TNN เปิดข้อมูล “พายุสุริยะ” จากจีน ความรุนแรงสูงสุดระดับ X ถึง 2 ครั้ง

TNN

วิทยาศาสตร์

เปิดข้อมูล “พายุสุริยะ” จากจีน ความรุนแรงสูงสุดระดับ X ถึง 2 ครั้ง

เปิดข้อมูล “พายุสุริยะ” จากจีน ความรุนแรงสูงสุดระดับ X ถึง 2 ครั้ง

จีนเผยข้อมูลเกาะติดพายุสุริยะครั้งล่าสุด พบว่า เปลวสุริยะ ปะทุ 5 ครั้ง และมี 2 ครั้ง ที่มีความรุนแรงถึงระดับ X ซึ่งหมายถึงระดับสูงสุด

ศูนย์อวกาศแห่งชาติจีน รายงาน คาดว่าพายุแม่เหล็กโลก หรือ พายุสุริยะ ที่เพิ่งจะเกิดขึ้นหลายครั้งในสัปดาห์นี้ โดยพบว่า มีการสังเกตเปลวสุริยะทั้งหมด 5 ครั้ง ระหว่างเวลา 08.00 น. ของวันอังคารถึง 08.00 น. ของวันพฤหัสบดี (ตามเวลาปักกิ่ง) 


เปลวสุริยะ 2 ครั้งมีความรุนแรงถึงระดับ X ซึ่งหมายถึงระดับสูงสุด พ่นมวลโคโรนาออกมาจำนวนมาก และส่งผลถึงโลกเมื่อวานนี้ จนทำให้สังเกตเห็นแสงเหนือหลากสีสันได้เมื่อวาน และยังต่อเนื่องในวันนี้ สำหรับบางพื้นที่ แต่พายุไม่น่าจะก่อให้เกิดอันตราย


ซ่ง เกียว นักพยากรณ์อากาศประจำศูนย์อวกาศแห่งชาติของจีน สำนักอุตุนิยมวิทยาจีน กล่าวว่า ชั้นบรรยากาศของโลกทำหน้าที่เหมือน 'โล่' ปกป้องทุกคนจากรังสีเอกซ์และอนุภาคพลังงานสูง เมื่ออนุภาคเหล่านี้ไปถึงชั้นบรรยากาศชั้นนอกของโลก อนุภาคเหล่านี้จะถูกดูดซับหรือปิดกั้น ซึ่งหมายความว่า จะไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของมนุษย์บนพื้นดิน


แต่กรณีที่พายุสุริยะรุนแรงมาก อาจส่งผลต่อการอพยพของสัตว์ โดยเฉพาะนกพิราบซึ่งพึ่งพาการอพยพด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ และกระทบต่อภารกิจในอวกาศ การสื่อสารคลื่นสั้น และระบบไฟฟ้า แต่ยังไม่มีรายงานผลกระทบแต่อย่างใด


ภาพจาก TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง