  ราย 


โดยกลุ่มวัยรุ่นอายุ 11-15 ปี ถือว่ามีความเสี่ยงในการตัดสินใจหนีออกจากบ้าน โดยเฉพาะเด็กที่ได้รับผลกระทบจากความรุนแรงในครอบครัว ทำให้เด็กไปให้ความไว้วางใจเพื่อนหรือคนที่เพิ่งรู้จักในโลกออนไลน์ มากกว่าคนในครอบครัว จึงตัดสินใจหนีออกจากบ้านได้โดยง่าย  โดยจากข้อมูล เด็กยอมไปกับคนที่เพิ่งรู้จักหรือพูดคุยกันผ่านแอพพลิเคชั่น อย่าง facebook  instagram  tiktok  หรือแอพพลิเคชั่นหาคู่ แม้ว่าเด็กจะสมัครใจหนีออกจากบ้านเอง แต่โลกภายนอกบ้าน มีอันตรายหลายอย่างสำหรับเด็ก ทั้งการคุกคามหรือหาประโยชน์ทางเพศกับเด็ก หรือมีความเสี่ยงในการถูกล่อลวง หรือกระทำความรุนแรง โดยปีที่ผ่านมามีเด็กวัยรุ่นหายออกจากบ้านภายหลังพบถูกฆาตกรรม 


พ.ต.ท.มโรดม์ รอง ผกก.ดส. กล่าวว่า เด็กหาย นับว่าเป็นปัญหาสำคัญของสังคม เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นทุกประเทศทั่วโลก โดยในประเทศไทย แม้ว่า เด็กหายส่วนใหญ่จะอยู่ในกลุ่มของเด็กที่สมัครใจหนีออกจากบ้านก็ตาม แต่ท้ายสุดแล้ว เมื่อมีการแจ้งความเด็กหายมายังตำรวจ เราจะถือว่า ทุกกรณีมีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนกว่ากัน เพราะการที่เด็ก ก้าวเท้าออกจากบ้าน ย่อมเกิดอันตรายได้รอบด้าน ทั้งสวัสดิภาพและความปลอดภัย  อาจเกิดการล่วงละเมิดทางเพศ หรือการแสวงหาผลประโยชน์กับเด็ก การมีความเสี่ยงต่อการมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ป้องกัน อันนำมาซึ่งปัญหาสังคมในด้านอื่น ตลอดจนอาจตกเป็นผู้เสียหายจากการถูกค้ามนุษย์  


ตามที่มูลนิธิกระจกเงา ได้รายงานสถานการณ์เด็กหายเมื่อปีที่ผ่านมา มีกรณีที่เด็กถูกลักพาตัวไปเป็นเครื่องมือในการขอทาน โดยกองกำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี (กก.ดส) กองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้รับการประสานงานจากมูลนิธิกระจกเงา ได้ให้การช่วยเหลือ เด็กชายแบงค์  อายุ  8 ขวบ ถูกลักพาตัวไป ขณะไปรับแจกข้าวสารที่โรงเจ โดยผู้ก่อเหตุมีพฤติการณ์ชักชวนเด็กไปกินขนมและเที่ยวเล่น จนเด็กเกิดความไว้วางใจ และพาเด็กไปเร่ขอทานในสถานที่สาธารณะ  ซึ่งตัวผู้ก่อเหตุ ถือว่า เป็นผู้กระทำความผิดซ้ำ เพราะเคยมีคดีพรากเด็ก ในหลายท้องที่


จึงขอฝากย้ำเตือนไปยังผู้ปกครองในการเฝ้าระวังเด็กโดยเฉพาะช่วงอายุ 4-10 ขวบ จะมีความเสี่ยงสูงสุดในการถูกลักพาตัว  ปัจจัยเสี่ยงสูงสุด คือ การที่ผู้ปกครองปล่อยเด็กวิ่งเล่นตามลำพัง แม้ว่าบริเวณที่เด็กวิ่งเล่น จะคุ้นเคยอยู่มาตั้งแต่เด็ก ผู้ก่อเหตุจะใช้โอกาสนี้เข้ามาตีสนิทพูดคุยกับเด็กเมื่อเด็กอยู่ตามลำพัง  นอกจากนี้ผู้ก่อเหตุบางราย  เช่น กรณีน้องจีโอ ยังไปหลอกเด็กตามร้านเกมส์ ให้เงินเด็กในการเล่นเกมส์เพื่อหลอกล่อให้เด็กตายใจ


ขณะที่ นางตุ๊กตา  (ขอสงวนนามสกุล) มารดาน้องการ์ตูน เด็กหญิงวัย 6 ขวบ เหยื่อฆาตกรรมโดยนายติ้งต่าง ลักพาตัวเด็กและฆาตกรรมต่อเนื่อง 3 ศพ เหตุเกิดเมื่อปี 2556 เปิดใจทั้งน้ำตา โดยนางตุ๊กตา กล่าวว่า การเสียบุตรสาวไปจากเหตุการณ์นี้สร้างบาดแผลในใจ จนลบล้างไม่ได้ เป็นความผิดของคนในครอบครัวที่ประมาท จนทำให้สูญเสียลูกไป อยากฝากถึงพ่อแม่ผู้ปกครอง เพียงเสี้ยววินาทีที่พลาดเผลอ อาจเป็นความเสียใจไปตลอดชีวิต ไม่อยากให้มีเด็กคนไหนต้องโชคร้ายและเสียใจแบบครอบครัวของตน 


ทั้งนี้ พ.ต.ท.มโรดม์ ฝากเตือนประชาชนในวันเด็กแห่งชาตินี้ว่า ขอฝากประชาสัมพันธ์ไปยังผู้ปกครอง เพื่อป้องกันเด็กสูญหายพลัดหลงในงานวันเด็ก 1.ผู้ปกครองต้องจดจำรูปพรรณของลูก ส่วนสูง น้ำหนัก ตำหนิ สีเสื้อผ้า  2.ให้ถ่ายรูปล่าสุดพร้อมชุดที่สวมใส่ของลูกก่อนออกจากบ้าน 3.ทำป้ายชื่อ เบอร์ติดต่อครอบครัวติดตัวเด็กไว้ 4.สอนลูก หากพลัดหลง นัดเจอกันจุดไหน ให้ใครช่วยเหลือ 5.สอนลูก หากตกอยู่ในอันตราย มีคนจูงมือไป พร้อมตะโกนให้คนช่วย  ทั้งนี้ หากเกิดการสูญหาย หากค้นหาในบริเวณงานแล้วยังไม่พบตัว ให้โทรแจ้ง 191หรือ แจ้งความเด็กหายได้ทันทีโดยไม่ต้องรอครบ 24 ชม.

ข่าวแนะนำ