TNN เตือน! อย่าหลงเชื่อ 'เพจรับทำบัตรประชาชน' ออนไลน์

TNN

สังคม

เตือน! อย่าหลงเชื่อ 'เพจรับทำบัตรประชาชน' ออนไลน์

เตือน! อย่าหลงเชื่อ 'เพจรับทำบัตรประชาชน' ออนไลน์

"บัตรประชาชนไม่ใช่ใครอ้างจะทำก็ทำได้" ปลัด มท. ย้ำเตือนสังคมอย่าหลงเชื่อแฟนเพจรับทำบัตรประชาชน หรือใครก็ตามที่มาแอบอ้างช่วยทำบัตรประชาชน พร้อมย้ำ สายด่วนศูนย์ดำรงธรรม 1567 พร้อมให้ข้อมูลที่ถูกต้อง และประสานให้ดำเนินการกับผู้กระทำผิดตลอด 24 ชั่วโมง

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยถึงกรณีที่กรมการปกครองและกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) แถลงข่าวการบูรณาการสนธิกำลังเข้าตรวจค้นและจับกุมขบวนการหลอกลวงทำบัตรประชาชนที่มีลักษณะใช้รูปการประชุมในห้องประชุมกระทรวงมหาดไทยโฆษณาในแฟนเพจ จนทำให้มีผู้หลงเชื่อและเสียเงินให้กับมิจฉาชีพรายละเกือบแสนบาท โดยสามารถจับกุมผู้กระทำผิดได้ในพื้นที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย อำเภอหนองบัว จังหวัดนครสวรรค์ และอำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ซึ่งสามารถตรวจยึดวัสดุอุปกรณ์ สมุดบัญชีที่เกี่ยวข้อง และจะทำการขยายผลต่อเพราะอาจมีความเกี่ยวข้องกับคดีอาชญากรรมอื่น ๆ อีก


นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ ซึ่งที่ผ่านมาก็มีกลุ่มมิจฉาชีพเป็นจำนวนมากมักจะแอบอ้างชื่อ รูปภาพของผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงมหาดไทย ไปโพสในโซเชียลมีเดียว่าสามารถช่วยทำให้มีบัตรประชาชนได้ และผู้ที่ตกเป็นเหยื่อก็มักจะเป็นผู้ที่ไม่สามารถทำบัตรประจำตัวประชาชนได้ เพราะไม่มีคุณสมบัติตามกฎหมาย เช่น เป็นคนต่างด้าว เป็นคนไม่มีสถานะทางทะเบียน ซึ่งนอกจากจะต้องสูญเสียเงินเป็นจำนวนมากแล้ว ผู้หลงเชื่อก็จะไม่ได้รับบัตรประจำตัวประชาชน และอาจต้องได้รับโทษตามกฎหมายอีกด้วย


"ขอแจ้งเตือนและเน้นย้ำไปยังพี่น้องประชาชนว่า การจัดทำบัตรประชาชนมีขั้นตอนตามกฎหมายที่กำหนดไว้ชัดเจน กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทยไม่มีนโยบายในการรับทำบัตรประชาชนผ่านช่องทางออนไลน์และไม่มีการเรียกเก็บเงินใด ๆ ที่ไม่เป็นไปตามกฎหมายทั้งสิ้น ดังนั้น หากมีผู้แอบอ้างว่าสามารถจัดทำบัตรประชาชนออนไลน์ให้กับบุคคลได้ นั่นคือ "มิจฉาชีพ" ขอให้พี่น้องประชาชนอย่าได้หลงเชื่อเป็นอันขาด และโทรแจ้งสายด่วนศูนย์ดำรงธรรม 1567 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อตรวจสอบข้อมูลที่ถูกต้อง และหากเป็นมิจฉาชีพ เจ้าหน้าที่จะได้ประสานดำเนินการนำผู้กระทำความผิดมารับโทษตามกฎหมายต่อไป" นายสุทธิพงษ์ กล่าวย้ำในช่วงท้าย

ข่าวแนะนำ