TNN online "ฝีดาษลิง" ในไทย ยังไม่พบติดเชื้อเพิ่ม ยืนยันป่วยแค่ 2 คน

TNN ONLINE

สังคม

"ฝีดาษลิง" ในไทย ยังไม่พบติดเชื้อเพิ่ม ยืนยันป่วยแค่ 2 คน

ฝีดาษลิง ในไทย ยังไม่พบติดเชื้อเพิ่ม ยืนยันป่วยแค่ 2 คน

กรมควบคุมโรคยืนยันว่า ประเทศไทยพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง 2 คน คาดว่าภายในสิ้นเดือนสิงหาคมนี้ ไทยจะมีวัคซีนโรคฝีดาษ รุ่น3 พร้อมย้ำทุกคนไม่จำเป็นต้องรับวัคซีนป้องกันโรคฝีดาษลิง เพราะความรุนแรงของโรคยังไม่มากพอ และหายได้เองใน 2-4 สัปดาห์

นายแพทย์ โอภาสการย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุถึง สถานการณ์ฝีดาษลิงว่า ไทยพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิง 2 ราย และเป็นหนึ่งใน 75 ประเทศทั่วโลกที่พบผู้ป่วยฝีดาษลิง   ส่วนความคืบหน้าผู้ป่วยติดเชื้อชาวไนจีเรีย อายุ27 ที่หลบหนีไปกัมพูชาเบื้องต้นจากการสอบถามไปทางประเทศกัมพูชาอาการของผู้ป่วยดีขึ้นแล้ว แผลแห้งแตกสะเก็ด ผลตรวจสายพันธุ์  Western African A.2



ส่วนชายไทยรายที่ 2 ที่พบติดเชื้อโรคฝีดาษลิง พบว่ามีประวัติการมีเพศสัมพันธ์กับชายชาวต่างชาติ โดยไม่ได้ป้องกัน ส่วนผู้สัมผัสใกล้ชิดที่เป็นชาวยุโรป 2 ราย  รายแรก ผลตรวจเป็นลบ ส่วนอีกรายกำลังติดตาม ล่าสุดทราบว่าออกจากนอกประเทศไปแล้ว  โดยผลตรวจกลุ่มเสี่ยงสูงของชายไทยรายดังกล่าวยังไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม


ส่วนมาตรการป้องกันควบคุมโรคฝีดาษลิง เนื่องจากโรคไม่มีความรุนแรงมากนัก การติดต่อส่วนใหญ่จะเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดและเป็นกลุ่มเฉพาะ จะเน้นการใช้มาตรการตรวจสอบประวัติการเดินทางจากต่างประเทศ  และกลุ่มผู้สัมผัสใกล้ชิด




สำหรับประเทศไทย ขณะนี้ มีการเฝ้าระวังในสถานพยาบาล หากเจอผู้ป่วยเข้าข่ายสงสัย มี ตุ่ม หนอง ผื่น ต่อมน้ำเหลืองโต ก็ให้รับตัวเข้าทำการตรวจหาเชื้อและรักษา รวมถึงมีมาตรการควบคุมโรค ค้นหากลุ่มเสี่ยง ผู้สัมผัส เพื่อไม่ให้แพร่กระจายออกไปได้  ทั้งนี้พบว่าผู้ที่ติดเชื้อโรคฝีดาษลิงจะมีประวัติเชื่อมโยงกับผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ



ภาพ TNNONLINE  

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง