TNN online "อนุทิน" ประกาศล่าตัว "ผู้ป่วยฝีดาษลิง" ชาวไนจีเรีย พร้อมแพร่ภาพทั่วประเทศ

TNN ONLINE

สังคม

"อนุทิน" ประกาศล่าตัว "ผู้ป่วยฝีดาษลิง" ชาวไนจีเรีย พร้อมแพร่ภาพทั่วประเทศ

อนุทิน ประกาศล่าตัว ผู้ป่วยฝีดาษลิง ชาวไนจีเรีย พร้อมแพร่ภาพทั่วประเทศ

"อนุทิน" ประกาศล่าตัว "ผู้ป่วยฝีดาษลิง" ชาวไนจีเรีย เตรียมแพร่ภาพทั่วประเทศ และจะมีบทลงโทษตามกฎหมายทุกอย่าง

จากกรณีที่อธิบดีกรมควบคุมโรค ยืนยันพบผู้ป่วย ฝีดาษวานร  ฝีดาษลิง  รายแรกในประเทศไทย เป็นชาวไนจีเรีย เพศชาย อายุ 27 ปี มีประวัติเดินทางมาจากประเทศไนจีเรีย ให้ข้อมูลการป่วยว่าเมื่อ 1 สัปดาห์ก่อนมีไข้ ไอ เจ็บคอ น้ำมูก มีผื่นแดง ตุ่มนูนแดง ตุ่มหนอง เริ่มจากอวัยวะเพศลามไปใบหน้า ลำตัว แขน เก็บตัวอย่างส่งตรวจหาเชื้อก่อโรค


เบื้องต้นผลการตรวจ PCR พบเชื้อ Monkeypox virus โดยห้องปฏิบัติการที่คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (TRC-EIDCC) และต่อมายืนยันโดยห้องปฏิบัติการกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์นั้น ⁣


วันนี้ (22 ก.ค.65) มีรายงานว่า ผู้ป่วยชาวไนจีเรีย ซึ่งเข้ารักษาใน รพ.แห่งหนึ่ง ได้หนีออกจาก รพ. ช่วงกลางคืน โดยได้ขับรถยนต์สีขาว ในการหลบหนี ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างติดตามตัวของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง 


โดยทาง นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงข่าว ผู้สื่อข่าวถามว่ามีรายงานข่าวระบุว่าผู้ป่วยรายแรกได้หลบหนีออกจาก รพ. นพ.โอภาส กล่าวว่า ข้อมูลรายละเอียดทางคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.ภูเก็ต จะเป็นผู้ให้ข้อมูล







"อนุทิน" ประกาศล่าตัว "ผู้ป่วยฝีดาษลิง" ชาวไนจีเรีย เตรียมแพร่ภาพทั่วประเทศ



นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวง สาธารณสุข ระบุว่า  ได้รับทราบกรณี ชาวไนจีเรียที่ติดเชื้อฝีดาษลิง เข้ารักษาในโรงพยาบาล จ.ภูเก็ต แล้วหลบหนีออกจาก รพ.แล้ว  ขณะนี้ตำรวจอยู่ระหว่างการตามล่า  พร้อมขึ้นรูปหน้าของผู้ป่วยที่หลบหนีไป  ซึ่งมองว่าพฤติกรรมเช่นนี้ แย่มากและเป็นพฤติกรรมไม่ดี 


นายอนุทินยืนยันว่ากำลังเร่งติดตาม  โดยต้องจับกุมตัวให้ได้  และจะขึ้นรูปตามหาทั่วประเทศ โดยจะมีบทลงโทษตามกฎหมายทุกอย่างที่มี   รวมทั้ง พ.ร.บ.โรคติดต่อ ขณะเดียวกันอาจมีการเนรเทศออกจากประเทศไทย


ส่วนการปูพรมป้องกันการแพร่เชื้อจากผู้ป่วยรายดังกล่าวนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า จากข้อมูลของอธิบดีกรมควบคุมโรครายงานมาเมื่อช่วงเช้าวันนี้ ทราบว่าได้มีการติดตามคนสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยรายดังกล่าวมากักตัวและตรวจเช็คแล้วไม่พบการติดเชื้อ  และย้ำว่าตามที่อธิบดีกรมควบคุมโรคระบุว่าไม่ได้ติดกันง่ายๆ แต่จะต้องเฝ้าระวัง 




ภาพ TNNONLINE  

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง