TNN ทำไม? ผู้โดยสารต้องยกกระเป๋าเอง "แอร์โฮสเตส" ไม่ช่วยผิดไหม

TNN

สังคม

ทำไม? ผู้โดยสารต้องยกกระเป๋าเอง "แอร์โฮสเตส" ไม่ช่วยผิดไหม

ทำไม? ผู้โดยสารต้องยกกระเป๋าเอง แอร์โฮสเตส ไม่ช่วยผิดไหม

ทำไม? ผู้โดยสารต้องยกกระเป๋าเอง "แอร์โฮสเตส" ไม่ช่วยยกผิดไหม เปิดข้อบังคับคณะกรรมการการบินพลเรือน ฉบับที่ 69

ทำไม? ผู้โดยสารต้องยกกระเป๋าเอง "แอร์โฮสเตส" ไม่ช่วยยกผิดไหม เปิดข้อบังคับคณะกรรมการการบินพลเรือน ฉบับที่ 69


จากกรณี เฟซบุ๊ก เบ๊น อาปาเช่ (Benz Apache - เบ๊น อาปาเช่) ได้โพสต์เรื่องราวเกี่ยวกับกลุ่มคนไทยโวย "แอร์โฮสเตส" เหตุไม่ช่วยยกกระเป๋าบนเครื่อง สุดท้ายถูกเชิญลงจากเครื่อง ซึ่งผู้โดยสารมีการใช้ถ้้อยคำที่ไม่เหมาะสม 


อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าวทำให้มีชาวเน็ตเข้ามาคอมเมนต์กันอย่างต่อเนื่อง บ้างก็บอกว่า ก็เคยขอให้แอร์ช่วยยก เพราะตอนนั้นผ่าตัดมา ถ้าเคสช่วยต้วเองไม่ได้ แอร์ก็ช่วยยกนะคะ ปล.ไม่ได้ให้แอร์ยกเองหมด เรายกด้วย เค้าก็ช่วยพยุง , ยังมีคนเข้าใจผิดเยอะมาก ว่าแอร์มีหน้าที่ยกกระเป๋าให้ , แอร์ไม่ได้มีหน้าที่ยกกระเป๋า มีมือมีเท้าก็ยกกันเอง ไม่ได้หนักมาก สงสารคนทำงานด้วย แอร์แค่บริการผู้โดยสารบนเครื่องก็เหนื่อยจะแย่แล้ว ใจเค้าใจเรา หวังว่าจะคิดได้


ไขข้อข้องใจ "ทำไมผู้โดยสารถึงต้องยกกระเป๋าเอง" ปัญหาเรื้อรังอันดับหนึ่งที่ลูกเรือและผู้โดยสารทุกคนต้องแชร์

โดยเพจเฟซบุ๊ก Cabin Crew Club : สมาคมลูกเรือไทย ได้เคยโพสต์ข้อความเกี่ยวกับกระเป๋าเดินทางไว้ดังนี้ "เพราะสัมภาระติดตัว ถือเป็นความรับผิดชอบของผู้โดยสารทุกคน ตามที่ระบุไว้ใน "ข้อบังคับของคณะกรรมการการบินพลเรือน ฉบับที่ 69" ว่าด้วยข้อกำหนดเกี่ยวกับสัมภาระติดตัวผู้โดยสาร ซึ่งหากผู้โดยสารไม่สะดวกในการจัดเก็บด้วยตนเอง ก็สามารถฝากสัมภาระไว้ที่ใต้ท้องเครื่องได้ก่อนขึ้นเครื่อง เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับตัวท่านเอง


ผู้โดยสารมีหน้าที่จัดเก็บสัมภาระติดตัวในห้องโดยสารอากาศยานและต้องปฏิบัติ ตามคำสั่งเจ้าหน้าที่ประจำอากาศยานเกี่ยวกับการจัดเก็บสัมภาระติดตัวดังกล่าว"



ทำไม? ผู้โดยสารต้องยกกระเป๋าเอง แอร์โฮสเตส ไม่ช่วยผิดไหม ภาพจาก Cabin Crew Club : สมาคมลูกเรือไทย

 

ทำไม? ผู้โดยสารต้องยกกระเป๋าเอง แอร์โฮสเตส ไม่ช่วยผิดไหม


ทำไม? ผู้โดยสารต้องยกกระเป๋าเอง แอร์โฮสเตส ไม่ช่วยผิดไหม ภาพจาก ราชกิจจาฯ

 




รู้จัก พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน  


พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ถ้าเป็นภาษาปาก ผู้ชายอาจเรียกว่า สจ๊วต หรือ แอร์โฮสต์ ส่วนผู้หญิงอาจเรียกว่า สจ๊วตเดส, แอร์โฮสเตส หรือ นางฟ้า คือ ผู้พิทักษ์ความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกสบายแก่ผู้โดยสารบนอากาศยาน โดยมีหน้าที่ต่าง ๆ เช่น คอยดูแลช่วยเหลือผู้โดยสารในกรณีฉุกเฉิน รับผิดชอบตรวจเช็คอุปกรณ์ประจำเครื่องตามจุดต่าง ๆ เช่น ถังออกซิเจน เครื่องดับเพลิง ไฟฉาย หน้ากากออกซิเจน และเสื้อชูชีพ สำหรับสาธิตให้ผู้โดยสาร ฯลฯ ให้ครบถ้วนถูกต้องตามรายการ และอยู่ในสภาพใช้การได้

นอกจากนี้ยังมีหน้าที่ในการให้บริการแก่ผู้โดยสาร เช่น การเตรียมอาหาร การเสิร์ฟอาหารและเครื่องดื่ม การให้การรักษาพยาบาลแก่ผู้โดยสารที่เจ็บป่วย การจัดหาที่นั่งให้กับผู้โดยสาร ตรวจดูให้ผู้โดยสารรัดเข็มขัดก่อนเครื่องบินขึ้นหรือลง แจกสิ่งพิมพ์ให้ผู้โดยสารอ่าน และดูแลรักษาความสะอาดเรียบร้อย ในห้องผู้โดยสาร และห้องน้ำ เป็นอาทิ






ที่มา TNN รวมรวม / wikipedia / Cabin Crew Club : สมาคมลูกเรือไทย

ภาพจาก TNN Online

ข่าวแนะนำ